4 nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân hiện đại khó bền vững

Phụ nữ yêu 08/10/2020 07:44

Tính riêng Hoa Kỳ, tỷ lệ ly hôn cao hơn nhiều so với thế kỷ trước gần 40%. Ở các nước khác khắp châu Âu, châu Á tỷ lệ này cũng không ngừng tăng. Nguyên nhân vì đâu?

Dễ dàng tiếp cận ly hôn hơn

Trước năm 1970, khó có chuyện ly hôn. Một trong hai người thường phải có lỗi, nghĩa là họ đã phạm một tội ác hoặc tội lỗi nào đó khiến họ phải ly hôn. Điều này bao gồm ngoại tình, nghiện ngập,... Các cuộc ly hôn không có lỗi lần đầu tiên trở thành hợp pháp vào những năm 1950, vì vậy các cặp vợ chồng không còn cần phải chứng minh người bạn đời đang có hành vi sai trái.

Vào những năm 1970, hầu hết tất cả các bang đều có luật cho phép ly hôn không do lỗi. Các cặp đôi có thể nói đơn giản rằng họ không còn yêu hoặc không hợp nhau. Điều này có ảnh hưởng đáng kể đến tỷ lệ ly hôn. Những năm 1940 - 1965 , tỷ lệ ly hôn vẫn ổn định ở mức khoảng 10 vụ ly hôn cho 1.000 phụ nữ đã kết hôn. Đến năm 1979, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi.

4 nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân hiện đại khó bền vững - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Phụ nữ độc lập hơn

Trong khi luật pháp thay đổi, văn hóa cũng không còn khác trước. Phụ nữ bắt đầu tham gia lực lượng lao động, điều này mang lại cho họ sự độc lập cao hơn. Sự độc lập cho phép họ tự nuôi sống bản thân, vì vậy việc rời bỏ một cuộc hôn nhân không hạnh phúc là điều dễ xảy ra hơn. Việc ly hôn cũng trở nên dễ chấp nhận hơn.

Kỳ vọng cao hơn về hôn nhân

Một bài báo của Eli Finkle và cộng sự năm 2014 đã xem xét những kỳ vọng về hôn nhân đã thay đổi như thế nào trong nhiều thập kỷ và những kỳ vọng đó có thể dẫn đến ly hôn như thế nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng chúng ta mong đợi người bạn đời của mình đáp ứng nhu cầu về thu nhập, nhà cửa, tình yêu.

Ngày nay, người ta đặt ra thêm nhiều kỳ vọng trong hôn nhân. Họ mong đợi người bạn đời vừa trở thành người bạn tốt nhất, người cổ vũ lớn nhất, người yêu và người bạn tâm giao của họ. Khi không được đáp ứng các kỳ vọng đó, sự thất vọng khiến hôn nhân sụp đổ.

Phương tiện truyền thông xã hội

Mạng xã hội đã thay đổi hoàn toàn cách chúng ta giao tiếp và liên hệ với nhau. Nó cung cấp cho bạn một nền tảng để tìm hiểu thêm về những người bạn kết giao và gặp gỡ những người mới. Mặc dù không thể phủ nhận những lợi ích nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội nhiều hơn dẫn đến tỷ lệ ly hôn cao hơn.

4 nguyên nhân khiến cuộc hôn nhân hiện đại khó bền vững - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Thứ nhất, mạng xã hội làm mất nhiều thời gian của vợ/chồng bạn. Ngoài ra, mạng xã hội là một công cụ được sử dụng khi vợ/chồng ghen tuông hoặc nghi ngờ có thể đăng nhập vào tài khoản mạng xã hội của nhau, tìm thêm thông tin.

Cứ 10 người trưởng thành thì có một người thừa nhận giấu tin nhắn, 8% người lớn có tài khoản bí mật. Điện thoại thông minh giúp các cặp đôi trục trặc dễ dàng tiếp cận với một mối quan hệ mới. Nó cũng mở ra cánh cửa kết nối với người yêu cũ.

Bất chấp tất cả những vấn đề làm tăng nguy cơ ly hôn, có những thay đổi xã hội đang giúp tỷ lệ giảm. Các cặp đôi kết hôn muộn hơn khi họ đã trưởng thành và ổn định hơn, dẫn đến mối quan hệ tốt đẹp hơn. Con cái góp phần giúp hôn nhân bền chặt hơn. không ít người trẻ chọn sống độc thân hoặc chờ đợi thời cơ thích hợp mới kết hôn.

Cafe sáng: 9 điều sáng nay cần đọc và gửi cho vợ hoặc chồng bạn

Bạn sẽ ngạc nhiên về những điều 'tự nhiên mà có được' - kết quả tuyệt vời của những cách thức bạn đã làm.

TIN MỚI NHẤT