Cách xông sau sinh giúp vùng kín se khít, mẹ trẻ đẹp như thời con gái

Sống khỏe 23/01/2019 05:10

Sau sinh cơ thể người mẹ suy nhược, vùng kín thường đau do vết khâu. Hãy dùng cách xông hơ sau sinh dưới đây để nhanh phục hồi thể trạng, giúp các mẹ nhanh chóng lấy lại vóc dáng, làn da căng mướt như thời con gái.

Sau sinh cơ thể người mẹ suy nhược, vùng kín cũng thường bị đau và viêm nhiễm. Xông hơ thảo dược làm việc rất cần thiết cho sản phụ phục hồi nhanh thể trạng ban đầu, giúp sạch nhanh sản dịch, cơ thể thơm tho, se khít vùng kín. Tuy nhiên nếu không biết cách xông hơ an toàn, khoa học, nó sẽ gây viêm nhiễm, làm ảnh hưởng sức khỏe.

1. Cách xông hơ sau sinh an toàn cho sản phụ

Nguyên liệu cho việc xông hơ:

- 1 nồi để đun nước lá

- 1 chăn bông lớn để trùm người, không nên lấy loại chăn quá dày, nếu có điều kiện bạn có thể mua lều xông hơ cũng rất tiện dụng.

- 1 chiếc ghế thấp để sản phụ dễ ngồi.

Xông hơ toàn thân:

Các mẹ có thể sử dụng các loại lá tươi hoặc khô truyền thống của Việt Nam như: bưởi, chanh, sả, gừng, tía tô, bạc hà, ngải cứu, ổi, hương nhu, kinh giới, quế… Những loại lá này sẽ mang đến cảm giác dễ chịu. Mỗi lần xông chỉ cần số ít các loại lá kể trên là được.

Ngoài các loại lá trên, mẹ cũng có thể đến tiệm thuốc bắc để mua nguyên liệu xông hơi (gói các loại vỏ cây). Tuy nhiên, mẹ nhớ phải mua tại các tiệm thuốc bắc uy tín, được bảo quản tốt và còn hạn sử dụng. Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm thuốc bắc để lâu bị ẩm mốc hoặc sử dụng phụ gia chống ẩm mốc, rất nguy hiểm nếu mẹ mua về xông hơi.

Cách xông sau sinh giúp vùng kín se khít, mẹ trẻ đẹp như thời con gái - Ảnh 1

Cách xông hơi:

- Cho các loại lá hoặc thảo dược đã rửa sạch vào nồi nướng và đun sôi trong vài phút.

- Đặt nồi nước vào nơi kín gió, lấy ghế ngồi cạnh nồi nước rồi trùm chăn kín người

- Ban đầu chỉ hơi mở hé vung cho hơi nóng bay ra, không nên mở toàn bộ vung ngay lập tức vì hơi nóng quá nhiều sẽ gây bỏng.

- Khi hơi nóng hạ nhiệt, người ra nhiều mồ hôi thì dừng lại, bỏ chăn ra, dùng khăn khô lau sạch người và thay bộ đồ mới.

- Xông hơ cửa mình sau sinh

Cách xông sau sinh giúp vùng kín se khít, mẹ trẻ đẹp như thời con gái - Ảnh 2

Cách xông hơ:

- Rửa sạch lá trầu, cho vào nồi, thêm một chút muối trắng rồi đổ ngập nước và đun sôi trong vài phút.

- Đặt nồi nước ở nơi kín gió, tốt nhất là nhà vệ sinh.

- Sản phụ mặc váy thật rộng, không mặc đồ lót. Ngồi trước nồi nước, hé một chút vung nồi cho hơi nước bay vào vùng kín.

- Sau đó, dần dần mở vung to hơn, cho đến khi có thể mở toàn bộ vung.

- Khi hơi nước đã hạ nhiệt, sờ tay thấy nước chỉ còn hơi ấm thì dùng nước đó rửa lại vùng kín.

- Cuối cùng lấy khăn khô và sạch lau lại vùng kín và thay bộ đồ mới là được.

Các tinh chất trong lá trầu giúp diệt khuẩn, giảm ngứa và khử mùi vùng kín rất hiệu quả. Đây còn là cách làm nhỏ cửa mình sau sinh của nhiều sản phụ.

2. Những lưu ý khi xông hơ sau sinh

Cách xông sau sinh giúp vùng kín se khít, mẹ trẻ đẹp như thời con gái - Ảnh 3

- Việc xông hơ phải tiến hành ở nơi kín gió

- Khi xông hơ cần mặc bộ đồ rộng rãi, thoáng mát và không mặc đồ lót để mồ hôi dễ thoát ra.

- Mỗi lần xông hơ không nên quá 15 – 20 phút, khi nước xông đã hạ nhiệt thì nên dừng lại ngay để tránh nhiễm lạnh.

- Không tắm ngay sau khi xông để tránh gây tình trạng trữ nước trong da, nên đợi 1 đến 2 tiếng sau khi xông hơ mới tắm bằng nước ấm.

- Sau khi xông hơ, cần uống một cốc nước đầy để tránh tình trạng mất nước.

- Không xông khi vừa ăn no.

- Nếu sau khi xông có tình trạng mệt mỏi thì không nên tiếp tục xông nữa.

- Trong trường hợp có biểu hiện lạ, cơ thể suy yếu thì cần đi khám.

- Người đang trong thời gian kinh nguyệt, người huyết áp cao hay đang ở giai đoạn tiền ung thư âm đạo tuyệt đối không được xông hơ.

3. Thời gian phù hợp để xông hơ:

Đối với sinh thường, sau khi sinh 3 ngày, sản phụ có thể bắt đầu tiến hành xông hơ. Sau khi xông hơ, ngày hôm sau chị em được tiến hành tắm lần đầu tiên. Đối với sinh mổ, sau khi sinh khoảng 7 ngày, khi vết mổ đã khô và cơ thể khỏe hơn thì có thể tiến hành xông hơ.

Các mẹ nên tránh tư tưởng kiêng cữ không tắm. Bởi điều này rất dễ lam bạn bị nhiễm trùng, đặc biệt là vùng kín, gây ra viêm nhiễm, ngứa ngáy, mùi hôi và vùng kín khó se khít lại. Mỗi tuần chỉ nên xông hơ khoảng 2 lần, liên tục trong 3 tháng 10 ngày để cơ thể phục hồi hoàn toàn.

Xông hơ toàn thân sau sinh được coi là là một liệu pháp giúp hồi phục thể trạng và thư giãn hiệu quả cho sản phụ. Hơi nước nóng kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải các chất độc trong cơ thể ra ngoài. Tinh dầu và các chất bay hơi chứa trong các loại lá cây, thảo dược được kéo theo hơi nước tác động trực tiếp đến da dẻ, vùng kín và toàn bộ cơ thể giúp các chị em nhanh phục hồi thể trạng như thời còn son rỗi.

Những vấn đề thường gặp ở vùng kín khi trời mưa kéo dài, nguyên nhân đến từ chính món đồ chúng ta mặc lên hàng ngày

Mặc đồ lót ẩm trong những ngày mưa trải dài khiến chúng ta có nguy cơ gặp phải hàng loạt vấn đề sức khỏe như ngứa ngáy, nổi phát ban, nhiễm trùng...

TIN MỚI NHẤT