Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh

Nhà đất 19/06/2019 14:40

Nhiều cư dân sống tại chung cư cao cấp Oriental Plaza, tại số 685 đường Âu Cơ, phường Tân Thành, quận Tân Phú (TP HCM) rất bức xúc khi chủ đầu tư tự ý chuyển các khu vực phục vụ công cộng sang làm các điểm kinh doanh. Đồng thời, họ cũng tố chủ đầu tư, tự ý cơi nới và xây thêm nhiều phòng ở trái phép.

Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh - Ảnh 1
Chung cư Oriental Plza tự ý xây thêm phòng ở và biến khu công cộng thành điểm kinh doanh.

Những khu vực công cộng biến thành các điểm kinh doanh

Theo đơn thư phản ánh của cư dân Oriental Plaza - chung cư được xem là cao cấp và có quy mô lớn ở quận Tân Phú -  tầng T của khu chung cư trên các giấy tờ pháp lý được cơ quan chức năng cấp phép là khu vực công cộng phục vụ chung cho cư dân tòa nhà.

Ngoài ra, tầng T còn được xem là tầng kỹ thuật và  xây thêm hồ bơi công cộng để phục vụ cư dân.

Tuy nhiên, sau khi đi vào hoạt động, chủ đầu tư đã lần lượt  cải tạo và biến phần lớn diện tích tầng T để chuyển sang kinh doanh các dịch vụ như: Spa, phòng tập thể hình, bida, trung tâm ngoại ngữ, văn phòng làm việc,...

Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh - Ảnh 2

Khu công cộng tại tầng T của chung cư được chuyển đổi sang thành các điểm kinh doanh dù chưa được cấp phép.

Ngoài ra, đối với Phòng sinh hoạt cộng đồng, theo Sở Xây dựng TPHCM cấp phép ghi rõ là Phòng sinh hoạt cộng đồng có 900m2 nằm dưới tầng trệt của tòa nhà chung cư. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã sử dụng toàn bộ diện tích phòng sinh hoạt cộng đồng này cho BIG C thuê làm trung tâm thương mại.

"Toàn bộ diện tích tầng T dùng làm khu công cộng và kỹ thuật, cũng như Phòng sinh hoạt cộng đồng là của cư dân chúng tôi. Khi chúng tôi mua căn hộ ở đây là đã mua luôn các dịch vụ tiện ích công cộng đi kèm này. Tuy nhiên, sau khi bán được nhà cho chúng tôi rồi, thì chủ đầu tư lại lấy đi phần lớn diện tích tiện ích công cộng này để chuyển sang kinh doanh là bất hợp lý" - ông Trần Thanh Liêm, cư dân tòa nhà bức xúc nói.

Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh - Ảnh 3

Cư dân chung cư trình bày bức xúc với PV Báo Lao Động.

Cơi nới xây thêm phòng ở, chậm giao sổ đỏ nhà

Theo tìm hiểu của PV báo Lao Động, trong quyết định số 40 của Sở Xây dựng cấp phép cho chung cư Oriental Plaza thì những khu diện tích thông tòa, thông tầng trên bản vẽ cấp phép không có xây dựng phòng ở, căn hộ tại những khu vực này.

Thế nhưng, hiện nay những diện tích trên bị chủ đầu tư chiếm dụng và xây dựng thành nhiều phòng ở để bán hoặc cho thuê với giá thấp hơn giá bán các căn hộ chính thức tại chung cư.

Bản thân gia đình ông Bùi Minh Châu - TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Song Thuận (đơn vị đầu tư chung cư Oriental Plaza) cũng đang ở một trong những căn hộ được xây dựng trái phép này.

Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh - Ảnh 4

Nhiều phòng ở được xây dựng trái phép ở khu thông tòa.

Về giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, mặc dù khi mua nhà chủ đầu tư cam kết là trong 6 tháng sẽ có chứng nhận số đỏ. Tuy nhiên, đến nay đã 2 năm rồi nhưng cư dân tại đây chưa có sổ đỏ. Cư dân cho rằng, chủ đầu tư không làm được sổ đỏ cho họ là vì đã đem khu đất này thế chấp vay ngân hàng với số tiền hàng trăm tỉ đồng.

"Cư dân chúng tôi đã nhiều lần có cuộc họp đông người để đối chất và yêu cầu chủ đầu tư giải thích rõ tại sao không giao sổ đỏ. Đồng thời, yêu cầu chủ đầu tư giải thích tại sao lại tự ý cơ nới, xây thêm phòng ở trái phép tại khu vực không được  phép xây. Tuy nhiên, chủ đầu luôn lẫn tránh, nếu có trả lời thì cũng chỉ nói sơ sài chứ chưa được thỏa đáng" - cư dân Nguyễn Thị Hiền nói.

Chủ đầu tư: "Trong xây dựng có những điều khó nói lắm"

Trao đổi với PV báo Lao Động, đại diện chủ đầu tư đơn vị đầu tư Oriental Plaza - ông Bùi Minh Châu - TGĐ Công ty cổ phần Đầu tư Song Thuận xác nhận, việc cải tạo những khu công cộng ở tầng T sang các điểm kinh doanh chưa được Sở Xây dựng cấp phép.

"Việc cải tạo những khu công cộng thành điểm kinh doanh tôi có làm việc bên Cục Quản lý hoạt động Xây dựng (Bộ Xây dựng) và được đồng ý. Tuy nhiên, giữa Cục Quản lý hoạt động Xây dựng và Sở Xây dựng lại chưa thống nhất với nhau. Tôi đang cố gắng có những đơn yêu cầu gửi cho Sở Xây dựng, hiện tại Sở vẫn chưa thông qua và chưa cấp phép" - ông Châu nói.

Ông Châu lý giải việc cải tạo những khu vực công cộng trước đây để chuyển thành các điểm kinh doanh là nhằm mục đích lấy thêm kinh phí để quản lý chung cư. Bởi vì, trên thực tế phí cư dân đóng thấp, nên buộc chủ đầu tư phải có những nguồn thu khác để đắp vào.

Khi PV đề cập đến vấn đề, chủ đầu tư tự ý xây dựng thêm nhiều phòng ở tại các khu vực thông tòa, thông tầng thì được ông Châu xác nhận là có xây dựng những căn hộ này, bản thân ông cũng đang ở một trong những căn hộ được xây thêm này.

"Hiện công ty đang xin điều chỉnh giấy phép để xây dựng cho những căn hộ đó. Tôi đang gửi công văn lên Sở Xây dựng và đề nghị xin phép để điều chỉnh, còn hiện giờ thì chưa có giấy phép." - ông Châu xác nhận.

Cư dân Oriental Plaza tố CĐT hô biến khu công cộng thành điểm kinh doanh - Ảnh 5

Bản thân lãnh đạo chủ dự án cũng ở tại một trong những căn phòng được xây dựng thêm nhưng không được cấp phép thế này.

Trả lời câu hỏi tại sao không xin phép trước rồi mới xây, mà lại đi xây rồi  mới xin phép, ông Châu lí giải:

"Trong xây dựng có những điều khó nói lắm, đôi khi Việt Nam mình thì biết rồi, vừa làm vừa thiết kế mà, chung cư nào cũng vậy. Bây giờ anh (PV) đi hết các chung cư thành phố này, không có chung cư nào thiết kế hết toàn bộ xong mới xây dựng. Nói chung là môi trường của mình nó vậy" - ông Châu nói.

Về vấn đề sổ đỏ bị chậm giao cho cư dân, ông Châu cho rằng đấy là việc bình thường, vì đi khắp nước Việt Nam này hiếm có chung cư nào mà 2 năm có sổ đỏ.

Theo ông Châu, thông thường thì toàn 3 năm, 4 năm mới có sổ và hiện tại Công ty vẫn đang tiến hành các thủ tục lo sổ đỏ cho 1.600 căn hộ tại đây.

Căn hộ 60 m2 rộng rãi không ngờ nhờ bỏ tường ngăn

Tường ngăn chiếm diện tích không nhỏ mỗi căn hộ, không chỉ khiến không gian hẹp đi mà còn khiến view của thông thủy tòa nhà thêm hẹp, không có độ phóng của tầm nhìn. Một ngôi nhà không cần đến tường ngăn nếu như chủ nhân biết bố trí và phân chia rạch ròi các khu vực hợp lý.

TIN MỚI NHẤT