Những điều mẹ buộc phải dạy con hè này

Ngắm con yêu mỗi ngày 15/06/2019 05:30

Hè là dịp tuyệt vời để dạy trẻ những kỹ năng cần thiết cho con trẻ. Học tập là quá trình cả đời nhưng kỹ năng sống thì bạn cần trang bị cho trẻ càng biết sớm càng tốt.

Bơi

Bơi là kỹ năng đầu tiên mà trẻ nhất định phải được học dịp hè này. Tình trạng đuối nước đã dóng lên hồi chuông cảnh tỉnh các cha mẹ cần thiết phải trang bị cho trẻ kỹ năng này. Các chuyên gia khuyên rằng trẻ từ 1-4 tuổi nên được học bơi đúng cách để giảm nguy cơ bị đuối nước. Những đứa trẻ được học bơi luôn khiến cha mẹ cảm thấy an tâm khi biết rằng chúng có thể sống sót nếu phải đối mặt với một tình huống khẩn cấp dưới nước.

Giúp con rèn kỹ năng tự học

Khi trẻ được nghỉ hè, không chỉ đăng ký cho con các khóa học như bơi lội, tiếng Anh..., nhiều phụ huynh cùng con tìm kiếm những cuốn sách tham khảo phù hợp để trẻ tự tìm hiểu khám phá tại nhà. Mỗi ngày, cha mẹ cùng con sẽ cùng thống nhất về số lượng bài tập cần ôn luyện để con vừa ôn tập kiến thức cũ vừa có thời gian vui chơi giải trí và rèn luyện thân thể”.

Trên các diễn đàn, ý tưởng này đã được các mẹ ủng hộ nhiệt tình. “Vừa học vừa chơi” chính là phương pháp tự học tốt nhất và tự nhiên nhất giúp trẻ tự giác học tập mà không cần cha mẹ phải “hô hào”, “nhồi nhét”. Kiến thức được tiếp cận thông qua thực tế và tự nhiên sẽ dễ dàng tiếp nhận và trở thành hành trang cùng trẻ đi suốt cuộc đời.

Những điều mẹ buộc phải dạy con hè này - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Học tập và vui chơi theo thời gian biểu

Thói quen sắp xếp công việc một cách có trình tự có thể nâng cao ý thức tự giác và hiệu quả học tập, làm việc của một em bé. Nhưng quả thật là khó để bé có thể học bài đúng giờ bởi trẻ nhỏ mải chơi, nhác học không phải là chuyện hiếm thấy. Nghỉ hè là khoảng thời gian trẻ thường tự do nhất. Những quy tắc trong năm vẫn nên được duy trì ngay cả khi con bạn nghỉ hè, bởi nếu không

Cách tốt nhất để bé dần loại bỏ thói quen xấu này là bạn chủ động nhắc bé về những việc cần làm với khoảng thời gian hạn định, ví dụ: “5 phút nữa là đến giờ học rồi đấy con”, “Xem ti vi 10 phút nữa rồi đi ngủ con nhé!”… Cách nhắc nhở như vậy giúp bé có khoảng thời gian nhất định để chuẩn bị tâm lý.

Tự chăm sóc bản thân

Không phải là việc gì to tát hay khó khăn mà đối với một em bé 7 tuổi, “tự chăm sóc bản thân” có thể chỉ là gấp chăn của bé sau khi ngủ dậy, dọn dẹp phòng riêng, sắp xếp góc học tập, trang trí đồ dùng cá nhân, giặt quần áo của mình… Trước khi để bé tự mình làm những việc này, bạn nên hướng dẫn bé và luôn sẵn sàng âm thầm đi sau “giải quyết hậu quả”.

Dạy trẻ kỹ năng ở nhà một mình

Dạy trẻ những kĩ năng cần thiết khi ở nhà một mình là việc bố mẹ cần làm ngay. Bởi sẽ có lúc bố mẹ phải đi ra ngoài mà không thể dẫn theo con trẻ. Đây là kỹ năng quan trọng, để tránh những điều đáng tiếc có thể xảy ra. Bạn cần dạy trẻ kĩ năng sử dụng các vật dụng thiết yếu trong gia đình, dạy trẻ tránh xa các mối nguy hại trong gia đình như dao, kéo, gây ra lửa như diêm, bật lửa, bếp ga, ổ điện. Dạy cho bé biết mức độ nguy hiểm của những vật dụng đó. Dạy trẻ không ra chỗ ban công, hành lang. Những chỗ này nên được đảm bảo độ an toàn tuyệt đối. Giao cho trer nhiệm vụ khi ở nhà, không nhất thiết là bài tập, có thể là hoàn thành một trò chơi, câu đố nào đó để bé không thấy nhàm chán mà nghịch ngợm. Dạy con nguyên tắc chạy ra khỏi nhà khi có hỏa hoạn... Đồng thời phải dạy trẻ cả kỹ năng nhớ các số liên lạc.

Tuýp phụ huynh dễ thất bại khi nuôi con

Tình yêu là như nhau nhưng cách thức dạy con khác nhau sẽ tạo nên những đứa trẻ có ích cho xã hội hay những đứa trẻ mãi không trưởng thành.

TIN MỚI NHẤT