Đừng lấy chồng chỉ để 'cho có chồng với người ta'

Phụ nữ yêu 18/01/2019 12:56

Phải nói là con gái ngoài ba mươi mà chưa lấy chồng, cuộc sống thực là không dễ dàng chút nào. Khi ấy, có thể bạn sẽ cân nhắc giữa việc ở vậy để tiếp tục chờ một người phù hợp với mình, hay lấy chồng để... cho có với người ta?

Khi bạn đã ngoài ba mươi mà chưa lấy chồng, áp lực dư luận là rất lớn. Không chồng, hay chưa lấy chồng, được mặc định là cao số, là kém duyên, là gái ế…

Quan niệm hạnh phúc của phụ nữ chính là ở gia đình đã ăn sâu vào máu người Việt, nên người ta không thể nào hiểu nổi và luôn tò mò muốn biết vì sao một cô gái ngoài ba mươi mà vẫn chưa lấy chồng. Trong khi ấy, bạn bè cùng trang lứa của cô đã lấy chồng gần hết, lên mạng toàn thấy các bạn khoe ảnh chồng con, nhiều bạn lâu không liên lạc khi gặp lại con đã đi học, rồi chuẩn bị có đứa thứ hai. Thật là lạc lõng.

Và trong những cuộc gặp gỡ ở bất kì đâu, câu hỏi được người ta ưa thích đối với những cô gái ngoài ba mươi là: Sắp lấy chồng chưa? Bao giờ lấy chồng? Có gì mới chưa? Đang chờ được ăn cỗ đó nhé... Đương nhiên, cái câu giục giã: Lấy chồng đi, tuổi cũng cao rồi đó, thì không bao giờ người ta quên nói.

Đừng lấy chồng chỉ để 'cho có chồng với người ta' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Và đương nhiên, bạn sẽ không tránh khỏi đắn đo: ở vậy để chờ một người phù hợp với mình, hay lấy chồng để cho có chồng? Nỗi đắn đo ấy giày vò bạn hằng ngày, và cứ mỗi lần gặp gỡ một chàng trai không phù hợp, câu hỏi ấy lại khiến bạn đau đầu. Ôi, đến khi nào thì người Việt mình mới để cho người khác cái quyền được tự lựa chọn thời điểm lấy chồng đây! Không lẽ lại trả lời thẳng: “Dạ cảm ơn em/bạn/chị/cô/bác/bà... đã hỏi thăm, nhưng làm ơn đừng hỏi những chuyện mà người ta không muốn nói ạ. Đến lúc nào em lấy chồng thì em sẽ xin phép được báo, có được không ạ?”. Thật là mệt mỏi.

Dù vậy, bạn cũng đừng bao giờ lấy chồng để cho... có chồng, bởi như thế khác nào một kiểu tặc lưỡi buông tay, tới đâu hay tới đó. Cuộc đời của mình, hạnh phúc của mình sao lại để phụ thuộc vào một cái tặc lưỡi cho qua, may nhờ rủi chịu?

Lấy chồng để cho có chồng, tức là bạn phải sống vì miệng lưỡi thiên hạ. Nếu sợ miệng đời, khi có chồng rồi bạn sẽ vẫn tiếp tục phải chịu đựng sự xoi mói, dòm ngó. Bạn sẽ phải luôn tỏ ra hạnh phúc (dù có khi nó không như thế). Bạn sẽ không bao giờ dám rời bỏ hôn nhân (dù có thể là cuộc sống chung đã như địa ngục). Bạn sẽ không dám sống cho mình (dù là bạn đã quá mệt mỏi, quá chán nản, quá đau khổ, quá rã rời). Như thế có còn là sống nữa hay không, hay chỉ là tồn tại?

Đừng lấy chồng chỉ để 'cho có chồng với người ta' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Lấy chồng để cho có chồng, tức là bạn đã chơi một canh bạc hôn nhân, mà phần thua gần như đã chắc chắn thuộc về bạn. Bạn biết rõ người mình lựa chọn chưa phải là người bạn hài lòng. Bạn biết rõ lòng mình không phải là yêu. Thế nhưng, bạn vẫn lấy, hy vọng là mọi chuyện sẽ tốt đẹp, sự hòa hợp rồi sẽ đến, chịu đựng một chút rồi sẽ được đền đáp.

Hy vọng ấy có vẻ viển vông. Có những mối tình đã vượt qua bao thử thách nhưng lại đổ vỡ trước cửa ải hôn nhân vì thiếu sự hòa hợp, thấu hiểu, chia sẻ. Chính bạn sẽ nhận ra rằng, sức chịu đựng của mình là có giới hạn. Khi bạn chỉ lấy chồng để cho có chồng, bạn sẽ nhận ra để có cuộc hôn nhân hạnh phúc, người ta sẽ cần nhiều hơn một người chồng trên danh nghĩa. Thật uổng công đi tìm hạnh phúc ở một nơi bạn biết chắc là không có.

Tất nhiên cũng có những cuộc hôn nhân bắt đầu không tình yêu, nhưng rồi kết thúc lại có hậu. Nhưng chuyện cổ tích như vậy không nhiều. Hầu hết là người ta sẽ vỡ mộng vì sự lựa chọn vội vàng của mình, người ta sẽ cảm thấy độ vênh không gì kê được cho bằng giữa hai tâm hồn không cùng một hướng.

Đừng lấy chồng chỉ để 'cho có chồng với người ta' - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Lấy chồng để cho có chồng, là bạn đã bất công với người bạn đời. Bất kể anh ta lấy bạn vì lí do gì, hay vì yêu bạn, nhưng chắc chắn anh ta sẽ thất vọng khi biết mình chỉ là giải pháp tình thế để bạn đối phó với miệng đời. Anh ta cũng có khát vọng về một cuộc hôn nhân hạnh phúc, và thực tế sẽ khiến anh ta cảm thấy thật phũ phàng. Bạn không có quyền làm tổn thương người khác chỉ vì mình muốn có chồng.

Lấy chồng là để hạnh phúc, để chia sẻ, để hy sinh và nhận lại yêu thương, quan tâm chăm sóc. Đừng vì tuổi tác mà đồng ý kết hôn với một người không có tình cảm. Bạn hãy tiếp tục đi tìm một nửa của mình, bởi ở đâu đó trong cuộc đời này, luôn có một người phù hợp dành cho bạn.

Còn nếu không, hãy tận hưởng thú tự do của cuộc sống độc thân.

Trước khi phụ nữ lấy chồng, đàn ông chỉ có 2 loại

Trước khi bạn lấy chồng, đàn ông chỉ có 2 loại, một là người đàn ông xứng đáng làm chỗ dựa cho bạn cả đời và  hai là người chỉ đến cho bạn bài học đau thương rồi bỏ đi. Phụ nữ khôn ngoan chính là biết đâu là người mình phải nắm thật chặt, còn ai là kẻ mình phải buông bỏ càng sớm càng tốt.

TIN MỚI NHẤT