Nghệ An: Ngang nhiên xây dựng công trình không phép rồi xin hợp thức hóa

Nhà đất 24/08/2019 10:47

Một cơ sở từ thiện tại Nghệ An đã tổ chức xây dựng công trình hàng nghìn mét vuông không phép, mặc dù bị đình chỉ nhiều lần nhưng không chấp hành, sau lại làm đơn xin hợp thức hóa.

Nghệ An: Ngang nhiên xây dựng công trình không phép rồi xin hợp thức hóa - Ảnh 1
Đơn vị thi công công trình trái quy hoạch, không phép trên đất của doanh nghiệp. Ảnh: PV

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và buộc Công ty cổ phần Giống cây trồng Nam An phải tháo dỡ công trình xây dựng trái quy hoạch với diện tích xây dựng khoảng 1.147 m2.

Ngày 22.8, lãnh đạo UBND xã Diễn Phúc (huyện Diễn Châu – Nghệ An) cho biết đang phối hợp với các cơ quan cấp trên để xử lý vụ vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn ở quy mô lớn, tính chất phức tạp.

Ông Phạm Thái Hoàng – Chủ tịch UBND xã Diễn Phúc cho biết: vào tháng 1/2019, phát hiện trong khuôn viên Nhà máy chế biến Nông sản thực phẩm Tân Châu của Công ty cổ phần giống cây trồng Nam An có hành vi tổ chức xây dựng, cán bộ xã đã tiếp cận kiểm tra.

Đồng thời, phối hợp với cán bộ huyện Diễn Châu lập biên bản về hành vi xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt, diện tích xây dựng khoảng 1.147 m2, yêu cầu đình chỉ để hoàn thiện thủ tục.

Đại diện Công ty cổ phần giống cây trồng Nam An cho biết đang làm thủ tục chuyển nhượng cho một cơ sở nuôi dưỡng người khuyết tật, việc xây dựng là do chủ cơ sở này tiến hành. Công ty này thừa nhận việc xây dựng là sai, đề nghị cho thời gian để hoàn thiện thủ tục.

Tuy nhiên, trong khi chưa hoàn thiện thủ tục, chưa được cấp phép, đơn vị thi công vẫn ồ ạt tổ chức thi công, tại thời điểm xử lý đã xây dựng công trình đến mặt sàn tầng 2 , đang làm cốp pha , bố trí thép để xây dựng tầng 2.

Lãnh đạo xã Diễn Phúc cho biết sau đó đã tổ chức làm việc nhiều lần, yêu cầu đình chỉ thi công nhưng phía đơn vị thi công không chấp hành. Sau đó, họ còn tổ chức khánh thành công trình, đưa vào sử dụng.

“Chúng tôi đã làm hết trách nhiệm của mình, họ làm chúng tôi rất vất vả, ảnh hưởng đến địa phương. Nếu họ làm thủ tục xin cấp phép thì chúng tôi hết sức tạo điều kiện trong khả năng của mình, không gây khó khăn gì”, lãnh đạo xã Diễn Phúc phân trần và cho biết thêm số tiền mà đơn vị thi công bỏ ra xây dựng lên đến hàng chục tỉ đồng.

Ngày 15.5, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An ban hành quyết định số 1674, xử phạt Công ty cổ phần giống cây trồng Nam An 110 triệu đồng về hành vi xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch, buộc tháo dỡ trước ngày 30.6.

Tuy nhiên đến nay đã gần 2 tháng trôi qua, phía đơn vị vi phạm chỉ nộp tiền phạt mà không tháo dỡ công trình vi phạm.

Khi phóng viên liên hệ, thì đại diện đơn vị vi phạm là ông Thành chối bỏ trách nhiệm, cho rằng việc thi công là của ông Hoàng Bá Thịnh, chủ cơ sở nuôi dưỡng người khuyết tật.

Ông Hoàng Bá Thịnh lại cho rằng quá trình xây dựng là trên danh nghĩa của Công ty cổ phần giống cây trồng Nam An, lấy lý do làm cơ sở nuôi dưỡng người khuyết tật, cô đơn.

Phóng viên trao đổi tại sao không hoàn thiện các thủ tục rồi hãy xây dựng, bị đình chỉ nhiều lần vẫn cố làm gây khó cho địa phương, ông Thịnh nói: “Chúng tôi không phải xây dựng vì tư lợi. Chúng tôi đã làm đơn xin giữ lại, nếu nhà nước tháo dỡ thì tùy nhà nước”.     

Dự án nghìn tỷ TNR Diễn Châu liên tục bị "tuýt còi"

Trước khi Sở Xây dựng tỉnh Nghệ An có thông báo dự án khu đô thị thương mại và dịch vụ tổng hợp tại xã Diễn Kỳ đủ điều kiện huy động vốn, dự án này đã liên tục bị "tuýt còi" việc mở bán, đặt chỗ.

TIN MỚI NHẤT