Con vừa ăn vừa chơi, cha mẹ làm gì thay đổi thói quen con trẻ?

Nuôi dạy con 01/09/2023 07:39

Các chuyên gia khuyên rằng việc để con vừa ăn vừa chơi sẽ tạo cho con thói quen xấu do cha mẹ gây nên nhưng chính phụ huynh lại không nhận ra điều đó.

Tôi đến nhà một người bạn chơi, tình cờ gặp cô ấy đang cho bé 1 tuổi ăn, bé đang xem phim hoạt hình, rất lâu mới ăn được một miếng, bạn tôi kiên nhẫn ngồi bên cạnh chờ đợi, xúc từng thìa một.

Tôi hỏi người bạn: “Con bé không đói à?”.

Bạn tôi nói: “Miếng tiếng rồi con bé không ăn gì mà”.

Theo lẽ thường, trẻ đói sẽ chủ động tìm đồ ăn. Nhiều trẻ ở độ tuổi này, khi nghe nói đến ăn, bé rất hiếu động và nhất quyết đòi cầm thìa.

Trong cuộc trò chuyện sau đó, tôi dần dần hiểu ra chuyện gì đang xảy ra.

Thì ra, cô bạn tôi cũng muốn con tự mình xúc ăn nhưng lại sợ bé đi lung tung, tự mình dọn dẹp sẽ phiền phức nên đã dỗ dành bé, muốn xúc cho con ăn. Cô bạn cố gắng ổn định cảm xúc của trẻ bằng cách thưởng đồ chơi nhỏ hoặc bật TV cho trẻ xem.

Có bao nhiêu bé có thể cưỡng lại sức hấp dẫn của phim hoạt hình, có khi trẻ quên ăn để xem, ngậm thức ăn một hồi lâu.

Con vừa ăn vừa chơi, cha mẹ làm gì thay đổi thói quen con trẻ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Tại sao trẻ thích chơi trong khi ăn?

Nói thẳng ra tất cả là do cha mẹ “quen” mà thôi.

Không biết bạn còn nhớ thời điểm bé bắt đầu thích chơi đùa trong lúc ăn không. Quá trình hình thành những thói quen xấu thường diễn ra tương tự: Một ngày, bạn muốn trẻ ăn nhưng trẻ không đói hoặc chưa chơi đủ vì nhiều lý do, bạn lo lắng rằng trẻ sẽ đói nên tìm mọi cách thuyết phục con ăn.

Còn đứa trẻ thông minh như vậy, tưởng chừng như ăn không ngon, lại có quá nhiều “lợi ích”, sau vài lần lại hình thành thói quen xấu là vừa ăn vừa chơi.

Con vừa ăn vừa chơi, cha mẹ làm gì thay đổi thói quen con trẻ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Cha mẹ có thể hướng dẫn con bỏ thói quen xấu này như thế nào?

Sử dụng cơ chế khen thưởng linh hoạt

Một số trẻ có thể đã quen với thói chỉ ăn sau khi được khen thưởng. Bây giờ, cha mẹ có thể nói rõ rằng sau khi ăn sẽ có phần thưởng, nếu ăn không ngoan sẽ không được thưởng. Hoặc là không nhắc đến phần thưởng chút nào, không cho đồ ăn vặt nữa.

Hãy quay lại và làm bữa thứ hai sớm hơn một chút, để một hoặc hai lần trẻ ngoan ngoãn ăn.

Thay đổi cách chế biến bữa ăn trẻ thích

Khi trẻ lần đầu tiên tiếp xúc với một loại thức ăn nào đó, trẻ có thể ăn ngon miệng vì tò mò nhưng sau một vài lần trẻ sẽ chán, nếu cha mẹ có thể thay đổi loại thức ăn cho trẻ vào thời điểm này thì bạn sẽ thấy rằng trẻ vẫn hứng thú ăn.

Ví dụ, một số trẻ không thích ăn trứng bác nhưng lại rất thích trứng luộc.

Tạo ra không khí vui vẻ cho bữa ăn của bé

Khi cho trẻ ăn, người lớn tránh việc quát tháo hoặc làm bé sợ. Hãy tạo ra không khí vui vẻ như khiến bé cười hoặc mọi người cùng ngồi ăn với bé. Khi thấy mọi người xung quanh mình ăn uống vui vẻ và cười nói, trẻ sẽ tập trung vào bữa ăn.

Cha mẹ nên tránh để bé phân tán sự chú ý vào việc khác vì như vậy, bé sẽ không chịu ăn và cũng không tốt cho sự tiêu hóa thức ăn. Có nhiều cha mẹ vì muốn “dụ” con ăn nên đã cho trẻ đi bộ xung quanh xóm, bật tivi hoặc để một rổ đồ chơi ngay trước mặt trẻ. Cách làm đó sẽ khiến trẻ không tập trung vào việc ăn và thường cảm thấy khó chịu khi bị ép phải ăn.

Tập thể dục + ăn ít đồ ăn vặt

Một số trẻ vừa ăn vừa chơi, có lẽ vì thực sự chúng không thấy đói. Vì vậy, nếu sau khi gọi đồ ăn mà thấy trẻ ăn không ngon miệng thì bạn phải suy nghĩ xem mình có cho con ăn vặt quá nhiều hay không.

Thông thường, hãy chơi với con nhiều hơn và để chúng vận động. Trẻ vận động nhiều sẽ tự nhiên cảm thấy đói sau khi tiêu hóa thể lực. Chỉ khi ăn vào thời điểm này trẻ mới ngoan ngoãn ăn ngon.

Hãy là một tấm gương

Nghĩ rằng trẻ con khi còn nhỏ sẽ không học được những thói quen xấu từ người lớn nên một số người lớn đã vừa xem điện thoại di động vừa ăn.

Trên thực tế, trẻ em thích bắt chước người lớn nhất và chúng sẽ làm theo. Nếu chúng ta làm gương tốt cho chúng ngay từ khi còn nhỏ, chúng sẽ dễ dàng hình thành những thói quen tốt mà không hề hay biết.

Nếu trẻ có 3 hành vi này cho thấy chúng đang bị cha mẹ kiểm soát quá mức

Con cái bị cha mẹ kiểm soát quá mức thường có một số dấu hiệu rất dễ nhận thấy rõ. Những hành vi này cần sớm được cha mẹ thay đổi để tương lai của trẻ được phát triển tốt hơn.

TIN MỚI NHẤT