Đà Nẵng sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng để thu hồi các dự án ‘treo’

Nhà đất 26/01/2019 06:43

Đà Nẵng đang xem xét thu hồi hàng loạt dự án chậm triển khai nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì số tiền đền bù lên đến hàng nghìn tỷ đồng và nhà đầu tư không đồng tình.

Hàng nghìn tỷ đồng đền bù

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Đà Nẵng, thành phố đang xem xét thu hồi một số dự án chậm triển khai nhưng phải bỏ ra số tiền rất lớn để bồi thường cho nhà đầu tư.

Trình bày về các dự án nằm trong danh mục thu hồi của thành phố, ông Vũ Quang Hùng, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, nhiều dự án phải đền bù lên đến hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng.

Ông Hùng nêu 4 dự án có số tiền đền bù lớn, gồm: Dự án Vũ Châu Long; Dự án Khu du lịch (KDL) ven biển của Công ty DAP; Dự án Viễn Đông Meridian Tower và một phần dự án KDL Hòn Ngọc Á Châu.

Đà Nẵng sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng để thu hồi các dự án ‘treo’ - Ảnh 1

Thu hồi Dự án Vũ Châu Long, Đà Nẵng sẽ phải bồi thường về đất theo giá của thành phố là 341 tỷ đồng.  

Cụ thể, Dự án Vũ Châu Long phải bồi thường về đất theo giá của thành phố là 341 tỷ đồng, giá thị trường khoảng 635 tỷ đồng. Dự án KDL ven biển của Công ty DAP bồi thường về đất 230 tỷ đồng, kiến trúc 80 triệu đồng. Thu hồi một phần dự án KDL Hòn Ngọc Á Châu 343 tỷ đồng (giá thị trường là 985,4 tỷ đồng) và lớn nhất là Dự án Viễn Đông Meridian Tower, khoảng 2.300 tỷ đồng.

Không chỉ phải bỏ ra số tiền lớn, việc thu hồi các dự án này còn gặp nhiều khó khăn vì chủ đầu tư không đồng ý. Ông Hùng cho biết, với dự án Vũ Châu Long, chủ đầu tư đã đồng ý, các dự án còn lại chủ đầu tư đang kiến nghị.

Cũng theo ông Hùng, ngoài những dự án trên, trong danh mục thu hồi còn có các dự án đang chờ kết luận thanh tra, gồm Công viên biển đối diện đường Huyền Trân Công Chúa; mở rộng bãi tắm Non Nước trên cơ sở thu hồi khu du lịch ven biển do Công ty I.V.C. và Công ty CP Bắc Nam 79 làm chủ đầu tư; các dự án đầu tư xây dựng trên khu vực bán đảo Sơn Trà; Khu đô thị quốc tế Đa Phước; Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng Sông Hàn.

Đà Nẵng sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng để thu hồi các dự án ‘treo’ - Ảnh 2

Để thu hồi Dự án Viễn Đông Meridian Tower, Đà Nẵng phải bồi thường cho chủ đầu tư khoảng 2.300 tỷ đồng. 

Theo ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT Đà Nẵng, Dự án Viễn Đông Meridian Tower, nếu thu hồi, thành phố phải đền bù cho nhà đầu tư 2.300 tỷ đồng là một con số quá lớn. Ông Sơn đề nghị Ban Thường vụ Thành ủy xem xét lại chủ trương thu hồi, cho phép nhà đầu tư chuyển nhượng dự án để dành vốn cho các công trình khác.

“Thành phố đang cần nguồn vốn để đầu tư một loạt các công trình trọng điểm khác nên quan điểm của sở là mạnh dạn đề xuất theo hướng cho phép nhà đầu tư chuyển nhượng đối với dự án 84 Hùng Vương”, ông Sơn nói.

Tốn kém cũng phải thu hồi

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, một dự án nằm ở trung tâm thành phố bỏ hoang bao nhiêu năm không triển khai gây lãng phí, nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

 “Giờ để nhà đầu tư chuyển nhượng là không thể chấp nhận. Hàng loạt khu đất đã giao cho nhà đầu tư nhiều năm, có những khu đất vàng cả chục héc ta giữa trung tâm thành phố không triển khai là không thể được”, ông Thơ nói.

Đà Nẵng sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng để thu hồi các dự án ‘treo’ - Ảnh 3

Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng khẳng định, dù có tốn kém cũng phải quyết tâm thu hồi các dự án.

Ông Huỳnh Đức Thơ đề nghị các ngành nghiên cứu cách thức thuyết phục nhà đầu tư theo hướng chuyển đổi, hoán đổi thành phần đất (đất thuê trả tiền một lần và thuê trả tiền hằng năm).

“Sai lầm của thành phố trước đây là chỉ giao đất cho nhà đầu tư mà không giao dự án kèm theo, bây giờ thu hồi rất khó. Tuy nhiên, chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy là điều chỉnh lại không gian quy hoạch của đô thị, nên dù tốn kém cũng phải quyết tâm thu hồi để phù hợp với mục tiêu quy hoạch tổng thể”, ông Thơ nói.

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị chính quyền thành phố rà soát lại toàn bộ các dự án ở khu vực trung tâm và ven biển để ưu tiên xây dựng các công trình công cộng phục vụ dân sinh.

Theo ông Nghĩa, Kết luận 331 của Thành ủy liên quan các dự án đều được làm từ quá trình báo cáo đề xuất của UBND thành phố và Ban Thường vụ nghe, thông qua. Dự án nào rõ ràng, cụ thể, dễ làm thì làm trước.

“Chúng ta hoàn toàn làm được nếu đồng nhất cách tiếp cận với một số dự án. Như dự án Nam Ô, việc chúng ta điều chỉnh quy hoạch là xuất phát từ người dân chứ không phải tự nhiên chúng ta điều chỉnh. Nhà đầu tư không chấp nhận thì rút lui, rồi chúng ta đấu thầu tìm nhà đầu tư khác”, ông Nghĩa nói.

Đà Nẵng sẽ phải chi hàng nghìn tỷ đồng để thu hồi các dự án ‘treo’ - Ảnh 4

Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thị sát mở lối xuống biển cho dân.

Ông Nghĩa cho rằng, Đà Nẵng là thành phố biển nhưng các dự án ven biển xây dựng nhà cao tầng bít kín hết. Đề nghị thành phố rà soát lại các dự án ven biển, hạn chế xây dựng nhà cao tầng để không che khuất tầm nhìn ra biển.

“Quan điểm của chúng ta là lấy lại những gì còn có thể để làm các công trình công cộng, đặc biệt là các dự án phía mặt biển”, ông Nghĩa nói. 

Liên tục “nới” tiến độ dự án đường BT của Bitexco từ 36 lên 67 tháng

Cơ quan chức năng tiếp tục “nối dài” thời gian thực hiện dự án đường bao quanh khu tưởng niệm Chu Văn An (Hà Nội) theo hình thức BT do Công ty Bitexco làm nhà đầu tư, dù tiến độ hoàn thành theo hợp đồng đã 2 lần bị phá vỡ.

TIN MỚI NHẤT