Ăn món này 1 lần/tuần, đẩy lùi đột quỵ và nhồi máu cơ tim

Sống khỏe 12/03/2019 13:59

Nghiên cứu mới của Mỹ đã giải mã bí mật của cư dân Địa Trung Hải trong việc xóa sổ các mảng bám động mạch, nguyên nhân ban đầu của hầu hết các cơn đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Các nhà khoa học đến từ Trường Y khoa thuộc Đại học New York (Mỹ) đã phát hiện ra dầu ô liu không chỉ tốt ở tính chất chống oxy hóa, mà cấu trúc phân tử của nó cũng mang đến những lợi ích bất ngờ cho hệ tim mạch. Bổ sung dầu ô liu vào bữa ăn, thậm chí chỉ 1 lần/tuần cũng giúp bạn giảm mạnh nguy cơ xảy ra đột quỵ, nhồi máu cơ tim nguy hiểm.

Ăn món này 1 lần/tuần, đẩy lùi đột quỵ và nhồi máu cơ tim - Ảnh 1

Dầu ô liu - thứ phổ biến trong chế độ ăn Địa Trung Hải, rất tốt để phòng ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim - ảnh: SHUTTERSTOCK

Nghiên cứu máu của 63 người trưởng thành béo phì, các nhà khoa học phát hiện ra rằng dầu ô liu dường như bảo vệ tiểu cầu trong máu những người này hoạt động trơn tru và đúng mức, không làm nảy những mảng bám động mạch, tình trạng mà những người béo phì hay gặp phải. Mảng bám động mạch tích tụ lâu ngày gây tắc nghẽn, xơ vữa động mạch chính là tình trạng làm nền tảng cho hầu hết các cơn đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Tất nhiên nếu bạn giữ được cân nặng khỏe mạnh hơn, tác dụng có lợi của dầu ô liu càng được phát huy mạnh mẽ.

Theo các tác giả, đây mới là nghiên cứu dạng quan sát và họ hy vọng có thể đào sâu hơn vấn đề, nghiên cứu với cỡ mẫu rộng hơn trong tương lai để chứng minh cơ chế tác động của dầu ô liu lên tiểu cầu.

Công trình nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia. Giáo sư Linda Van Horn đến từ Trường Y khoa Feinberg, Đại học Northwestern (Chicago, Mỹ) cho rằng nghiên cứu này là cơ hội tuyệt vời để giới khoa học xem xét kỹ hơn các tính năng của dầu ô liu lên bệnh tim mạch. Việc tìm ra sự tác động của loại dầu này lên tiểu cầu – yếu tố đóng vai trò đông máu của cơ thể - cũng mở đường cho nhiều nghiên cứu khác.

Trước đó, chế độ ăn Địa Trung Hải thường xuyên dùng dầu ô liu từng được khẳng định là tốt cho hệ tim mạch theo nhiều nghiên cứu dạng quan sát khác. Tuy cơ chế tác động chưa rõ ràng nhưng đây là biện pháp được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên thử, bởi dùng dầu ô liu một vài lần mỗi tuần là điều vô cùng dễ dàng.

Không phải cà phê, 14 thực phẩm lành mạnh này sẽ đánh bại cơn buồn ngủ ngay

Mọi người có thể lựa chọn những thực phẩm sau, vừa tốt cho sức khỏe, vừa chống lại cơn buồn ngủ ngay lập tức.

TIN MỚI NHẤT