Bộ trưởng Xây dựng phát biểu về phí bảo trì gây tranh cãi

Nhà đất 07/06/2019 12:04

Trong khi Bộ Xây dựng vừa mới tổ chức hội thảo “Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư”, nêu vấn đề 'nóng' về việc chiếm dụng phí bảo trì thì tại nghị trường Quốc hội sáng nay, Bộ trưởng Trần Hồng Hà lại có phát biểu gây tranh cãi khi cho rằng “chưa có trường hợp chiếm dụng phí bảo trì”.

Sáng 5/6, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn của 13 đại biểu Quốc hội. Trong đó, có phần đề cập tới chiếm dụng phí bảo trì mà Bộ trưởng Hà viện dẫn dường như quên chính hội thảo chuyên đề liên quan do Bộ Xây dựng chủ trì...

Theo đó, tại diễn đàn Quốc hội, ông Nguyễn Mai Bộ, Uỷ viên thường trực Uỷ ban Quốc phòng, an ninh nêu hiện tượng lạm dụng quỹ bảo trì chung cư. "Thanh tra xây dựng đã phát hiện ra những vi phạm này trong quá trình thanh tra vừa qua hay chưa. Trách nhiệm của thanh tra và Bộ Xây dựng cụ thể thế nào?", ông Bộ chất vấn.

Bộ trưởng Xây dựng phát biểu về phí bảo trì gây tranh cãi - Ảnh 1

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn sáng 5/6. Ảnh Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Mai Bộ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho biết, qua thanh tra chưa phát hiện trường hợp nào lạm dụng quỹ bảo trì chung cư. Cụ thể, kiểm tra 92 dự án chung cư, thanh tra xây dựng đã xử phạt hành chính 1,3 tỷ đồng và đưa ra yêu cầu biện pháp khắc phục hậu quả với 11 chủ đầu tư không bàn giao, hoặc chậm bàn giao. "Hiện chưa vụ việc nào về lạm dụng quỹ bảo trì chung cư được chuyển sang cơ quan điều tra", ông Hà nói. 

Không đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Phạm Hồng Hà, ông Mai Bộ giơ biển tranh luận lại. Ông cho rằng, hành vi chiếm đoạt quỹ bảo trì chung cư đã cấu thành tội phạm. Việc thanh tra xây dựng không phát hiện ra trường hợp nào là "do năng lực yếu kém hoặc không làm hết trách nhiệm".

Sau phiên chất vấn, nhiều cư dân và chủ đầu tư các dự án cũng không đồng tình với câu trả lời của Bộ trưởng Bộ Xây dựng vì không đúng với thực tế đang xảy ra tại nhiều khu chung cư.

Trong khi đó, cách đây gần hơn 3 tháng, chính Bộ Xây dựng là đơn vị tổ chức hội thảo “Công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư”. Tham dự Hội thảo có ông Hoàng Thanh Tùng ,Phó Tổng Thư ký Quốc hội, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật; ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam; các đại biểu đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các Sở Xây dựng địa phương, chủ đầu tư, ban quản trị, ban quản lý các chung cư. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì Hội thảo.

Hội thảo với các vấn đề về phí bảo trì được nêu ra sôi nổi với những ví dụ cụ thể liên quan đến việc chiếm dụng nêu trên. Chính tại cuộc hội thảo này, đại diện Tổng công ty Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) cho biết, hiện nay nhiều cư dân ở các khu chung cư gửi đơn thư khiếu nại về việc không bàn giao quỹ bảo trì. Tuy nhiên, thực tế ở góc độ chủ đầu tư, nếu bàn giao không đúng quy định doanh nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Vị này lấy ví dụ, ở một dự án (do đơn vị) làm chủ đầu tư tại Việt Hưng (Hà Nội), sau khi bàn giao quỹ bảo trì, trưởng ban quản trị tiêu hơn một tỷ đồng trong quỹ bảo trì, nhưng không có giấy tờ, chứng từ. Hiện cư dân đã bán nhà và chuyển đi nơi khác sinh sống. "Tuy đã bàn giao hết quỹ cho Ban quản trị, song trước sự việc như trên chủ đầu tư cũng phải có trách nhiệm báo công an mà đến nay đã 2 năm vẫn chưa giải quyết được", ông này nói.

Tại một chung cư trên đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm, Hà Nội), cư dân tại đây cũng bức xúc khi chính ban quản trị tòa nhà chi tiêu không đúng số tiền phí bảo trì và có dấu hiệu chiếm đoạt.

Về quản lý nhà chung cư, giải trình thêm cuối phiên chất vấn, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Xây dựng bổ sung quy định để kiểm soát quản lý vận hành nhà chung cư, ngăn việc lạm dụng, chiếm dụng quỹ bảo trì chung cư.

Hô "biến" 16ha đất KCN Cầu Tràm bán trái phép, chủ đầu tư dự án “ma” BNC Dragon bị xử phạt

Mặc dù chưa có chủ trương đầu tư, thế nhưng Công ty Trung Thành đã ngang nhiên xây dựng cơ sở hạ tầng, phân lô mở bán dự án “ma” BNC Dragon.

TIN MỚI NHẤT