Nghiên cứu cho thấy muốn hôn nhân hạnh phúc, chồng phải siêng làm việc nhà với vợ

Phụ nữ yêu 23/05/2020 05:04

Có rất nhiều yếu tố có thể tạo nên một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Nhưng nhiều nghiên cứu cho thấy muốn hôn nhân hạnh phúc, chồng cần chia sẻ việc nhà với vợ.

Nhiều người quan niệm rằng "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm". Đàn ông xông pha ngoài thương trường để kiếm tiền, còn đàn bà chỉ ở nhà lo việc cơm nước, chợ búa, con cái thì mới hạnh phúc được. 

Thế nhưng ở nhiều gia đình, phụ nữ vừa phải làm việc nhà, vừa phải kiếm tiền mà các ông chồng lại ít phụ giúp. Đến một lúc nào đó, phụ nữ cảm thấy quá tải thì mâu thuẫn xảy đến. 

Từ mệt mỏi, căng thẳng, phụ nữ có cảm giác muốn vứt bỏ mọi thứ, không đam mê, không muốn gần gũi chồng, cũng không còn có thời gian để làm đẹp, chăm chút bản thân. 

Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu vợ chồng muốn hạnh phúc thì chồng cần chia sẻ việc nhà với vợ. 

Vì sao chồng cần làm việc nhà cùng vợ?

Nghiên cứu cho thấy muốn hôn nhân hạnh phúc, chồng phải siêng làm việc nhà với vợ - Ảnh 1

Nếu muốn hôn nhân hạnh phúc, hai vợ chồng cần biết chia sẻ việc nhà với nhau

Các chuyên gia trường đại học Oslo và Akershus ở Na Uy đã thực hiện cuộc nghiên cứu về sự ảnh hưởng khi chồng làm việc nhà và nó có tác động gì đến cuộc hôn nhân hay không.

Thật bất ngờ, nếu đàn ông làm việc nhà nhiều hơn phụ nữ và coi đó là việc chính thì cuộc hôn nhân của họ sẽ không hạnh phúc. Nhưng nếu phụ nữ làm việc nhà nhiều hơn và có phụ giúp của chồng thì gia đình sẽ hạnh phúc hơn. 

Còn nghiên cứu từ trường đại học Stanford cho biết khoảng 69% phụ nữ đòi ly hôn vì chồng không làm việc nhà, không hỗ trợ họ chăm con. 

Năm 2007, một cuộc nghiên cứu từ trung tâm Pew, Mỹ cho thấy chia sẻ việc nhà là một trong những yếu tố quan trọng để có một cuộc sống vợ chồng hạnh phúc hơn. Có đến 62% cặp vợ chồng chia sẻ việc nhà và thấy họ vui vẻ hơn.

Còn theo báo cáo từ tạp chí The Atlantic, đàn ông Mỹ chia sẻ việc nhà với vợ đã tăng gấp đôi trong 40 năm qua. Họ cũng giúp đỡ vợ chăm con gấp 3 lần so với trước. 

Cần làm gì để đàn ông làm việc nhà nhiều hơn?

Nghiên cứu cho thấy muốn hôn nhân hạnh phúc, chồng phải siêng làm việc nhà với vợ - Ảnh 2

Việc nhà không chỉ dành riêng cho vợ hoặc chồng mà cả hai cần chia sẻ với nhau

Cũng không thể phủ nhận rằng có nhiều người đàn ông tâm lý, biết giúp đỡ vợ làm việc nhà khi cả hai đều đi làm cả ngày. 

Tuy nhiên, cũng có những người đàn ông rất "lười". Khi về nhà họ chẳng làm gì cả, đến cả việc bỏ quần áo vào máy giặt thôi cũng không làm chứ đừng nói đến việc chăm con, lau nhà, phụ vợ nấu ăn. 

Khi phụ nữ đã quá tải vì phải đảm đương mọi việc, chắc chắn họ sẽ thấy mệt mỏi và mâu thuẫn là điều khó tránh khỏi. 

Nhưng xét về một khía cạnh khác, khi đàn ông bị thất nghiệp, trong khi phụ nữ họ lại giỏi giang hơn và việc nhà đều do chồng gánh vác thì cũng khó mà hạnh phúc. 

Vì lẽ đó, chúng ta cần cân bằng giữa công việc và chăm con, làm việc nhà chu đáo. Nhiệm vụ này không của riêng ai mà tùy vào từng gia đình, hai vợ chồng cần cân nhắc chia sẻ việc nhà với nhau để cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn. 

Tâm sự của người phụ nữ ly hôn không muốn bước vào hôn nhân lần nào nữa

Tôi đã là một người phụ nữ ly hôn với trái tim và thể xác từng chết mòn trong hôn nhân. Khi bước ra khỏi nơi đó, tôi biết mình đã đánh mất rất nhiều, nhưng cũng sẽ có được rất nhiều.

TIN MỚI NHẤT