Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc

Ngắm con yêu mỗi ngày 21/08/2019 13:00

Rất nhiều vụ tai nạn xảy ra với trẻ khi đi thang cuốn khiến các bậc cha mẹ lo lắng. Để đảm bảo an toàn nhất cho bé khi đi thang cuốn, cha mẹ hãy dạy con những quy tắc đơn giản nhưng hữu ích dưới đây.

Thang cuốn là phương tiện hiện đại và phổ biến đối với các siêu thị, trung tâm thương mại lớn hiện nay. Tuy nhiên, phương tiện di chuyển hiện đại này lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ tai nạn đối với trẻ nhỏ. Do đó, để trẻ tuyệt đối an toàn khi đi thang cuốn, cha mẹ cần dạy con một số nguy tắc bất di bất dịch sau.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 1

Trước khi bước vào thang cuốn

Đầu tiên, dạy trẻ kiểm tra lại quần áo, trang phục, giày dép trước khi vào thang cuốn. Con hãy chắc chắn là trang phục trên người mình thật gọn gàng, dây giày, chân váy, khăn quàng buộc chặt và gọn gàng nhất có thể.

Cha mẹ hãy dạy con, trước khi bước vào thang cuốn hãy quan sát đèn hiển thị được gắn ở hai đầu thang để đi đúng lối.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 2

Quan sát đèn hiển thị để đi đúng hướng thang

Khi đã bước vào đúng lối thì nhất định phải đứng xuôi chiều theo độ cuốn của thang chứ không được đứng ngược chiều, rất dễ choáng váng và ngã.

Khi đặt chân lên thang, con chú ý không đặt bàn chân giữa vạch kẻ vì đó là đường gấp tạo thành hai bậc. Nếu chân con quá dài thì nên đặt bàn chân nằm ngang bậc để không chạm vạch kẻ.

Hơn nữa, con cũng không được phép đứng 2 chân ở hai bậc khác nhau, chỉ được đứng 2 chân cùng một bậc để tạo thế thăng bằng vững chắc cho cơ thể.

Đứng trên bậc thang

Khi đã vào thang cuốn rồi, con không được đứng sát vào mép thang để tránh trường hợp bị vướng giày dép, gấu quần, gấu váy vào thang. Trẻ nên đứng ra giữa thang và tay luôn vịn vào thành lan can của thang. Mẹ lưu ý, nhắc trẻ không được tựa người vào thang mà chỉ dùng tay để bám lan can của thang cho chắc chắn.

Có trường hợp trẻ nghịch ngợm đã leo lên lan can của thang cuốn và bị rơi xuống gây tai nạn đáng tiếc. Do vậy, cha mẹ cũng tuyệt đối dạy trẻ không được nghịch ngợm trèo lên lan can.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 3

Không được phép đứng hai chân hai bậc hay leo trèo lên lan can

Không chỉ cấm trèo lan can mà hãy quy định khi đã bước lên bậc thang thì con không được phép chạy nhảy hay đùa giỡn. Tốt nhất là đứng im tại chỗ và chờ khi thang cuốn chạy xong.

Theo sát cha mẹ

Trẻ nhỏ luôn nghịch ngợm và hiếu động. Do đó, nếu đi thang cuốn, hãy dặn dò con theo sát cha mẹ, không được chạy nhảy lung tung và luôn để mẹ nắm chặt tay khi đi trên thang. Hành động này sẽ giúp cho bố mẹ có thể xử lý được các tình huống bất ngờ xảy ra trên thang cuốn.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 4

Luôn dạy trẻ nắm tay cha mẹ và đứng yên khi đi thang cuốn

Nếu đi cùng cha mẹ thì con luôn phải đi bên cạnh, không được tự ý đi vào thang cuốn một mình khi không có người lớn hướng dẫn.

Thực tế, có rất nhiều vụ tai nạn thang cuốn xảy ra, do vậy hầu như ở các trung tâm thương mại lớn đều có bảo vệ đứng đầu thang. Nếu như con đi một mình, hãy dặn dò con nhờ chú bảo vệ đi cùng xuống thang cuốn là cách an toàn nhất.

Quan sát khi gần hết thang

Bậc trên cùng và bậc dưới cùng là nơi thường xảy ra các vụ tai nạn thang cuốn do mắc kẹt quần áo nhất. Do vậy mà mẹ hãy dạy con cách quan sát không chỉ khi lên mà còn khi chuẩn bị bước xuống.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 5

Khi đến bậc cuối cùng hãy sải bước một cách dứt khoát

Cần lưu ý trẻ rằng hãy luôn nhìn xuống dưới chân mình để biết khi nào thang cuốn sắp đến bậc cuối. Khi còn khoảng 1 bậc thang thì con hãy nhấc chân cao và bước dứt khoát về phía mặt đất. Không được do dự bởi thang cuốn sẽ đi rất nhanh, cũng không nên bước “loẹt quẹt” trên mặt đất bởi như vậy thì giày dép, gấu quần gấu váy sẽ dễ bị cuốn vào bậc dưới.

Khi tiếp đất, nên dạy con sải bước dài bởi bước quá ngắn sẽ khiến con bị hụt chân và dễ ngã về phía sau.

Xử lý khi bị kẹt

Không chỉ dạy những bài học cách sử dụng thang cuốn mà cần dạy trẻ những tình huống xấu có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi đi thang cuốn.

Nếu như quần áo giày dép của con bị mắc vào thang cuốn thì nhất định không được cố kéo quần áo ra khỏi rãnh mà phải thật nhanh cởi bỏ trang phục trên người trước khi thang cuốn đến bậc cuối cùng.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 6

Nút đỏ khẩn cấp để thang dừng hoạt động

Nếu như con bị kẹt gần phía đầu hoặc cuối của thang thì hãy nhanh tay bấm vào nút đỏ bên cạnh thang. Nút này có tác dụng ngừng hoạt động thang cuốn khi có việc khẩn cấp. Nếu con đang ở giữa thang và không thể ấn nút đỏ thì hãy hét thật to nhờ người lớn bấm nút ngay lập tức.

Lưu ý với cha mẹ:

Với trẻ em dưới 6 tuổi thì cha mẹ tuyệt đối không để bé đi thang cuốn, tốt hơn hết là cha mẹ nên bế con để tránh bé nghịch ngợm hoặc đứng không vững sẽ xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Đối với những trẻ lớn hơn, cần phải giữ chặt trẻ để con không hiếu động và nghịch ngợm.

Kỹ năng tối thiểu khi đi thang cuốn trẻ phải biết để tránh tai nạn đáng tiếc - Ảnh 7

Nắm chặt tay bé khi đi thang cuốn

Trong một số khảo sát, trên thế giới có khoảng 13.000 vụ tai nạn thang cuốn và có tới hơn nửa (723 vụ) trường hợp liên quan đến xe đẩy. Do vậy, nếu như phải mang vác đồ vật cồng kềnh hoặc có xe đẩy thì tốt nhất hãy đi thang máy, sẽ lâu hơn một chút nhưng an toàn.

Với những mẹ đi giày cao gót thì cần phải vịn vào lan can thang cuốn tránh trường hợp té ngã thì sẽ nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Từ cái tát tụ máu môi đến nhốt tủ quần áo: Không yêu trẻ đừng làm nghề nuôi dạy trẻ

Sau vụ việc cô giáo nhốt trẻ vào tủ quần áo, đại diện Maple Bear Việt Nam đã nhanh chóng sa thải hai giáo viên có hành vi phạt trẻ phi sư phạm và gọi đây là "sự cố đáng tiếc". Nhưng đó có thực là sự cố?

TIN MỚI NHẤT