3 đặc điểm ở miệng cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm, bạn nên đi khám ngay lập tức

Sống khỏe 29/10/2020 10:39

Bệnh phụ khoa rất nguy hiểm đối với phụ nữ. Nếu bạn có dù chỉ 1 dấu hiệu ở miệng dưới đây thì cũng nên quan tâm đến vùng kín nhiều hơn trước khi các bệnh phụ khoa nghiêm trọng xuất hiện.

Trong cuộc đời phụ nữ, thời gian huy hoàng nhất cho sức khỏe và sắc đẹp là ở độ tuổi 20. Sau thời gian đó, sự lão hóa sẽ xuất hiện ngày một nhanh, cộng thêm với tác động của việc quan hệ tình dục và sinh con khiến cho chị em dễ mắc các bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo, viêm nội mạc tử cung... hơn hẳn.

Trong Y học Trung quốc xưa kia, một cuộc chẩn đoán bệnh đầy đủ cần phải thông qua đầy đủ 4 bước là: Nhìn, hỏi, khám và chữa. Trong đó, khuôn mặt được các lương y đánh giá là tấm gương phản chiếu tình trạng sức khỏe, các thay đổi trên mặt có thể là một trong những phương diện để tìm hiểu về các bệnh phụ khoa và sức khỏe tử cung.

3 dấu hiệu trên môi của người phụ nữ dễ mắc bệnh phụ khoa

1. Môi thâm đen

Với những người phụ nữ khỏe mạnh thì đôi môi thường hồng hào, sáng bóng. Nhưng nếu bạn thấy môi mình dần bị thâm đen, thậm chí vùng da xung quanh môi cũng chuyển sang màu tối thì cần cảnh giác bởi đó có thể là dấu hiệu khả năng thải độc tố trong cơ thể không tốt, tích tụ nhiều ở tử cung... Đây là tín hiệu quan trọng nhắc nhở bạn cần phải tìm cách để chăm sóc tử cung tốt hơn.

3 đặc điểm ở miệng cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm, bạn nên đi khám ngay lập tức - Ảnh 1

Ngoài ra, nguyên nhân gây thâm môi có thể đến từ việc mất nước, do tác động của ánh nắng, do dùng son kém chất lượng... để biết được tình trạng của bản thân thì cách tốt nhất là đi khám.

2. Xuất hiện ria mép

 Hầu như mọi phụ nữ đều sở hữu ria mép nhưng thường nhạt và khá ngắn. Nếu gần đây, chị em nhận thấy phần ria mép của mình phát triển mạnh hơn, màu đen đậm trên mặt thì không loại trừ khả năng tử cung không khỏe mạnh, gây rối loạn nội tiết như làm giảm nội tiết tố nữ estrogen, tăng nội tiết tố nam và làm phát triển đặc điểm sinh lý nam...

Nếu thời gian gần đây nhận thấy phần ria mép của mình mọc rất rõ, bạn cần cân nhắc có nên đến bệnh viện để kiểm tra phụ khoa hay không.

3. Nổi mụn ở cằm hoặc quanh miệng

Ở tuổi dậy thì, mụn trứng cá không phải điều gì quá kỳ lạ với chị em phụ nữ. Nhưng nếu bạn đã bước qua thời kỳ này đã lâu, bỗng dưng nổi nhiều mụn bất thường ở quanh miệng, phần cằm hoặc trên cơ thể thì có thể nguyên nhân là do rối loạn nội tiết.

Rối loạn nội tiết là thủ phạm chính gây ra nhiều bệnh phụ khoa, làm rối loạn nồng độ progesterone và estrogen trong cơ thể, dễ dẫn đến kinh nguyệt không đều, hội chứng buồng trứng đa nang, đau bụng kinh với các triệu chứng là tóc rụng, da nổi mụn, cơ thể mệt mỏi...

3 đặc điểm ở miệng cảnh báo bệnh phụ khoa nguy hiểm, bạn nên đi khám ngay lập tức - Ảnh 2

Bác sĩ khuyến cáo những điều cần làm để bảo vệ tử cungTrang Bác sĩ Gia đình (TQ) khuyên phụ nữ cần thực hiện những điều sau để bảo vệ "vùng kín":

- Ăn những thực phẩm có hàm lượng protein cao, vitamin cao, ít chất béo, ít cholesterol và ít muối... để bảo vệ tử cung.

- Phụ nữ bị suy buồng trứng sớm có thể ăn nhiều thực phẩm giàu phytoestrogen, như đậu, ngũ cốc, rau bina, bông cải xanh, bí ngô, khoai lang, lúa mì và gạo đen.

- Tiêu thụ thích hợp một số thực phẩm có tính kiềm có thể làm giảm bớt sự kích thích của các sản phẩm axit chuyển hóa và có lợi cho sức khỏe buồng trứng.

- Tiêm phòng vắc-xin HPV để phòng ngừa ung thư cổ tử cung- Tránh quan hệ quá sớm và có nhiều bạn tình.

- Không được lạm dụng thuốc tránh thai.

- Vệ sinh âm đạo sạch sẽ theo hướng dẫn của bác sĩ.

- Đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm/lần.

- Thay quần lót mới 6 tháng/lần, kể cả khi chúng còn mới và sạch sẽ.

Ai cũng sợ mắc ung thư, nhưng ung thư lại "sợ hãi" nhất những người thường xuyên thực hiện 5 thói quen này

Để "tấn công ung thư trước khi nó tấn công mình", bạn nên ghi nhớ 5 điều mà tế bào ung thư "sợ" nhất do các vị bác sĩ nổi tiếng Trung Quốc liệt kê.

TIN MỚI NHẤT