4 năm không xử lý được sân bóng trái phép: Ai đang thách thức dư luận?

Nhà đất 07/06/2019 06:00

Mặc dù những tồn tại, vi phạm đất đai tại xã Cần Kiệm (Thạch Thất, TP.Hà Nội) được cơ quan chức năng chỉ rõ từ năm 2015. Tuy nhiên, đến 4 năm sau, những diện tích vi phạm vẫn không bị giải tỏa, và chính quyền sở tại cũng có những câu trả lời kiểu "thách thức dư luận".

Sai phạm rõ như ban ngày

Như Dân Việt đã thông tin, ở Cần Kiệm, sai phạm đất đai không chỉ diễn ra ở 1, 2 hộ dân mà ở nhiều hộ, nhiều diện tích, vị trí đất khác nhau. Theo tài liệu của Dân Việt, việc vi phạm về lấn, chiếm, xây dựng công trình trái phép trên đất công, chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp công ích là những sai phạm chủ yếu tại xã này.

Cụ thể, kết luận của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP.Hà Nội vào năm 2015 chỉ rõ, các hộ dân mặc dù đã vi phạm nhưng thời điểm kiểm tra, các diện tích vi phạm vẫn không hề được giải toả, trả lại mặt bằng.

Đầu tiên là hộ gia đình ông Đặng Xuân Nho (Phú Lễ, Cần Kiệm) đã tự ý lấn, chiếm, xây dựng nhà trên đất nông nghiệp tại khu vực đê sông Tích – khu Đầu Bạch, thôn Phú Lễ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Diện tích vi phạm của hộ gia đình này là 99,6m2.

Với trường hợp này, UBND xã Cần Kiệm đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính về đất đai và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính vào tháng 12/2009. Tuy nhiên, mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng kết quả kiểm tra hiện trạng của Sở TN&MT TP.Hà Nội thời điểm đó cho thấy, gia đình ông Đặng Xuân Nho vẫn sử dụng để bán hàng.

Tiếp theo là gia đình ông Nguyễn Xuân Tình (con trai ông Nguyễn Văn Thân, Cần Kiệm), xây dựng công trình nhà cấp 4 trên đất công, diện tích khoảng 300m2 tại khu vực đê sông Tích, Đầu Bạch, thôn Phú Lễ, sử dụng vào mục đích bán hàng nước.

UBND xã Cần Kiệm đã lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành thông báo giải toả công trình vi phạm ngày 25/4/2014, tuy nhiên, theo kết luận ngày 10/4/2015 của Sở TN&MT TP.Hà Nội, hiện trạng khu đất vẫn tồn tại 1 nhà cấp 4, diện tích 30m2, thời điểm đó gia đình ông Tình sử dụng để bán hàng.

4 năm không xử lý được sân bóng trái phép: Ai đang thách thức dư luận? - Ảnh 1

Một số hộ dân ở Cần Kiệm ngang nhiên vi phạm mục đích sử dụng đất công, tuy nhiên, chính quyền xã 4 năm qua vẫn đi xin ý kiến?

Mặt khác, các trường hợp vi phạm về việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp công ích với tổng diện tích hơn 4 nghìn m2 đất cũng khiến dư luận bức xúc.

Trường hợp bà Nguyễn Thị Hậu (Cần Kiệm) thuê diện tích 1972m2 đất công ích tại khu vực Bồ Hòn (thôn Yên Lạc, Cần Kiệm).

Ngày 5/11/2009, UBND xã Cần Kiệm lập biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với gia đình bà Hậu về hành vi vi phạm tự ý xây dựng trái phép Văn phòng công ty trên đất công, diện tích vi phạm khoảng 180m2 tại khu vực thuê, mặc dù UBND xã Cần Kiệm đã lập biên bản và ban hành quyết định xử phạt, tuy nhiên tại thời điểm thanh tra, hiện trạng hộ gia đình bà Hậu đã chuyển đổi toàn bộ diện tích 1972m2 đất công ích sang xây dựng các công trình trái phép như nhà biệt thự để ở, văn phòng, sân, vườn, nhà tạm để xe, máy móc công trình.

Với trường hợp ông Đỗ Đức Dục, gia đình này thuê tổng diện tích 2331m2 đất nông nghiệp công ích của UBND xã Cần Kiệm ở 3 vị trí tại khu vực Đê Tích, Đầu Bạch, thôn Phú Lễ, đã chuyển đổi sang mục đích sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Quá trình hộ gia đình này vi phạm, UBND xã Cần Kiệm đã lập biên bản thống nhất thanh lý hợp đồng đối với diện tích 153m2, 1008m2 đất và yêu cầu giải toả mặt bằng.

Thông tin với phóng viên Dân Việt, ông Đặng Văn Võ - Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm cho biết, có những diện tích vi phạm của nhà ông Đỗ Đức Dục đã được chính quyền thanh lý từ sau khi Sở TN&MT TP.Hà Nội kết luận sai phạm nhưng hiện tại không bị giải toả.

Ông Võ cũng thừa nhận xã chẳng thu được chút kinh tế nào từ diện tích thanh lý đã 4 năm nay, và như vậy, đất công nhưng lại bị cá nhân sử dụng như đất "chùa".

Sở TN&MT TP.Hà Nội chỉ rõ, UBND xã Cần Kiệm không xử phạt hành chính, chưa có biện pháp cưỡng chế, yêu cầu hộ gia đình ông Dục khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Ngoài ra, gia đình ông Dục tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64/CP, diện tích vào khoảng 1000m2 tại khu vực Đê Tích, Đầu Bạch, thôn Phú Lễ để sử dụng vào mục đích làm sân bóng đá để cho thuê.

Ngày 11/8/2008 và ngày 9/9/2008, UBND xã Cần Kiệm đã lập biên bản xử lý vi phạm đối với công trình xây dựng trên đất nông nghiệp được giao với gia đình ông Dục, tuy nhiên, tại thời điểm thanh tra, hiện trạng khu đất vẫn tồn tại công trình vi phạm chưa được giải toả.

Phá để làm gì?

Trao đổi với Dân Việt, ông Đặng Văn Võ – Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm xác nhận những thông tin trên và cho biết, chính quyền xã này đã làm hồ sơ báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến về những trường hợp này.

Trong câu chuyện với PV, vị chủ tịch xã Cần Kiệm liên tục kêu khó, kêu vướng mắc với việc xử lý những diện tích vi phạm đã được Sở TN&MT TP.Hà Nội chỉ rõ.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND xã Cần Kiệm cũng bày tỏ, các diện tích xảy ra sai phạm diễn ra từ thời gian năm 2008 đến 2014, với các diện tích này sản xuất nông nghiệp không được nữa.

“Xét về tình hình thực tế, kiến nghị Nhà nước có cơ chế chuyển đổi. Nếu chủ trương chung phải thực hiện theo Luật thì phải tiến hành tháo dỡ” – ông Võ nói.

4 năm không xử lý được sân bóng trái phép: Ai đang thách thức dư luận? - Ảnh 2

Diện tích sân bóng này nằm trong hành lang bảo vệ đê điều sông Tích, tuy nhiên, chủ tịch xã Cần Kiệm cho biết, giải toả giờ đất cũng chẳng biết để làm gì.

Cũng theo lãnh đạo xã Cần Kiệm, điều vướng mắc của chính quyền hiện nay là tiến hành giải toả những diện tích vi phạm thì cũng không làm gì được vào những diện tích đó, đất để trống.

UBND xã cũng đã nhiều lần vận động tháo dỡ, tuy nhiên, kết quả đến tận 4 năm sau, những sân bóng trái phép, nhà hàng, nhà biệt thự vẫn sừng sững.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, một số diện tích vi phạm đất đai ở xã Cần Kiệm nằm ở vị trí hành lang đê điều sông Tích, những thông tin vị lãnh đạo xã này chia sẻ nếu giải toả đất sẽ chẳng để làm gì khiến dư luận không khỏi băn khoăn.

Những kiến nghị có biện pháp xử lý triệt để đối với các trường hợp hộ ông Đặng Xuân Nho, Nguyễn Xuân Tình, Đỗ Đức Dục, Nguyễn Thị Hậu của Sở TN&MT TP.Hà Nội với UBND xã Cần Kiệm đến hiện tại vẫn như một “tiếng trống đánh vào thinh không”.

Đầu tư ôm đất Cần Giờ 10 năm lãi 12 lần

Năm 2009, bà Liên chi 240 triệu đồng mua 200 m2 đất tại Bình Khánh (Cần Giờ, TP HCM), nay lô đất có giá 3 tỷ.

TIN MỚI NHẤT