Đặt nền móng học tập cho con, cha mẹ thờ ơ con dễ tuột

Nuôi dạy con 01/09/2023 07:44

Lớp 1 và lớp 2 được xem là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời của một đứa trẻ, mang ý nghĩa quyết định và là sự khởi đầu cho cả quá trình học tập lâu dài.

Lớp một là nền tảng, lớp hai là để trau dồi, điểm số của trẻ có tốt hay không sẽ được quyết định ở lớp ba.

Là cha mẹ, chúng ta đều mong con mình có thể “chiến thắng ngay từ vạch xuất phát”. Cha mẹ cần nắm bắt mốc thời gian quan trọng để xây dựng nền móng cho việc học của trẻ.

Khi con vào lớp 1, lớp 2, nhiều phụ huynh cảm thấy con mình mới đi học, học ít, không cần quá nghiêm túc trong học tập, sau này con sẽ tiến bộ dần dần. Lớp 3, lớp 4 cố gắng cũng chưa muộn.

Nhưng trên thực tế, thường phải đến khi trẻ lên lớp 3, người ta mới phát hiện ra rằng nhiều thói quen của trẻ đã hình thành và cha mẹ rất khó can thiệp.

Hơn nữa, lúc này, ý thức tự chủ của trẻ sẽ được nâng cao, sự “can thiệp quá mức” của cha mẹ có thể không điều chỉnh được thói quen, thậm chí có thể khiến trẻ phát triển tâm lý nổi loạn.

Đặt nền móng học tập cho con, cha mẹ thờ ơ con dễ tuột - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

5 năm học tiểu học có thể chia làm 3 giai đoạn

Lớp 1 và lớp 2

Giai đoạn này trẻ rất phụ thuộc rất nhiều vào cha mẹ và cũng là giai đoạn quan trọng hình thành thói quen.

Thái độ của trẻ đối với việc học, thành tích trong lớp và hình ảnh trong tâm trí giáo viên ở trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành những nét nhân cách của trẻ.

Lớp 3 và lớp 4

Khi trẻ dần hòa nhập vào trường lớp, trong giai đoạn chuyển tiếp từ việc phụ thuộc vào cha mẹ sang khả năng tự chăm sóc bản thân, trẻ sẽ bắt đầu tích cực tiếp thu kiến thức.

Ở lớp 2, 3 các con chỉ học những kiến thức đơn giản, trình bày ngắn gọn thì nay lên lớp 3, nhất là lớp 4 đòi hỏi một sự hoàn chỉnh hơn và có tính vận dụng các kiến thức đã học từ lớp dưới. Nếu năm học này cha mẹ không sát sao, lên kế hoạch cụ thể cùng con học tập thì rất khó để các con theo kịp những kiến thức năm sau.

Đặt nền móng học tập cho con, cha mẹ thờ ơ con dễ tuột - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Lớp 5

Đây là giai đoạn trẻ tiếp thu kiến thức một cách tự chủ và đầy đủ. Ý thức độc lập của trẻ bắt đầu "thức tỉnh", chúng có khát vọng mãnh liệt thoát khỏi sự quản lý của cha mẹ để hành động độc lập theo ý định và ý tưởng của riêng mình. Là cha mẹ, những gì bạn có thể làm trong giai đoạn này là tạo không gian và điều kiện học tập thuận lợi cho con, đồng thời khuyến khích con đọc sách để trau dồi kiến thức.

Vì vậy, có thể thấy, mỗi giai đoạn học tiểu học của trẻ đều có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, việc cha mẹ bỏ qua việc giáo dục lớp 1, lớp 2 sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con cái.

Cha mẹ cần làm gì khi con học lớp 1, lớp 2?

Ở giai đoạn học lớp 1, lớp 2, phụ huynh và giáo viên nên giúp con hình thành ý thức học tập và hình thành thói quen học tập tốt.

Hãy để trẻ tìm ra phương pháp học tập và có động lực học tập, để trẻ có thể thích nghi với cuộc sống học đường càng sớm càng tốt.

Nắm bắt được thái độ và thói quen học tập

Một vĩ nhân đã từng nói: “Tâm lý là người chủ thực sự của bạn”.

Thái độ của bạn quyết định bạn thất bại hay thành công ở một mức độ nhất định, việc học tập của trẻ cũng vậy.

Nhưng thái độ học hỏi không phải là thứ bạn sinh ra đã có mà là thứ bạn học được. Vì vậy, cha mẹ nên kịp thời rèn luyện con và điều chỉnh thái độ học tập cho con.

Đặt nền móng học tập cho con, cha mẹ thờ ơ con dễ tuột - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Phát triển thói quen quản lý thời gian tốt

Nhìn chung, những đứa trẻ có tiềm năng không chỉ có thành tích học tập tốt mà còn biết quản lý thời gian, có tính tổ chức rất cao và hiểu rõ thứ tự ưu tiên của mọi việc, lập kế hoạch phù hợp, sắp xếp thời gian trước và thực hiện một cách kiên quyết.

Những đứa trẻ không biết quản lý thời gian luôn vội vàng, lúng túng khi gặp tình huống khẩn cấp, luôn chậm chạp, không đúng giờ trong việc ứng xử với mọi người, mọi việc.

Duy trì thói quen đọc sách

Trẻ em phải cải thiện điểm số ở lớp một và lớp hai, nhưng việc rèn luyện thói quen đọc sách cũng là ưu tiên hàng đầu.

Việc đọc có thể mở rộng thế giới mà trẻ em nhìn thấy, và những đứa trẻ biết đọc chắc chắn sẽ đạt điểm cao.

Cha mẹ nên đưa con đến hiệu sách để tìm hiểu xem con thích loại sách nào, đồng thời để con cảm nhận được không khí của hiệu sách.

Khi chọn sách cho con, hãy cố gắng suy nghĩ từ góc độ của trẻ, cuốn sách hay nhất là cuốn sách phù hợp.

Thành Rome không được xây dựng trong một ngày và thói quen đọc sách không thể hình thành trong một ngày. Chỉ bằng cách đọc sách cùng con trong mười phút hoặc nửa giờ mỗi ngày, con bạn mới thực sự yêu thích việc đọc và phát triển thói quen đọc độc lập.

Khi khả năng đọc của trẻ được cải thiện, khả năng tư duy, phân tích và sáng tạo của trẻ có thể được phát triển.

Nắm bắt phương pháp học tập

Việc học không chỉ đòi hỏi những thói quen tốt mà còn là những phương pháp học tốt để bổ sung cho nhau.

Lớp 3 là giai đoạn chuyển hóa kiến thức, kiến thức chuyển từ trí nhớ sang hiểu biết nhiều hơn. Học cách hiểu nội dung có lợi cho việc học của trẻ hơn là chỉ ghi nhớ nội dung đó.

Hiểu được ý tưởng giải quyết vấn đề của giáo viên và học cách giải quyết vấn đề là ưu tiên hàng đầu.

Vì vậy, cha mẹ phải chú ý hơn đến phương pháp học tập của con mình.

Dạy trẻ ghi chép

Sau lớp 3, những gì giáo viên dạy trên lớp thiên về phương pháp, ý tưởng làm và giải quyết vấn đề hơn là kiến thức sách giáo khoa thuần túy.

Vì vậy, phụ huynh nên có ý thức giám sát con mình khi trẻ vào lớp một, lớp hai và cách ghi chép trên lớp. Bảo ban các con ghi lại những lời cô giáo nhắc lại vào vở và viết ra bên cạnh những điểm kiến thức tương ứng, đồng thời hỏi giáo viên kịp thời nếu con không hiểu điều gì.

Học cách kiểm tra những thiếu sót và bổ sung chúng

Khả năng sắp xếp ghi chú sẽ xuyên suốt toàn bộ giai đoạn học tập, cha mẹ phải giúp trẻ phát triển thói quen này chứ không chỉ dừng lại ở việc đọc thuộc lòng đơn giản.

Dạy trẻ học cách kiểm tra những thiếu sót, bù đắp những thiếu sót trong quá trình sắp xếp ghi chép, kết hợp nội dung ghi chú thầy dạy với kiến thức sách vở.

Nắm bắt tốc độ học tập

Những đứa trẻ có điểm trung bình ở các lớp dưới đều có một điểm chung, đó là làm bài tập về nhà chậm.

Vì vậy, cha mẹ phải chú ý và nâng cao tốc độ làm bài tập về nhà của trẻ.

Nếu trẻ vừa làm bài tập vừa xem TV thì cha mẹ nên ngăn chặn kịp thời và chấm dứt hành vi này của trẻ.

Khi kiểm tra bài tập về nhà của con, hãy khen ngợi những điều tốt nhiều hơn và tạo cho con đủ tự tin.

Học tập là một quá trình từng bước một, các môn học trong mỗi học kỳ đều là nền tảng cho việc học ở trình độ cao hơn, nếu nền tảng không vững thì làm sao có thể bắt kịp khi muốn?

Khi trẻ vào lớp một hoặc lớp hai, cha mẹ cần dành nhiều thời gian và sức lực hơn cho việc giáo dục con. Đừng bỏ lỡ thời điểm vàng để rèn luyện những thói quen tốt cho trẻ, nếu không bạn sẽ hối hận cả đời.

Con vừa ăn vừa chơi, cha mẹ làm gì thay đổi thói quen con trẻ?

Các chuyên gia khuyên rằng việc để con vừa ăn vừa chơi sẽ tạo cho con thói quen xấu do cha mẹ gây nên nhưng chính phụ huynh lại không nhận ra điều đó.

TIN MỚI NHẤT