Để không cãi nhau với con, cha mẹ nên bớt 4 điều, làm thêm 4 việc

Nuôi dạy con 09/09/2023 07:51

Nếu muốn hạn chế cãi nhau với con cái, giữ không khí gia đình luôn vui vẻ, cha mẹ nên chú ý một số điều.

Một số người mẹ phàn nàn rằng, mối quan hệ của họ với con cái ngày càng trở nên tồi tệ, cứ vài ngày lại cãi nhau. Đặc biệt trong các dịp nghỉ dài ngày, khi con cái ở nhà suốt ngày càng làm gia tăng mâu thuẫn xảy ra. 

Làm thế nào để mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái bớt căng thẳng, cha mẹ có thể áp dụng những điều dưới đây:

Bớt đi 4 điều để cha mẹ và con cái tránh cãi nhau

1. Bớt cằn nhằn

Có vô số những điều khiến cha mẹ không ngừng cằn nhằn con cái mỗi ngày như ''con đã làm xong bài tập về nhà chưa'', ''sao giờ này còn chơi mà không chịu đi tắm rửa'', ''mấy giờ rồi còn không đi ngủ''...

Nhưng nhiều bậc cha mẹ nhận thấy rằng càng nói nhiều thì con cái càng không vâng lời.

Tâm lý học đã chứng minh rằng có một "đường cong chữ U ngược" giữa tần suất lặp lại ngôn ngữ và tác dụng thuyết phục. Điều này tương ứng với việc cha mẹ càng cằn nhằn, càng lặp đi lặp lại một câu nói mỗi ngày, trẻ càng nổi loạn. Ngay cả khi chúng biết điều cha mẹ nói là đúng nhưng vẫn sẽ không nghe lời.

Để không cãi nhau với con, cha mẹ nên bớt 4 điều, làm thêm 4 việc - Ảnh 1

2. Bớt chỉ trích vô tội vạ

Có một người mẹ đưa con tới nhà bạn mình chơi, trong lúc nói chuyện thì cô liên tục mắng con hết chuyện này tới chuyện khác, còn kể lể với bạn là con trai mình làm gì cũng rụt rè, nhút nhát, không có chính kiến. Trong bữa ăn, cô liên tục nhắc con trai ngồi không đúng tư thế, không được kén ăn, không nên cầm đũa như thế... Dù con trai cô có là gì thì luôn bị mẹ chỉ trích.

Khi một đứa trẻ luôn bị cha mẹ phê bình, chỉ trích, không công nhận, chúng sẽ trở nên tự ti, dồn nén uất ức trong lòng, tới một lúc nào đó sẽ như ''quả bom'' bùng nổ, liên tục gây chiến với cha mẹ.

3. Bớt thuyết giáo

''Con nên ăn nhiều rau, kén ăn như vậy là sai".

''Em là con gái, con là con trai không thể nhường em một chút sao".

"Con phải học tập chăm chỉ thì mới vào đại học rồi kiếm được công việc tử tế mà làm chứ''.

Bạn có thường nói những lời này với con mình không? Chắc chắn chẳng có đứa trẻ nào lại thích nghe cha mẹ mình suốt ngày thuyết giảng như vậy.

Lý lẽ là cách giáo dục kém hiệu quả nhất, đồng thời cũng là cách giáo dục phá hủy mối quan hệ cha mẹ con cái nhiều nhất. Dù rằng những lời nói của cha mẹ là có ý tốt cho con cái nhưng tốt hơn bạn nên ngồi xuống, hỏi xe con nghĩ gì, đồng cảm với cảm xúc của con.

Để không cãi nhau với con, cha mẹ nên bớt 4 điều, làm thêm 4 việc - Ảnh 2

4. Bớt so sánh với đứa trẻ khác

Có một thực tế cho thấy rất nhiều bậc cha mẹ thích so sánh con mình với con nhà người khác.

Trong cuốn sách ''Cha mẹ độc hại" của tác giả Susan Forward có viết: "Không có đứa trẻ nào sẵn sàng thừa nhận mình kém cỏi hơn người khác. Chúng muốn được người lớn khẳng định, công nhận".

Nhiều bậc cha mẹ chỉ nhìn thấy ưu điểm của con người khác mà toàn chê bai con mình. Cha mẹ càng so sánh con cái càng tệ hơn, bởi sự tự tin của chúng dần bị phá hủy sau mỗi lần bị cha mẹ chê bai như vậy.

Làm thêm 4 việc để cha mẹ và con cái tránh cãi nhau

1. Nói chuyện với con thường xuyên hơn

Khi con cái càng lớn thì việc nói chuyện với cha mẹ càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, điều này cũng bắt nguồn từ việc chính cha mẹ đã phớt lờ hoặc không thường xuyên nói chuyện với con mình từ nhỏ.

Cha mẹ chỉ quan tâm tới điểm số, việc học, con cái kể điều gì đó thì chỉ ậm ờ cho qua chuyện. Theo thời gian, trẻ dần dần không muốn nói chuyện với cha mẹ nữa. Vì vậy, cách tốt nhất là nên lắng nghe và nói chuyện với con mình mỗi ngày.

Để không cãi nhau với con, cha mẹ nên bớt 4 điều, làm thêm 4 việc - Ảnh 3

2. Dành thời gian ăn tối cùng với con

Có một video phỏng vấn trên mạng rằng: "Nếu bạn có thể ăn tối với bất kỳ ai trên thế giới, đó sẽ là ai?". Nhiều đứa trẻ trong số đó lại chọn cha mẹ mình.

Một bữa ăn tưởng chừng bình thường lại trở thành niềm khao khát mãnh liệt nhất trong lòng con cái.

Ngày nay, nhiều bậc cha mẹ bận rộn với công việ,, ít về nhà ăn tối, thậm chí trên bàn ăn họ còn cầm điện thoại mà không nói chuyện với con. Một gia đình như vậy không thể nuôi dạy những đứa con hạnh phúc.

Thực ra điều mà mọi đứa trẻ mong muốn chỉ là cả gia đình được ngồi quây quần bên nhau, thưởng thức món ăn, trò chuyện vui vẻ.

3. Cùng con làm những điều thú vị 

Trước đây báo chí Trung Quốc từng đưa tin về một cô gái trẻ có sở thích đặc biệt, đó là thu nhập những thứ bỏ đi, biến rác thải thành kho báu. Sở thích của cô gái này có từ nhỏ và người mẹ không hề cảm thấy con gái mình lãng phí thời gian mà thay vào đó, mỗi khi rảnh rỗi, cô sẽ cùng con gái làm và cùng nhau sáng tạo.

Trong kỳ nghỉ hè, 2 mẹ con đã đặc biệt tạo nên một thị trấn trong mơ với chiều cao 1,2 mét từ những thùng bìa cứng phế liệu.

Như một đoạn trong bộ phim tài liệu "Little Boy" có nói: "Nếu bạn ủng hộ sở thích của trẻ, điều đó có thể không nhất thiết khiến trẻ thành công nhưng có thể mang lại cho trẻ sức mạnh khác để đối mặt với cuộc sống nhàm chán và khó khăn sau này".

4. Để trẻ tiếp thu kiến thức mới

Để con tiếp thu kiến thức không có nghĩa là phải tốn nhiều tiền đi du lịch khắp nơi. Thay vào đó, cha mẹ nên nuôi dưỡng trái tim tò mò của trẻ, để trẻ nhìn thấy sự rộng lớn của thế giới.

Các viện bảo tàng, công viên, núi rừng... giúp mở rộng tầm nhìn của trẻ rất tốt.

Khi rảnh rỗi, cha mẹ cũng có thể cùng con xem phim tài liệu ở nhà, vừa bổ ích, vừa thú vị, có thể thỏa sức ngắm nhìn vẻ đẹp của núi sông và sự đa dạng của các loài sinh vật mà không cần rời khỏi nhà.

Con sẽ là một em bé hiếu thảo nếu ba mẹ thực hiện sớm 3 điều quan trọng này

Những đứa trẻ hiếu thảo là những đứa trẻ thường được nuôi dạy từ sự quan tâm, yêu mến đúng cách của ông bà, cha mẹ.

TIN MỚI NHẤT