5 biểu hiện của cơ thể cho thấy tuyến giáp có vấn đề, dù chỉ có 1 cũng cần chú ý

Sống khỏe 21/08/2023 07:09

Tuyến giáp đóng vai trò quan trọng với cơ thể nhưng lại ít được chú ý do là cơ quan nhỏ. Nếu có 1/5 biểu hiện này chứng tỏ tuyến giáp có vấn đề.

Tuyến giáp là một cơ quan nhỏ nhưng quan trọng trong cơ thể tiết ra các hormone tuyến giáp rất cần thiết để điều chỉnh quá trình trao đổi chất, nhiệt độ cơ thể và nhịp tim, cùng các chức năng khác. Tuyến giáp nằm ở phía trước cổ, nằm trên khí quản. Nó có hình dạng giống như một con bướm – nhỏ hơn ở giữa với hai cánh rộng kéo dài quanh một bên cổ họng của bạn. Tuyến giáp khỏe mạnh thường không thể nhìn thấy từ bên ngoài (không có cục u trên cổ) và bạn không thể cảm nhận được khi ấn ngón tay vào phía trước cổ.

 

Nhưng khi tuyến giáp có vấn đề, nó có thể gây ra một loạt thay đổi về cảm giác cơ thể như 5 điều sau đây:

Có thay đổi hình thể của cổ

Tuyến giáp là một tuyến nội tiết, hình cánh bướm, thường nằm ở phía trước, dưới của cổ vì vậy, nếu phát hiện phía cổ trước đầy hoặc to hơn bình thường thì rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tuyến giáp.

5 biểu hiện của cơ thể cho thấy tuyến giáp có vấn đề, dù chỉ có 1 cũng cần chú ý - Ảnh 1

Những thay đổi trên cơ thể dự báo tuyến giáp có vấn đề.

Khối u ở cổ

Đàn ông thường phát hiện khối u khi cạo râu, còn phụ nữ có thể nhận ra sự thay đổi ở cổ khi trang điểm. Nếu phát hiện có một khối u lớn ở trước cổ, dưới yết hầu, bạn hãy theo dõi hoạt động của nó. Khoảng 90% nhân giáp là lành tính. Thông thường, khối u lành tính sẽ di chuyển lên xuống khi nuốt, trong khi đó hầu hết các khối u ác tính không di chuyển khi nuốt.

Bị khàn giọng

Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhưng lại hay bị nhầm lẫn của ung thư tuyến giáp là giọng nói khàn. Bởi các dây thần kinh thanh quản kiểm soát các cơ mở và đóng dây thanh âm, nằm ngay phía sau tuyến giáp. Trong những trường hợp hiếm, khối u, cụ thể là khối u ung thư có thể lan rộng ra ngoài tuyến giáp làm tổn thương dây thần kinh này và ảnh hưởng tới hộp thanh âm.

Xuất hiện hạch vùng cổ

Hạch thường nhỏ, mềm, di động và cùng bên với khối u.

Biểu hiện giảm ham muốn tình dục

Bệnh lý tuyến giáp ảnh hưởng trực tiếp đến hormone. Vì thế, theo BS hậu, nếu bệnh lý tuyến giáp không được phát hiện sớm sẽ làm mất cân bằng nội tiết tố. Điều này khiến người bệnh không còn ham muốn chuyện chăn gối. Bệnh lý tuyến giáp đặc biệt có tác động tới quá trình sinh tinh cũng như chu kỳ rụng trứng.

Bệnh nhân tuyến giáp có nên ăn tôm không?

Bị u tuyến giáp uống gì được rất nhiều người bệnh quan tâm tìm hiểu... Người mắc bệnh u tuyến giáp cũng cần nắm rõ các thực phẩm nên ăn và nên kiêng để xây dựng chế độ dinh dưỡng an toàn, phù hợp.

TIN MỚI NHẤT