6 món ăn gây "ức chế" sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ, cha mẹ cho con ăn càng ít càng tốt

Nuôi dạy con 22/10/2023 06:01

Một số món ăn ngon, nhiều màu sắc khiến trẻ bị thu hút nhưng lại không mang lại nhiều giá trị về dinh dưỡng cho bé.

Dinh dưỡng đúng và đủ, vận động khoa học, giấc ngủ tốt, môi trường sống lành mạnh, tinh thần vui vẻ... là yếu tố đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng tầm vóc của trẻ trong mọi giai đoạn, đặc biệt vào thời điểm vàng.

Trong các yếu tố trên, dinh dưỡng đầy đủ cho trẻ là điều cực kỳ quan trọng. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều món ăn ngon, trở thành niềm yêu thích của cả người lớn và trẻ nhỏ nhưng giá trị dinh dưỡng chúng đem lại không nhiều. Đây cũng có thể coi là một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng thấp bé của trẻ trong tương lai. 

Dưới đây là danh sách 6 món ăn gây "ức chế" sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ, cha mẹ cho con ăn càng ít càng tốt.

1. Kẹo bánh, đồ ngọt

Những món ăn có nhiều đường khiến trẻ nhỏ vô cùng thích thú. Từ bánh ngọt, kẹo... đều được trình bày bắt mắt, nhiều màu sắc làm cho lũ trẻ mê mệt. Tuy nhiên, cha mẹ nên lưu ý, khi trẻ ăn đồ ngọt, đường có thể bị phân hủy thành chất axit trong cơ thể trẻ, phản ứng với canxi, làm giảm khả năng hấp thu canxi của trẻ.

2. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán bao gồm gà rán, khoai tây chiên, hamburger, cá viên chiên… Không chỉ trẻ em mà cả người lớn cũng đều mê những loại thức ăn nhanh này.

Trẻ em ăn thực phẩm giàu calo sẽ dẫn tới việc cơ thể tích tụ nhiều chất béo dư thừa, gây dậy thì sớm. Khi xương của trẻ phát triển quá nhanh trong thời gian ngắn, chu kỳ tăng trưởng sẽ bị rút ngắn lại, sau đó chiều cao ngừng phát triển.

3. Đồ uống có ga

Đồ uống như nước ngọt có ga, trà sữa, soda các loại… đều chứa nhiều đường. Tuy nó có hương vị rất ngon, hầu hết trẻ em đều thích, nếu thỉnh thoảng uống sẽ không sao nhưng về lâu dài đường sau khi vào cơ thể sẽ chuyển thành chất béo, quá trình trao đổi chất chậm lại, ức chế sự tiết ra của hormone tăng trưởng.

Quá trình tiết ra hormone tăng trưởng của đầu sụn xương cần nhiều loại vitamin và khoáng chất hỗ trợ. Trong khi đó, nước ngọt lại chứa nhiều natri cacbonat, làm tiêu hao những dưỡng chất này trong cơ thể, cản trở sự hấp thu canxi, ảnh hưởng tới sự phát triển của xương.

6 món ăn gây 'ức chế' sự phát triển chiều cao của trẻ nhỏ, cha mẹ cho con ăn càng ít càng tốt - Ảnh 1

4. Cơm chan canh

Thói quen chan nước canh ăn với cơm là sai lầm mà nhiều gia đình hay mắc phải. Nguyên nhân là nước canh sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn ở trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa.

Bên cạnh đó, mặc dù nước canh giúp trẻ dễ nuốt thức ăn hơn nhưng chính điều này khiến cơm và thức ăn trôi vào dạ dày mà chưa được nhai kỹ, tạo sức ép khiến dạ dày phải làm việc nhiều hơn. Nếu duy trì lâu dài, trẻ sẽ có nguy cơ bị mắc bệnh đau dạ dày.

Thông qua quá trình nhai thức ăn, enzyme trong nước bọt sẽ hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn tốt hơn. Ngược lại nếu cha mẹ thường xuyên cho trẻ ăn cơm chan canh, dịch tiêu hóa bị pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, trẻ tuy có cảm giác nhanh no (no ảo) nhưng hàm lượng dinh dưỡng thu được lại rất ít. Nếu kéo dài, thói quen này dễ tạo thành phản xạ lười nhai, gây ảnh hưởng đến quá trình phát triển cơ hàm ở trẻ nhỏ. 

Sau một thời gian dài, sự thèm ăn của trẻ bắt đầu giảm. Dù mỗi bữa trẻ đã ăn một bát lớn nhưng lượng cơm không nhiều là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. Khi dinh dưỡng không đảm bảo thì rất có thể ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ. 

5. Thực phẩm đóng hộp

Mì ăn liền, giăm bông, xúc xích, đồ hộp… được một số cha mẹ chọn làm bữa sáng cho con mình vì nó rất tiện lợi. Pha 1 gói mì tôm, thêm một cây xúc xích là đã có ngay một bữa sáng nhanh gọn cho trẻ.

Tuy nhiên, đồ ăn liền kiểu này có hàm lượng calo cao, ít chất dinh dưỡng, chứa nhiều phốt pho, muối, cản trở sự hấp thu canxi. Cha mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn nếu không trẻ sẽ bị suy dinh dưỡng và thấp còi.

Trẻ em có nên ăn chay không?

Nhiều gia đình đã áp dụng cho trẻ ăn chay theo bố mẹ khi bố mẹ ăn chay trường vì nghĩ điều đó tốt cho trẻ. Chế độ dinh dưỡng này có phù hợp với trẻ hay không?

TIN MỚI NHẤT