9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng

Sống khỏe 07/03/2018 13:15

Dưới đây là 9 sai lầm điển hình bạn cần nhớ để loại bỏ càng sớm càng tốt để tránh hủy hoại sức khỏe.

Hầu hết chúng ta thường làm những việc mà mình cho rằng đúng, trong đó bao gồm cả thói quen vệ sinh, chẳng hạn như dùng máy sấy tay, ngâm bát đĩa trong bồn rửa, uống cà phê hàng ngày... Nhưng sự thật thì chưa chắc tất cả những gì bạn làm đều đúng, ví dụ như dùng máy sấy tay có thể làm cho lây lan nhiễm trùng, một chiếc ly nhìn sạch không có nghĩa là sẽ cứu bạn khỏi những vi trùng trong máy pha cà phê...

9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng - Ảnh 1

Nhưng sự thật thì chưa chắc tất cả những gì bạn làm đều đúng.

Ngoài ra còn có rất nhiều những thói quen vệ sinh khác mà mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng. Dưới đây là 9 sai lầm điển hình bạn cần nhớ để loại bỏ càng sớm càng tốt.

1. Ngâm bát đĩa vào bồn rửa

Chậu rửa là môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn. Ở đó bạn có thể tìm thấy vi khuẩn salmonella, vi khuẩn ruột kết tràng hoặc khuẩn tụ cầu. Để tránh bệnh nói chung và các bệnh dạ dày, ruột nói riêng, bạn cần cọ sạch bồn rửa không chỉ sau khi rửa chén bát mà còn sau khi tiếp xúc với thực phẩm như cá, thịt sống, sản phẩm sữa, rau...

Một đống bát đĩa ngâm vào bồn rửa có thể là giải pháp thuận tiện cho bạn lúc đó nhưng bạn có biết rằng, thời gian ngâm đó cũng chính là lúc vi khuẩn sẽ bám vào bát đĩa nhiều hơn và việc cọ rửa đôi khi không thể sạch hết được.

2. Rửa tay với nước nóng

9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng - Ảnh 2

Theo nghiên cứu chia sẻ trên Nationalpurity.com, một số nhà nghiên cứu nói rằng nhiệt độ nước không ảnh hưởng đến việc tiêu diệt vi trùng. Trong trường hợp này, thời gian rửa tay quan trọng hơn: Trong 5 giây bạn sẽ không làm sạch gì cả nhưng trong 30 giây bạn có thể giết tất cả vi khuẩn trên tay.

Còn theo Hướng dẫn của WHO về vệ sinh bàn tay trong chăm sóc sức khỏe, nếu thường xuyên rửa tay với nước nóng, các chức năng bảo vệ của da sẽ bị giảm đi, kích ứng hoặc viêm da có thể xảy ra.

3. Tập thể dục với lớp trang điểm trên mặt

Đôi khi chúng ta vội vã từ văn phòng đến thẳng phòng tập thể dục và nghĩ rằng dành thời gian để loại bỏ trang điểm là việc vô nghĩa vì nó chẳng ảnh hưởng gì, đằng nào chúng ta cũng tắm sau khi tập.

Tuy nhiên, đây lại là thói quen vệ sinh rất sai lầm mà không ít người vẫn mắc phải. Trong quá trình tập luyện, da của chúng ta cần thở và tự làm sạch. Nếu vẫn giữ lớp trang điểm, nó có thể làm tắc nghẽn các lỗ chân lông. Kết quả là, bạn có thể trở nên dễ bị các vấn đề về da. Vì vậy, an toàn nhất cho bạn là nên rửa sạch lớp trang điểm trên mặt hoặc cơ thể trước khi tập.

4. Sử dụng máy sấy tay

9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng - Ảnh 3

Máy sấy tay đã trở nên vô cùng phổ biến tại các phòng vệ sinh. Nó không những tiện dụng mà còn có vẻ rất hiện đại. Nhưng không phải ai cũng biết rằng dùng máy sấy tay lại có hại nhiều hơn là tay khô tay bằng giấy vệ sinh.

Chúng ta không chạm vào máy sấy tay nên nghĩ rằng như vậy là sạch sẽ. Trên thực tế, trung tâm y tế Mayo Clinic khuyến cáo rằng máy sấy tay lại "bắt" được rất nhiều vi khuẩn và làm lây lan chúng qua luồng không khí. Các vi khuẩn này có thể xâm nhập vào phổi, da hoặc cơ thể. Lau tay bằng khăn giấy hiệu quả hơn và sạch hơn máy sấy tay, vậy nên bạn hãy cân nhắc nhé.

5. Dùng túi đựng thức ăn nhiều lần

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Khoa Khoa học Đất, Nước và Môi trường tại Đại học Arizona và Trường Y tế Công cộng, Đại học Loma Linda, một túi đựng thức ăn được sử dụng nhiều lần có rất nhiều vi trùng trên nó.

Nếu bạn đặt thịt sống trong túi (ngay cả khi nó đã được đóng gói), rất có thể là vi khuẩn sẽ lây lan sang các sản phẩm khác, đặc biệt là trái cây và rau quả. Giải pháp cho bạn là nên sử dụng một túi dùng một lần hoặc một túi đựng mà bạn có thể giặt rửa mỗi lần.

6. Cắt thịt và rau trên cùng một chiếc thớt

9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng - Ảnh 4

Tiến sĩ Charles Gerba, một nhà vi sinh học, tuyên bố rằng một chiếc thớt nhỏ có chứa vi khuẩn gấp 200 lần so với nhà vệ sinh, đó là lý do tại sao nó không an toàn để cắt salad trên đó. Sau khi cắt thịt sống, chiếc thớt này có thể bị nhiễm vi khuẩn salmonella và campylobacter - hai tác nhân phổ biến nhất gây ra ngộ độc thực phẩm.

Giải pháp tốt nhất cho bạn là sử dụng 2 thớt khác nhau để chế biến thịt và rau. Các loại thớt bằng kính thường có ưu điểm ít nhiễm khuẩn hơn so với thớt bằng gỗ.

7. Sử dụng máy pha cà phê ở văn phòng

Bình chứa máy cà phê là môi trường thích hợp cho các loại vi khuẩn khác nhau. Có nhiều vi trùng trên một máy pha cà phê văn phòng hơn là tay nắm cửa phòng tắm trong nhà bạn. Vì thế, cho dù bạn đã rất có ý thức rửa cốc thật sạch sẽ để uống cà phê thì cũng khó đảm bảo không tiếp xúc với vi trùng vì vi trùng có thể đang ẩn nấp trong chính chiếc máy pha cà phê ở văn phòng bạn.

Để bảo vệ sức khỏe của bạn, hãy rửa bình chứa càng nhiều càng tốt bằng cách sử dụng nước nóng và xà phòng.

8. Giữ điện thoại trong ví của bạn

9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng - Ảnh 5

Nhưng sự thật thì chưa chắc tất cả những gì bạn làm đều đúng.

Có vẻ như ngoài tính tiện ích, túi xách hoặc ba lô của bạn là một nơi đẹp đẽ để bảo vệ đồ đạc bên trong không tiếp xúc với môi trường xung quanh. Nhưng điều này lại không hề đúng đâu. Chị em thường nhét rất nhiều thứ vào túi của mình và không ai đảm bảo những vi trùng, vi khuẩn đang sinh sống trong đó.

Vì thế, nếu muốn để điện thoại trong túi, ví, hãy đặt nó trong một hộp - đây là cách nó ít bị ô nhiễm vi trùng hơn cả. Điện thoại trung bình 10 lần bẩn hơn so với ghế nhà vệ sinh, sẽ tốt hơn nếu bạn lau điện thoại bằng khăn ướt mỗi ngày.

9. Rã đông thức ăn ở nhiệt độ phòng

9 thói quen vệ sinh mọi người vẫn nghĩ là vô hại nhưng thực ra lại hủy hoại sức khỏe rất kinh khủng - Ảnh 6

Chúng ta hiếm khi nghĩ đến chuyện nhiệt độ môi trường và tốc độ rã đông ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm. Nhiều người có thói quen rã đông thực phẩm bằng cách để ở ngoài nhiệt độ phòng trong thời gian dài nhưng thực tế, việc này lại rất có hại.

Theo Viện nghiên cứu Bbiển và Thủy sản Kenya, Phòng Dịch tễ học và Vi khuẩn thuộc Viện Thực phẩm Quốc gia, Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, việc này có hại là vì, để thực phẩm ở nhiệt độ phòng trong thời gian dài, nhất là với thực phẩm mới được đưa ra từ tủ lạnh thì vi trùng sẽ nhân lên rất nhanh.

Tốt hơn là bạn nên để thịt và cá ở ngăn tan trong tủ lạnh để rã đông dần dần.

Thói quen dùng nhíp của con gái gây ra hàng loạt các vấn đề rắc rối

Bạn sẽ gặp phải hàng loạt những rắc rối sau nếu thường xuyên nhổ lông bằng nhíp.

TIN MỚI NHẤT