Ai cũng chủ quan nghĩ đau đầu là do làm việc nhiều, nhưng lại không ngờ nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sử dụng vật dụng vô cùng quen thuộc

Sống khỏe 19/01/2021 18:21

Có một số thói quen cứ tưởng là sẽ không gây hại gì nhiều nhưng theo thời gian hoặc quá lạm dụng sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

Trên trang Ettoday, bác sĩ Lâm Chí Minh, trưởng khoa Thần kinh tại bệnh viện Chương Hóa , Đài Loan kể lại một trường hợp đau đầu phổ biến nhất trong những ca bệnh mình từng điều trị. Khi bệnh nhân đến, người này đã nói: "Tôi bị đau nửa đầu suốt nhiều tháng trời, mỗi lúc như vậy tôi đều có cảm giác như đang đeo một chiếc còng hay đội phải một chiếc mũ chật lên đầu vậy".

Mặc dù đã sử dụng một số loại thuốc giảm đau đầu nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. Do đó, người này quyết định đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của chứng đau đầu mình đang mắc phải.

Bác sĩ Lâm nhớ lại lời bệnh nhân này nói: "Chứng đau nửa đầu trong thời gian dài đã nhiều lần khiến tôi như sống dở chết dở. Khi cơn đau tái phát, tôi có cảm giác như có một thứ gì đó đập mạnh vào đầu, vai, cổ".

Qua trao đổi về thói quen sinh hoạt, công việc mỗi ngày. Bác sĩ Lâm nhận ra nguyên nhân của chứng đau đầu mà bệnh nhân mắc phải bắt nguồn từ việc người này lạm dụng điện thoại di động quá nhiều. Biết được chính xác nguyên nhân căn bệnh, người này đã được bác sĩ Lâm kê đơn thuốc điều trị. 3 tháng sau đó, ngoài việc uống thuốc đúng liều đúng giờ, kết hợp với việc hạn chế sử dụng điện thoại, tình trạng đau nửa đầu của người này được cải thiện đáng kể.

Ai cũng chủ quan nghĩ đau đầu là do làm việc nhiều, nhưng lại không ngờ nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sử dụng vật dụng vô cùng quen thuộc - Ảnh 1

Chứng đau nửa đầu trong thời gian dài đã nhiều lần khiến tôi như sống dở chết dở. Khi cơn đau tái phát, tôi có cảm giác như có một thứ gì đó đập mạnh vào đầu, vai, cổ.

Việc sử dụng điện thoại ảnh hưởng như thế nào tới chứng đau nửa đầu?

Để nói cụ thể hơn về chứng đau nửa đầu, bác sĩ Vương Bá Nhân, giám đốc Trung tâm Thần Kinh học tại bệnh viện Đa khoa Rongmin Đài Bắc cho biết, ánh sáng rực rỡ trên màn hình điện thoại có thể kích thích não bộ, gây ra chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu tại Pháp cho thấy, những người thường xuyên nhìn chằm chằm vào màn hình điện thoại trong thời gian lâu sẽ có nguy cơ bị đau nửa đầu nhiều hơn.

Ngoài ra, bác sĩ Vương còn nói tư thế dùng điện thoại cũng ảnh hưởng tới mắt, vai, cổ, dẫn tới sự co rút quá mức của các cơ xung quanh hộp sọ. Ánh sáng từ màn hình điện thoại cũng ảnh hưởng nhiều tới giấc ngủ. Một khi giấc ngủ kém đi thì nó cũng có thể làm tình trạng đau đầu tệ hơn.

Ai cũng chủ quan nghĩ đau đầu là do làm việc nhiều, nhưng lại không ngờ nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sử dụng vật dụng vô cùng quen thuộc - Ảnh 2

Để giảm bớt tình trạng đau nửa đầu, bác sĩ Vương khuyên mọi người nên:

- Kiểm soát thời gian sử dụng đồ điện tử như điện thoại thông minh, laptop... Khi dùng chúng quá lâu nên thỉnh thoảng đảo mắt, chớp mắt và đứng dậy.

- Làm mờ màn hình một chút và phóng to phông chữ.

- Luôn giữ màn hình sạch sẽ, tải các ứng dụng giúp ổn định hình ảnh.

- Không sử dụng đồ điện tử trong điều kiện môi trường ánh sáng yếu.

Bên cạnh việc sử dụng các loại đồ điện tử đúng cách, những người bị đau nửa đầu cần tránh một số việc làm khiến cho tình trạng trở nên tồi tệ hơn.

1. Ăn các thực phẩm gây đau đầu

Một số thực phẩm ảnh hưởng không tốt tới người bị đau đầu như rượu vang đỏ, phô mai, socola, trái cây có múi, bột ngọt, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn, đồ hộp…

2. Nghiện cà phê

Cà phê là con dao 2 lưỡi, bản thân nó cũng có thể làm giảm đau đầu nhưng khi uống quá nhiều thì sẽ hình thành thói quen khó bỏ. Vì thế, khi thiếu cà phê đầu óc sẽ không còn tỉnh táo, có thể kèm theo triệu chứng đau đầu, khó chịu.

Bác sĩ Vương cũng nói thêm rằng những cơn đau đầu do cà phê gây ra thường xảy ra trong vài giờ sau khi ngừng uống cà phê, chẳng hạn như thức dậy vào buổi sáng hoặc ngừng uống trong vài ngày. Nhiều chuyên gia khuyên rằng người bị đau đầu hay đau nửa đầu không nên uống cà phê.

Ai cũng chủ quan nghĩ đau đầu là do làm việc nhiều, nhưng lại không ngờ nguyên nhân bắt nguồn từ thói quen sử dụng vật dụng vô cùng quen thuộc - Ảnh 3

3. Thiếu vitaminB2, Magie

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc bổ sung 400mg vitamin B2 mỗi ngày có thể làm giảm đau đầu. Ngoài thuốc thì còn có thể bổ sung vitamin B2 bằng cách ăn các loại rau xanh đậm, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành lên men natto…

4. Ăn kiêng quá mức

Việc cố kiểm soát cân nặng bằng chế độ ăn uống cũng có thể gây đau đầu. Điều này được cho là liên quan đến lượng đường trong máu thấp và một số quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

5. Làm việc quá mức

Áp lực công việc nhiều cộng với việc chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa khiến cho rất nhiều phụ nữ thường xuyên bị những cơn đau đầu hành hạ.

6. Ngủ quá nhiều vào cuối tuần

Cuối tuần một số người thường chọn cách ngủ nhiều để thư giãn. Thế nhưng, có một thực tế là những người bị đau đầu không thể chịu đựng được sự thay đổi đột ngột. Việc thư giãn quá mức sau khi căng thẳng cũng có thể khiến chứng đau nửa đầu nặng thêm.

3 thói quen tưởng tốt nhưng hại vô cùng có thể khiến phụ nữ mất khả năng làm mẹ

Có nhiều phụ nữ rất dễ có thai, chửa đẻ dễ dàng, nhưng ngược lại có những người lại vô sinh, hiếm muộn. Khả năng sinh sản của phụ nữ đôi khi bị ảnh hưởng do chính thói quen sinh hoạt của họ.

TIN MỚI NHẤT