Danh sách chung cư hư hỏng nặng cần xây mới ở TP.HCM không có chung cư nghiêng

Nhà đất 25/01/2019 13:59

Trong danh sách 13 chung cư hư hỏng nặng được UBND TP.HCM giao cho Sở Xây dựng lựa chọn nhà đầu tư xây mới không có chung cư 518 (đường Võ Văn Kiệt, phường Cầu Kho, quận 1).

Dự án chung cư 518 Võ Văn Kiệt do Công ty Kinh doanh nhà thành phố làm chủ đầu tư, được khởi công xây dựng từ năm 1996 và hoàn tất vào năm 1999. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, chung cư này mới đưa vào vận hành được 20 năm.

Thế nhưng, theo kết quả kiểm định của Sở Xây dựng thành phố, chung cư 518 Võ Văn Kiệt hiện đang bị nghiêng 45 cm, sụt lún phần móng nghiêm trọng, nguy hiểm đến mức có thể đổ sập bất kỳ lúc nào.

Điều đáng chú ý, dù chung cư 518 Võ Văn Kiệt hư hỏng nặng, nguy hiểm chết người nhưng lại không nằm trong danh sách 13 chung cư hư hỏng nặng, cần di dời và xây mới mà UBND TP.HCM công bố vào năm ngoái.

Danh sách chung cư hư hỏng nặng cần xây mới ở TP.HCM không có chung cư nghiêng - Ảnh 1

Chung cư 518 Võ Văn Kiệt (phường Cầu Kho) bị sụt lún, nghiêng 45cm. 

Cụ thể, tháng 7/2018, UBND TP.HCM đã công khai danh sách 13 chung cư bị xuống cấp trầm trọng, hư hỏng cấp D cần di dời khẩn cấp.

13 chung cư hư hỏng nặng cấp D gồm: số 155-157 Bùi Viện, 23 Lý Tự Trọng (quận 1); số 11 Võ Văn Tần (quận 3); Trúc Giang, Vĩnh Hội, số 6Bis Nguyễn Tất Thành (quận 4); số 440 Trần Hưng Đạo (406-422) (quận 5); số 43 Bình Tây (quận 6); số 47 Long Hưng, số 137 Lý Thường Kiệt, số 149-151 Lý Thường Kiệt, phường 7, số 40/1 Tân Phước và số 170-171 Tân Châu, phường 8 (quận Tân Bình).

Đến tháng 11/2018, UBND TP.HCM đã ủy quyền cho Sở Xây dựng thành phố tham dự Hội nghị nhà chung cư với tư cách là đại diện chủ sở hữu các căn hộ thuộc sở hữu nhà nước. Tại hội nghị này, Sở Xây dựng đã biểu quyết, lựa chọn nhà đầu tư để xây dựng mới 13 chung cư hư hỏng nặng cấp D trên địa bàn.

Về việc chung cư 518 Võ Văn Kiệt không có trong "danh sách đen", Sở Xây dựng thành phố cho biết, do tháng 9/2018 đơn vị mới thực hiện việc khảo sát, kiểm tra về độ an toàn của chung cư nên đến nay mới có kết quả. Do phải thực hiện theo quy trình, phải chính xác nên mất nhiều thời gian.

Danh sách chung cư hư hỏng nặng cần xây mới ở TP.HCM không có chung cư nghiêng - Ảnh 2

Tường bị nứt toác, nền sụt lún.

Theo số liệu thống kê, toàn thành phố hiện có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 đã hết niên hạn sử dụng. Trong đó, 13 chung cư trên bị hư hỏng nặng, có thể nguy hiểm chết người.

Với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và mức độ nguy hiểm đã được cảnh báo từ trước, nhiều cư dân vẫn sinh hoạt và làm việc trong điều kiện khó khăn phần vì chưa tìm được nhà đầu tư để cải tạo chung cư, phần vì với họ chung cư vẫn còn có thể “trụ” được thêm một thời gian nữa.

Theo UBND TP.HCM, để có thể đạt được mục tiêu đến năm 2020, ít nhất 50% trên tổng số 474 các chung cư cũ xây dựng trước năm 1975 được cải tạo sửa chữa, lãnh đạo thành phố đã liên tục đưa ra nhiều giải pháp, tuy nhiên cho đến nay thực tế mọi việc dường như vẫn dậm chân tại chỗ.

Liên quan đến vụ việc, bà Châu Phụng Chi - Bí thư Đảng ủy phường Cầu Kho cho biết, chiều hôm qua (23/1), sau khi có kết quả kiểm định của Sở Xây dựng, đơn vị đã có thông báo cho cư dân di dời khẩn cấp. Và ngay sau đó việc di dời đã được thực hiện, dự tính trong ngày hôm nay sẽ hoàn tất việc di dời.

Danh sách chung cư hư hỏng nặng cần xây mới ở TP.HCM không có chung cư nghiêng - Ảnh 3

Chung cư 43 Bình Tây (quận 6) nằm trong danh sásch 13 chung cư hư hỏng nặng hiện tường đang bị bong tróc, rơi rớt từng mảnh. 

Ban bồi thường quận 1 đã bố trí những căn hộ tạm cư cho những người dân bị ảnh hưởng. Về vấn đề hỗ trợ, chính quyền quận 1 hỗ trợ cư dân về nhân sự cũng như phương tiện để di chuyển tài sản. Cư dân sẽ không phải chi trả chi phí di dời và tiền tại nơi ở tạm cư, bởi đây là quỹ nhà của thành phố.

Nói về phương hướng xử lý đối với chung cư đang bị nghiêng, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết, hiện có 2 phương án là gia cố lại và xây mới. Tuy nhiên, phương án gia cố lại sẽ không đảm bảo an toàn. Bởi chung cư này được xây trên nền mương nước cũ, hệ thống móng chỉ sâu 2 m và được đóng hoàn toàn bằng cừ tràm nên không chắc chắn.

Di dời dân tại chung cư nghiêng 45 cm dịp cận Tết

Hàng chục hộ dân tại chung cư 518 Võ Văn Kiệt, P. Cầu Kho, Quận 1, TPHCM đang thu dọn đồ đạt từ tối hôm qua đến sáng nay để đến nơi tạm cư mới trước nguy cơ chung cư này sập bất cứ lúc nào.

TIN MỚI NHẤT