13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại

Sống khỏe 15/12/2018 05:20

Dưới đây là danh sách các thói quen có vẻ vô hại nhưng thực sự gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe mà chúng ta thường hay bỏ qua. Hãy từ bỏ chúng trước khi quá muộn bạn nhé.

Mọi người đều biết rằng đi ngủ muộn và ăn quá nhiều là không lành mạnh. Nhưng đôi khi ngay cả những thói quen vô hại nhất cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Bạn có biết bạn có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu bạn bóp chặt mũi khi hắt hơi? Hay nhai kẹo cao su có thể làm cho bạn thiếu tập trung hơn?

Dưới đây là danh sách các thói quen có vẻ vô hại nhưng thực sự gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe mà chúng ta thường hay bỏ qua:

1. Bịt mũi khi hắt hơi

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 1

Bạn có thể bị gì: hệ thống hô hấp, mạch máu và não sẽ bị ảnh hưởng và trong trường hợp xấu nhất thực quản cũng sẽ bị thương tổn.

Chức năng chính của hắt hơi là loại bỏ vi khuẩn, vi rút và các hạt bụi ra khỏi cơ thể. Nếu bạn bịt mũi khi hắt hơi, cơ thể bạn không thể loại bỏ những chất dơ này. Nhưng đó chưa phải là tất cả. Toàn bộ sức mạnh của việc hắt hơi có thể làm tổn thương thính lực, tăng huyết áp và thậm chí làm tổn thương thực quản của bạn.

2. Sử dụng tăm xỉa răng

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 2

Bạn sẽ bị gì: nướu răng.

Các nha sĩ không khuyến khích chúng ta dùng tăm xỉa răng. Tăm không ảnh hưởng gì đối với men răng nhưng nướu của bạn có thể đang gặp nguy hiểm. Hơn thế, bạn gần như không thể làm sạch răng hoàn toàn bằng tăm. Thay vào đó hãy sử dụng chỉ tơ nha khoa. Nếu chưa biết cách sử dụng, hãy hỏi nha sĩ hoặc xem các video hướng dẫn để làm sạch răng đúng cách bạn nhé.

3. Ngủ úp mặt xuống gối

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 3

Bạn sẽ bị gì: thở khó khăn, tuần hoàn máu không tốt, tủy sống và da mặt cũng bị ảnh hưởng.

Nằm sấp ngủ có thể khiến bạn thoải mái nhưng có hại cho giấc ngủ và cơ thể của bạn. Khi bạn nằm ngủ với tư thế này, hơi thở sẽ khó khăn hơn, cổ của bạn cũng ở một vị trí không tự nhiên, khiến lưu thông máu trở nên tồi tệ hơn, đồng thời đốt sống cổ đang gặp nguy hiểm. Bên cạnh đó, các bác sĩ cảnh báo rằng nếu bạn duy trì tư thế ngủ trong một thời gian dài thì các nếp nhăn trên mặt sẽ hình thành nghiêm trọng hơn và có khả năng chúng sẽ không bao giờ biến mất!

4. Dùng răng cắn các loại hạt

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 4

Bạn sẽ bị gì: răng và túi mật sẽ bị ảnh hưởng.

Hạt hướng dương nói riêng và các loại hạt khác nói chung rất ngon và tốt cho sức khoẻ. Nhưng sẽ tốt hơn nếu bạn tách chúng bằng tay thay vì dùng răng. Các nha sĩ cho biết những người dùng răng để cắn các loại hạt lâu dài thường bị tổn thương răng nghiêm trọng. Bên cạnh đó, những người có vấn đề về túi mật cũng không nên ăn hạt. Trong mỗi 100gr hạt mà chúng ta ăn có chứa đến hơn 500 calo lận đấy.

5. Cắn một thứ gì đó rất cứng

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 5

Bạn sẽ bị gì: ảnh hưởng răng, nướu và miệng.

Những người có thói quen cắn bút, kẹp giấy và các vật rắn khác thường có vấn đề về men răng rất lớn. Đây cũng là lý do tại sao bạn không nên cố gắng dùng răng mở nắp chai, nhai hạt, đá và kẹo. Hơn thế nữa, bạn có thể bị nhiễm trùng nếu bạn làm điều này.

6. Nhịn đi vệ sinh

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 6

Bạn sẽ bị gì: ảnh hưởng đến thận, hệ tiết niệu và ruột.

Vào tháng 6 năm 2018, một game thủ trẻ tuổi đến từ Anh đã phải nhập viện sau 8 giờ chơi game không ngừng nghỉ. Ruột và bàng quang của anh ta căng đến nỗi khiến các bác sĩ nghĩ rằng anh ta có một khối u. Tất cả các bác sĩ đều khuyên rằng bạn không nên nhịn đi vệ sinh trong một khoảng thời gian dài, bởi nó có thể làm tổn thương các cơ quan bên trong và dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu cũng như táo bón.

7. Gội đầu bằng nước nóng

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 7

Bạn sẽ bị gì: ảnh hưởng đến các mạch máu não và da đầu.

Nếu bạn thích gội đầu bằng nước nóng vì cho rằng nó dễ chịu thì có lẽ ngay từ bây giờ bạn nêng ngừng làm việc đó. Thứ nhất, nó có thể gây đau đầu và chóng mặt. Thứ hai, nước nóng kích thích chức năng của các tuyến bã nhờn trên da đầu làm cho tóc nhanh bẩn hơn.

8. Chạm tay vào mặt và dụi mắt

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 8

Bạn sẽ bị gì: ảnh hưởng đến da và mắt.

Nếu thường xuyên chạm tay vào mặt, bạn có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng như mụn trứng cá, mụn bọc, viêm da... Còn nếu thường xuyên dụi mắt, bạn có thể bị viêm kết mạc - đây cũng là một bệnh truyền nhiễm thực sự khó chịu vì giác mạc có thể bị viêm, rách, rát và trở nên nhạy cảm với ánh sáng.

9. Nhai kẹo cao su thường xuyên

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 9

Bạn sẽ bị gì: ảnh hưởng đến dạ dày, răng và trí nhớ kém.

Có một số hậu quả của việc nhai kẹo cao su quá thường xuyên. Khi bạn ăn kẹo cao su nó sẽ sản sinh ra dịch dạ dày. Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo không nhai kẹo cao su khi bụng đói. Điều này có thể dẫn đến viêm - thậm chí là loét dạ dày của bạn.

Nhai kẹo cao su cũng có hại cho răng vì trong quá trình đó, dịch nước bọt tăng lên có thể ăn mòn răng. Bên cạnh đó, nhai kẹo cao su có khả năng cải thiện việc ghi nhớ và giúp tập trung vào các nhiệm vụ đòi hỏi phải quan sát lâu dài tuy nhiên nó lại làm suy yếu trí nhớ ngắn hạn, khiến bạn khó tập trung hơn.

10. Đọc sách khi nằm

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 10

Khi đọc trên giường, hãy làm theo các quy tắc sau:

- Đừng để sách quá gần mắt.

- Đừng cong lưng và cúi cổ.

- Đừng đọc sách khi nằm nghiêng - khoảng cách của cuốn sách liên tục thay đổi và đôi mắt của bạn sẽ phải làm nhiều việc hơn.

- Đừng đọc sách khi nằm sấp - bạn có thể làm hại xương sống theo cách này.

11. Liếm và thổi vào vết thương

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 11

Bạn sẽ bị gì: ảnh hưởng đến quá trình chữa bệnh và hồi phục.

Bạn sẽ làm khi lỡ cắt trúng ngón tay? Thổi vào vết thương hay liếm nó? Các nhà khoa học từ Đại học Harvard đã phát hiện có hơn 600 loài vi sinh vật sống trong miệng người. Trong số tất cả các sinh vật này có cả tụ cầu khuẩn và liên cầu khuẩn. Và miệng vết thương là nơi hoàn hảo để chúng sinh sôi phát triển. Do đó, bạn nên sử dụng thuốc đặc trị để rửa vết thương, nếu không nó sẽ mất nhiều thời gian hơn để chữa lành.

12. Nói nhỏ

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 12

Bộ phận bị ảnh hưởng: dây thanh âm và thanh quản.

Nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học và cựu ca sĩ Robert Sataloff cho thấy hầu hết mọi người đều căng dây thanh âm của mình khi nói nhỏ. Điều này làm tăng nguy cơ bị thương tổn cho thanh quản và đặc biệt nguy hiểm cho những người nói nhỏ thường xuyên.

13. Sử dụng điện thoại khi đang ở trong phòng tắm

13 thói quen ảnh hưởng sức khoẻ mà chúng ta vẫn hay lầm tưởng là vô hại - Ảnh 13

Bộ phận bị ảnh hưởng: hậu môn và các vấn đề về vệ sinh khác.

Không chỉ riêng điện thoại mà còn tương tự với việc đọc sách, báo khi đi toilet. Khi bạn ngồi trong nhà vệ sinh hơn 5 phút, nó sẽ làm tăng áp lực lên các tĩnh mạch của bạn. Đó là lý do tại sao có nhiều lời khuyên không nên sử dụng điện thoại di động trong phòng tắm. Chưa hết, khi mang chúng vào nhà vệ sinh vi khuẩn sẽ bám vào điện thoại và khi bạn cầm nắm thức ăn sẽ làm lây lan vi khuẩn vào dạ dày nữa đấy.

Những thói quen trên không gây ra tác hại ngay mà về lâu dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của bạn đấy. Do đó, hãy cố gắng hạn chế và từ bỏ chúng dần để cơ thể luôn được khoẻ mạnh bạn nhé.

5 mẹo nhỏ trong thói quen sinh hoạt hàng ngày giúp quá trình giảm cân của bạn đạt hiệu quả tốt hơn

Đừng chỉ nghĩ đến việc nhịn ăn trong quá trình giảm cân mà bạn hoàn toàn có thể kết hợp giữa việc ăn uống lành mạnh và tập luyện khoa học để đạt được kết quả giảm cân nhanh chóng. Dưới đây là một số mẹo nhỏ giúp việc giảm cân của bạn đạt hiệu quả sớm hơn mà không mất quá nhiều thời gian.

TIN MỚI NHẤT