Những loại hoa quả là mối nguy hại cho thai kỳ, mẹ bầu nên tránh càng xa càng tốt

Mẹ bầu 13/10/2023 06:01

Trái cây giúp cung cấp vitamin và giải nhiệt, tuy nhiên một số loại quả nếu ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe thai phụ.

Các loại quả rất giàu vitamin, dưỡng chất và luôn cần thiết cho mẹ bầu. Dinh dưỡng từ trái cây giúp chị em tăng cường sức đề kháng, phòng ngừa bệnh tật, đồng thời tạo tiền đề phát triển vững chắc cho thai nhi phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều phù hợp với phụ nữ mang thai. Chính vì thế, chị em cần tìm hiểu bà bầu nên ăn hoa quả gì và nên kiêng những loại hoa quả nào để đảm bảo sức khỏe của mẹ và tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho thai nhi. Dưới đây là một số loại hoa quả là mối nguy hại cho thai kỳ, các mẹ nên tránh xa.

1. Hoa quả có dấu hiệu hư hỏng

Hoa quả để lâu hoặc không được bảo quản đúng cách rất dễ bị hư hỏng. Những loại quả không còn tươi ngon thường sở hữu hàm lượng lớn các vi khuẩn có hại. Một vài trong số đó bao gồm Salmonella - vi khuẩn gây bệnh lây qua đường tiêu hóa, E. coli - vi khuẩn gây tiêu chảy, đau bụng, và Clostridium botulinum - vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm nguy hiểm.

Để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, mẹ bầu khi ăn hoa quả cần lưu ý chúng còn tươi ngon, không có dấu hiệu hư hỏng để tránh những nguy cơ có thể xảy ra.

2. Hoa quả không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Một số loại hoa quả không có tem, mác, không rõ nguồn gốc rất có thể được bảo quản, chăm sóc không đúng quy trình. Nhiều loại quả có sử dụng hàm lượng lớn thuốc trừ sâu gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi. Trong nhiều trường hợp, hấp thụ hàm lượng lớn các loại hóa chất này sẽ khiến mẹ đau đầu, nôn mửa, phát ban và sảy thai.

Chính vì thế, khi lựa chọn hoa quả, mẹ bầu nên chú ý về nguồn gốc, xuất xứ, đảm bảo an toàn sức khỏe cho bản thân và thai nhi.

3. Hoa quả xanh, chưa chín

Các loại nộm, đu đủ xanh... có vẻ rất ngon và trở thành món khoái khẩu của nhiều bà bầu nhưng nó lại chứa nhiều acid và tannin không tốt cho sức khỏe. Đây là các chất có khả năng gây đau bụng, ợ chua, trào ngược dạ dày, buồn nôn và tiêu chảy. Ngoài ra, trái cây xanh, đặc biệt là những loại quả không được được chăm sóc đúng quy trình, có thể chứa nhiều kim loại nặng như chì, thủy ngân, cadmium, asen. Những kim loại nặng này có thể gây hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi, dẫn tới các dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Những loại hoa quả là mối nguy hại cho thai kỳ, mẹ bầu nên tránh càng xa càng tốt - Ảnh 1

4. Hoa quả chứa hàm lượng đường cao

Những loại quả ngọt có nhiều đường trông rất ngon nhưng tiêu thụ quá nhiều lại không tốt cho mẹ bầu, dễ gây nên tình trạng tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ rõ lượng đường trong máu cao khi mang thai cũng làm tăng khả năng sinh non và các bệnh lý về đường hô hấp ở trẻ. Vì vậy, kiểm soát lượng đường trong thực đơn, lựa chọn các loại hoa quả ít ngọt sẽ là cách an toàn nhất để mẹ có một thai kỳ suôn sẻ.

5. Hoa quả đóng hộp, đông lạnh

Những hoa quả để tủ đông dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được bảo quản đúng cách. Các trái cây đóng hộp thường được chứa trong dung dịch đường khiến lượng đường trong trái cây tăng cao. Tốt nhất, mẹ bầu nên tiêu thụ hoa quả tươi ngon, không chất bảo quản, không trữ đông để bảo vệ sức khỏe.

Bên cạnh đó, trái cây sấy tẩm đường và các loại mứt hoa quả mẹ bầu cũng nên hạn chế tiêu thụ vì chúng thường chứa hàm lượng đường cao gấp nhiều lần trái cây tươi. Khi đi vào cơ thể, chúng có khả năng làm tăng đường huyết đột ngột, dễ khiến mẹ thừa cân, béo phì, đái tháo đường thai kỳ và các bệnh lý nghiêm trọng liên quan tới huyết áp và tim mạch.

6. Hoa quả chưa rửa

Khi mua hoa quả về, các mẹ nên rửa sạch để loại bỏ vi khuẩn, các chất độc còn tồn lại trên bề mặt hoa quả. Một số loại vi khuẩn và ký sinh trùng như Salmonella, Listeria, E. coli, Toxoplasma có nguy cơ cao gây hại cho thai nhi, dẫn tới nhiều bệnh lý và dị tật bẩm sinh. Bên cạnh đó, mẹ bầu hoàn toàn có nguy cơ bị tiêu chảy, đau bụng, nôn mửa... và nhiều vấn đề nguy hiểm khác.

Hoa quả rất tốt cho sức khỏe nhưng mẹ bầu nên ăn đúng cách, tránh ăn quá nhiều và hạn chế những loại quả như trên.

5 món ăn hấp dẫn nhưng lại không tốt cho sức khỏe, mẹ bầu nên tránh xa

Dù các loại đồ ăn này đều rất ngon nhưng lại gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe, các bà bầu hãy cẩn thận khi sử dụng nhé.

TIN MỚI NHẤT