Quá trình chọc hút trứng diễn ra như thế nào?

Nuôi dạy con 21/11/2020 16:26

Quá trình chọc hút trứng là gì và nó diễn ra như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về thủ thuật này trong bài viết dưới đây.

Nội dung bài viết

Khi y học phát triển thì việc sinh con của các cặp vợ chồng đã có thể linh động hơn rất nhiều, giải quyết được vô số khó khăn trước đây. Đặc biệt phải kể đến hình thức thụ tinh trong ống nghiệm. Để thực hiện được quy trình này, bước quan trọng đầu tiên là phải chọc hút trứng trưởng thành từ người phụ nữ. Vậy quá trình chọc hút trứng diễn ra như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chủ đề này và các câu hỏi xoay quanh nó trong bài viết dưới đây.

Qua trinh chon hut trung 1
Trước khi quá trình thụ tinh trong ống nghiệm diễn ra thì bước quan trọng cần chuẩn bị là quá trình chọc hút trứng - Ảnh minh họa: Internet

Cần chuẩn bị những gì trước khi chọc hút trứng?

Mục đích của việc chọc hút trứng là để lấy trứng trưởng thành ra khỏi cơ thể người phụ nữ để thực hiện việc thụ tinh trong ống nghiệm vì nhiều lý do. 

Trước ngày chọc hút trứng, trường hợp đối với tinh trùng hiến tặng phải được gửi đến ít nhất 2 ngày. Kể từ nửa đêm hôm đó bạn không được ăn hay uống bất kỳ thứ gì. Bạn cũng không được phép sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, nước hoa, các sản phẩm dành cho tóc, trang điểm… vì mùi của các chất hóa học sẽ ảnh hưởng không tốt, gây độc tính cho phôi. Khi đến ngày hẹn, hai vợ chồng sẽ đến phòng khám vào lúc sáng, người vợ sẽ được chọc hút trứng đã được kích thích trong gần 2 tuần trước, còn người chồng sẽ được yêu cầu lấy mẫu tinh dịch để chuẩn bị cho quá trình thụ tinh sau khi việc chọc hút trứng hoàn tất.

Qua trinh chon hut trung 2
Kể từ nửa đêm hôm đó bạn không được ăn hay uống bất kỳ thứ gì - Ảnh minh họa: Internet

Quá trình chọc hút trứng là gì?

Quá trình chọc hút trứng được diễn ra theo 3 bước cơ bản sau:

Bước 1: Chuẩn bị và kiểm tra sơ bộ

Đầu tiên, bạn cần hoàn thành các thủ tục cần thiết. Sau đó, bạn sẽ được đưa đến phòng mổ, tiến hành thay áo choàng. Tiếp theo là cần làm trống bàng quang, trực tràng bằng cách đại tiểu tiện. Kế đến, bạn sẽ nằm trên giường, được bác sĩ gây mê đến thăm khám, kiểm tra các loại thuốc bạn từng sử dụng cũng như tiền căn bệnh lý.

Bước 2: Gây mê

Khi kiểm tra sơ bộ không có vấn đề gì, bạn sẽ được gây mê bằng cách tiêm thuốc vào đường tĩnh mạch. Đây là một loại thuốc an thần nhẹ, bạn sẽ ngủ nông ngắn trong khoảng từ 20 – 30 phút. Khi thuốc có hiệu lực, bạn vẫn có thể tự thở, lắng nghe, nhận biết mọi thứ xung quanh, thuốc giúp bạn giảm kích thích, đau đớn.

Bước 3: Chọc hút trứng

Bác sĩ sẽ dùng mỏ vịt để làm sạch toàn bộ âm đạo bằng nước muối ấm vô trùng. Kế đến là dùng đầu dò siêu âm vào ngã âm đạo để xác định vị trí buồng trứng cùng các nang noãn trưởng thành. Sau đó, bác sĩ sẽ dùng kim hút được gắn ở đầu dò để hút trứng cùng dịch nang trứng. Thông thường, quá trình này diễn ra trong khoảng từ 5 – 10 phút. Cuối cùng là khâu làm sạch lại âm đạo và mỏ vịt được tháo ra.

Qua trinh chon hut trung 3
Khi đã chuẩn bị xong mọi thứ, thủ thuật chọc hút trứng sẽ diễn ra nhanh chóng khoảng 5 – 10 phút - Ảnh minh họa: Internet

Chọc hút trứng có đau không?

Thật may mắn khi câu trả lời là mức độ đau của bạn đã được các bác sĩ kiểm soát, do đó bạn sẽ cảm thấy rất ít đau. Như đã phân tích ở trên, trong quá trình thực hiện thủ thuật, bạn được bơm vào tĩnh mạch thuốc an thần có tác dụng giảm đau. Ngay cả khi trở lại sinh hoạt bình thường thì cảm giác đau là không đáng kể và có thể kiểm soát bằng các loại thuốc giảm đau tại nhà. Tuy nhiên, bạn cần thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ sau quá trình chọc hút trứng để đảm bảo an toàn. Bạn cần tránh việc quan hệ, tắm bồn và các hoạt động gây sang chấn âm đạo, đảm bảo âm đạo có thể phục hồi.

Qua trinh chon hut trung 4
Trong quá trình thực hiện thủ thuật, bạn được bơm vào tĩnh mạch thuốc an thần có tác dụng giảm đau - Ảnh minh họa: Internet

Sau chọc hút trứng bao lâu thì có kinh nguyệt

Trường hợp bạn thực hiện chọc hút trứng nhưng chưa sẵn sàng mang thai thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ tiếp tục vào những ngày sau thời điểm rụng trứng như bình thường. Tuy nhiên sẽ có những điểm khác biệt nhất định như: lượng máu kinh trong chu kỳ này ra nhiều hơn, một số người sẽ cảm thấy mệt mỏi hơn, buồn nôn, nôn ói, đau âm ỉ bụng dưới, đau vú, tăng cân…

Qua trinh chon hut trung 5
Trường hợp bạn thực hiện chọc hút trứng nhưng chưa sẵn sàng mang thai thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ tiếp tục vào những ngày sau thời điểm rụng trứng như bình thường - Ảnh minh họa: Internet

Sau chọc hút trứng bao lâu thì chuyển phôi

Sau khi hoàn tất việc chọc hút trứng sẽ đến quá trình thụ tinh, tạo thành phôi. Thông thường thời điểm chuyển phôi là vào ngày thứ 3 (trong giai đoạn phân bào) hoặc vào ngày thứ 5 (trong giai đoạn phôi nang) sau khi quá trình thụ tinh diễn ra. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ trứng ít, chất lượng phôi không tốt thì thời điểm chuyển phôi cần sớm hơn, khoảng vào ngày thứ 2 hoặc 3 sau khi thụ tinh. Lý do là để phôi được tiếp cận sớm với môi trường nuôi dưỡng tốt hơn môi trường nhân tạo hiện tại. Cần lưu ý rằng kể từ ngày hút trứng đến ngày chuyển phôi, người phụ nữ cần được dùng nội tiết tố để chuẩn bị một lớp nội mạc tử cung nhằm tạo một điều kiện tốt nhất để phôi làm tổ.

>>> Xem thêm:

- Ăn gì tốt cho buồng trứng và dễ thụ thai?

- Để thụ thai thành công như mong muốn, chuyển phôi xong nên ăn gì?

Qua trinh chon hut trung 6
Thông thường thời điểm chuyển phôi là vào ngày thứ 3 hoặc vào ngày thứ 5 - Ảnh minh họa: Internet

Quá trình chọc hút trứng không đau như bạn nghĩ, đồng thời quy trình thực hiện rất an toàn và đơn giản. Điều quan trọng mà bạn cần để tâm là tuân thủ các lời khuyên của bác sĩ trước và sau khi chọc hút trứng để đảm bảo sức khỏe hồi phục sớm nhất có thể. Mong những chia sẻ xoay quanh chủ đề này có thể giúp ích cho các bạn.

Mách bạn tư thế ngủ khi mang thai tốt cho mẹ và sự phát triển của bé

Tư thế ngủ khi mang thai không chỉ đóng vai trò quan trọng trong chất lượng giấc ngủ của mẹ mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì vậy, mẹ bầu cần chọn cho mình các tư thế ngủ cảm thấy thoải mái nhất.

TIN MỚI NHẤT