5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc

Sống khỏe 23/12/2020 14:01

Những thói quen hàng ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại là nguyên nhân khiến bạn dễ bị đột quỵ.

5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc - Ảnh 1

1. Ngồi bật dậy khi vừa tỉnh giấc

5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc - Ảnh 2

Một trong những nguyên nhân gây đột quỵ là ngồi bật dậy khi vừa tỉnh giấc lúc sáng sớm.

Theo các chuyên gia sức khỏe, thói quen tưởng chừng vô hại này khiến huyết áp của bạn tăng cao đột ngột nên dễ gây dột quỵ.

Khuyến cáo, khi thức dậy nên nằm thêm khoảng 1 - 2 phút sau đó từ từ ngồi dậy, chân đặt nhẹ xuống nền nhà, các thao tác nên thực hiện chậm rãi là tốt nhất.

2. Vận động mạnh

5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc - Ảnh 3

Việc tập thể dục thể thao vào buổi sáng là rất tốt thế nhưng nếu vận động mạnh, quá sức nhất là vào những ngày lạnh giá thì nguy cơ bị đột quỵ rất cao.

Chuyên gia khuyên bạn, những ngày đông lạnh, chỉ nên tập các bộ môn thể dục nhẹ nhàng như thiền, yoga hoặc đi bộ bằng máy, tránh chạy bộ ngoài trời lúc sáng sớm bởi dễ bị nhiễm lạnh.

3. Tắm đêm

 

5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc - Ảnh 4

Người trẻ có thói quen hay tắm đêm và đây cũng chính là nguyên nhân khiến tỉ lệ bệnh nhân đột quỵ ở giới trẻ ngày càng tăng cao.

Theo lương y Nguyễn Thanh Thúy, phòng khám Đông y Ích Thọ Đường, thói quen tắm đêm làm tăng nguy cơ trúng gió, cảm lạnh vì đêm là thời điểm các tĩnh mạch giãn ra, huyết áp giảm, khí lạnh dễ xâm nhập vào cơ thể gây đột quỵ, đột tử.

4. Uống rượu vào buổi tối

5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc - Ảnh 5

Thói quen uống rượu vào buổi tối tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ gây hại sức khỏe.

Chuyên gia cho hay, uống rượu buổi tối vào những ngày đông lạnh sẽ khiến mạch máu bị giãn ra đột ngột, huyết áp tăng dẫn tới tai biến, đột quỵ thậm chí có thể gây đột tử.

5. Mặc phong phanh

5 thói quen dễ gây đột quỵ những ngày đông lạnh, số 4 nhiều người hay mắc - Ảnh 6

Nhiều người có quan niệm "thời trang hơn thời tiết" nên vẫn mặc váy vóc, thiếu vải những ngày đông lạnh. Đây là thói quen xấu cần thay đổi bởi kiểu trang phục quá mỏng không đủ giữ ấm sẽ khiến cơ thể bạn dễ nhiễm lạnh. Lúc này, hàng loạt các vấn đề về sức khỏe sẽ ập đến như tức ngực, tăng huyết áp, chân tay lạnh thậm chí là nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Trong những ngày thời tiết giá lạnh, bạn nên mặc ấm, che kín các bộ phận tai, cổ, bụng, bàn chân, bàn tay để bảo vệ sức khỏe.

3 sai lầm khi ăn thịt lợn, bổ dưỡng đến mấy cũng hóa độc hại, ăn nhiều dễ ung thư

Thịt lợn là món ăn quen thuộc trên mâm cơm người Việt. Mặc dù nhiều chất dinh dưỡng nhưng nếu mắc phải 3 sai lầm này thì thịt ngon đến mấy cũng hóa độc.

TIN MỚI NHẤT