Người trẻ trên thế giới kết hôn ở độ tuổi bao nhiêu?

Phụ nữ yêu 07/05/2020 05:22

Nghiên cứu nhân khẩu học cho thấy, độ tuổi kết hôn ở các quốc gia có sự khác nhau và chịu tác động bởi nhiều yếu tố.

Theo dữ liệu kết hôn quốc tế do Liên Hợp Quốc thu thập, một người Ý trung bình kết hôn khi gần 34 tuổi. Ở Mỹ, độ tuổi kết hôn trung bình là 28. Hơn 50% người Mỹ đã kết hôn ở độ tuổi 30 so với chưa đến 40% người Ý.

Dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho thấy tuổi kết hôn điển hình có sự thay đổi lớn trên toàn thế giới. Những người lớn tuổi nhất kết hôn là ở Bulgaria lúc 34 tuổi, trong khi người trẻ nhất ở Nigeria gần 21 tuổi. 

Tuổi kết hôn có mối tương quan cao với nền kinh tế. Người dân ở các nước nghèo như Malaysia và Lào có xu hướng kết hôn sớm hơn ở các nước giàu có như Na Uy và Singapore.

Người trẻ trên thế giới kết hôn ở độ tuổi bao nhiêu? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi một quốc gia phát triển về kinh tế, độ tuổi kết hôn có chiều hướng tăng lên. Ví dụ, tuổi kết hôn trung bình ở Trung Quốc tăng từ 22 đối với nữ và 24 đối với nam vào năm 1990. Đến năm 2016, khi đất nước giàu mạnh hơn, tuổi kết hôn trung bình đã tăng lên 25 đối với nữ và 27 đối với nam.

Sự phát triển kinh tế không chỉ khiến độ tuổi trung bình kết hôn có xu hướng tăng lên mà còn khiến sự chênh lệch tuổi tác giữa nam và nữ giảm đi. Chênh lệch tuổi kết hôn trung bình tại các quốc gia phát triển như Nhật, Mỹ, Australia là 2 tuổi. Trong khi đó, con số này ở các nước nghèo như Cameroon hay Ma Rốc là 5 tuổi.

Tuy nhiên kinh tế không giải thích mọi vấn đề liên quan đến hôn nhân. Mặc dù Hà Lan và Áo có GDP bình quân đầu người tương tự nhau nhưng người dân ở Hà Lan kết hôn sớm hơn người Áo 5 năm.

Nghiên cứu nhân khẩu học cho thấy, ngoài thu nhập, trình độ học vấn, cách biệt giữa thành thị và nông thôn là những yếu tố quan trọng quyết định tuổi kết hôn. Bên cạnh đó là một số khác biệt về văn hóa, lịch sử địa phương không dễ dàng giải thích bằng thống kê.

Theo trung tâm nghiên cứu Pew, trên thế giới có 6 quốc gia không chỉ định độ tuổi tối thiểu để kết hôn: Guinea, Gambia, Ả Rập Saudi, Somalia, Nam Sudan và Yemen.

Gần 2/3 các quốc gia trên thế giới cho phép trẻ em kết hôn ngay cả ở các nước quy định độ tuổi tối thiểu là 18. Chẳng hạn, một người 18 tuổi ở Úc có thể kết hôn với một người 16 tuổi miễn là họ được sự chấp thuận của tòa án.

Ở Iraq, Jamaica và Uruguay, trẻ em có thể kết hôn khi được sự cho phép của cha mẹ.

Người ta kết hôn có cả trăm lý do nhưng lý do để ly hôn thì chỉ có một

Tình yêu của hai người khi bắt đầu vào một cuộc hôn nhân chắc chắn là hy vọng vào một tương lai tươi đẹp. Con người có cả trăm ngàn lý do để kết hôn nhưng ly hôn thì chỉ có một.

TIN MỚI NHẤT