Cách dạy con kiểu Panda giúp trẻ dễ trở thành tỷ phú, doanh nhân từ sớm

Ngắm con yêu mỗi ngày 11/07/2019 05:00

Xu hướng dạy con mới nhất theo kiểu cha mẹ Panda đang được hưởng ứng nhiệt tình khi không cần dùng roi vọt nhưng con vẫn ngoan ngoãn và thành công.

Cha mẹ Panda là gì?

Đối với các bậc làm cha mẹ, để chọn một phương pháp nuôi dạy con cái không hề dễ khi có rất nhiều phương thức như: bố mẹ hổ, bố mẹ trực thăng, bố mẹ người mẫu, bố mẹ quan sát,…

Tuy nhiên, xu hướng mới nhất là dạy con theo kiểu gấu trúc Panda hay còn gọi là bố mẹ Panda đang được nhiều bậc cha mẹ áp dụng. Đây là cách dạy con dựa vào tình thương và sự dịu dàng, kiên nhẫn kết hợp với cứng rắn nhưng tuyệt nhiên không dùng đòn roi.

Cách dạy con kiểu Panda giúp trẻ dễ trở thành tỷ phú, doanh nhân từ sớm - Ảnh 1

Cha mẹ Panda hiện đang là xu hướng dạy con mới nhất. Ảnh minh họa

Bố mẹ Panda còn được gọi hài là "những kẻ lười biếng" khi thay vì thúc ép hoặc mắng mỏ trẻ thì phương pháp dạy Panda này sẽ không can thiệp quá sâu vào quyết định của con. Trẻ được khuyến khích đi theo con đường riêng của mình, thông qua chơi và khám phá trí tưởng tượng thay vì cắm cúi vào bàn học.

Trong gia đình Panda, trọng tâm nhất là lòng tự trọng, tự túc và xây dựng khả năng tự phục hồi. Bố mẹ sẽ chỉ đóng vai trò hướng dẫn và định hướng để phù hợp nhất với khả năng và tính cách của bé. Bé sẽ được tự do mày mò học hỏi, dù người khác cho rằng những hành động đó là điên rồ nhất. Bố mẹ sẽ không can thiệp quá sâu vào cuộc sống của con, tức là vẫn tạo cho con một không gian để phát triển các mối quan hệ độc lập, để con tự học cách xác định mối quan tâm của chính mình.

Thuật ngữ bố mẹ Panda được ông Alan Paul, một người cha người Mỹ chiêm nghiệm và khám phá ra sau quá trình dài nuôi 3 đứa con khi chuyển đến Bắc Kinh sinh sống. Ông cảm thấy, cách nuôi dạy con kiểu này có thể phát triển được hết sở trường và tài năng của con ngay từ khi còn nhỏ.

Ai đã thành công khi áp dụng phương pháp gấu panda?

Tỷ phú Elon Musk

Ít ai biết ngài tỷ phú đào hoa nhất nhì thế giới của hãng xe điện Tesla nổi tiếng lại có một tuổi thơ khá thoải mái và được tung hoành ngang dọc theo ý thích của mình. Hồi còn nhỏ Elon Musk là một đứa trẻ hướng nội và không muốn tiếp xúc với bên ngoài. Cậu bé Elon suốt ngày chỉ chúi đầu vào sách và hỏi cha mẹ những câu hỏi lạ kỳ, không giống như những đứa trẻ khác.

Bố của Elon Musk, ông Errol kể lại "Khi còn là một đứa trẻ 3-4 tuổi, Elon đã luôn hỏi tôi "Cả thế giới ở đâu rồi hả bố?". Tuy nhiên, ông Errol không hề lo lắng khi con không thích tiếp xúc với thế giới bên ngoài, ông cho rằng hướng nội cũng có thể thành công, đó là phẩm chất của nhà lãnh đạo. Ông cũng luôn đáp ứng sở thích của con về lập trình để con có thể phát triển hết khả năng của mình. Và cha mẹ Elon đã đúng khi giờ đây ông trở thành một tỷ phú nổi tiếng khắp thế giới.

Cách dạy con kiểu Panda giúp trẻ dễ trở thành tỷ phú, doanh nhân từ sớm - Ảnh 2

Tỷ phú của Tesla đã có thể kiếm tiền từ rất nhỏ

Mẹ của Elon Musk thì thừa nhận mình không phải là người thích thúc giục hay bắt con cái đi vào khuôn khổ. Bà rất ít khi can thiệp vào sở thích của con và đổi lại, 3 đứa con nổi tiếng của bà đều thừa nhận họ rất độc lập ngay từ khi còn nhỏ.

Được phát triển sở thích của mình, Elon Musk đã có thể tự mình kiếm tiền từ năm 12 tuổi bằng cách tự lập trình video game và bán cho các nhà sản xuất khác. Rồi chàng thanh niên Elon còn bán sức lao động bằng những công việc vất vả khác. Khi đang là sinh viên đại học, Musk thậm chí còn thuê nhà hộ sinh để làm hộp đêm trá hình. Và thú vị là người soát vé là mẹ của chính ông.

Cách dạy con kiểu Panda giúp trẻ dễ trở thành tỷ phú, doanh nhân từ sớm - Ảnh 3

Tỷ phú cho rằng, mẹ góp phần không nhỏ trong thành công của ông ngày hôm nay

Bà Maye Musk khá thoải mái với sở thích của con, miễn là con không làm gì quá đà và gây hại đến ai là được. Nếu như Elon Musk thích công nghệ và đọc sách từ nhỏ thì em trai Kimbal Musk lại là một đứa bé hiếu động, thích đông vui tiệc tùng. Và kết quả, bà đã định hướng tốt khi giờ đây ông là chủ một chuỗi nhà hàng danh tiếng không kém người anh tỷ phú của mình và em gái út cũng là một nhà đạo diễn tài ba.

Diễn viên Gugu Gumede

Diễn viên Gugu Gumede là con gái của hai chính trị gia nổi tiếng, bà Zanele Magwaza-Msibi – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nam Phi và Cố lãnh đạo Đảng Tự do Quốc gia, ông IInkosi SH Gumede.

Tuy cha mẹ đều thành công trong lĩnh vực chính trị nhưng Gugu không hề thích thú theo gót cha mẹ một chút nào. Vì vậy, cô đã trở thành một nữ diễn viên nổi tiếng nhất đất nước Nam Phi.

Cách dạy con kiểu Panda giúp trẻ dễ trở thành tỷ phú, doanh nhân từ sớm - Ảnh 4

Nữ diễn viên Gugu Gumede người Nam Phi

Gugu nhiều lần thừa nhận, sống trong một gia đình chính trị nhưng cha mẹ cô lại hoàn toàn thoải mái trong việc định hướng nghề nghiệp của con. Thậm chí, mẹ cô còn có tính cách rất thoải mái, luôn tràn ngập tình yêu thương và đôi khi nhạy cảm thái quá.

Gia đình định hướng cho cô tự lập từ nhỏ, vì thế rời khỏi quê hương đến Mỹ để học sân khấu điện ảnh, cô vẫn không cảm thấy quá áp lực trước những lời đồn thổi gia đình quyền lực chống lưng hay có tham vọng chính trị, cô khá mạnh mẽ và kiên cường và nhận ra con đường theo đuổi của mình là nghệ thuật.

Aisha Pandor

Nữ doanh nhân trẻ người Mỹ, chủ sở hữu của công ty công nghệ sinh ra trong một gia đình cha mẹ đều có chức tước hơn người. Mẹ là bộ trưởng, cha sở hữu nhiều công ty lớn nhưng cô vẫn tự tin khởi nghiệp mà không cần dựa giẫm vào bố mẹ. Tuy nhiên, Aisha Pandor cũng luôn biết ơn bố mẹ vì những đóng góp rất lớn vào thành công của cô ngày hôm nay.

Cách dạy con kiểu Panda giúp trẻ dễ trở thành tỷ phú, doanh nhân từ sớm - Ảnh 5

Aisha luôn biết ơn bố mẹ luôn san sẻ gánh nặng tinh thần bất cứ lúc nào

Aisha trong một lần phỏng vấn với đài BizNew đã tiết lộ tuổi thơ của cô khá thoải mái. Cô ảnh hưởng bởi tính cách của bố mẹ đã thể hiện có trách nhiệm từ nhỏ. Bố mẹ cô lại rất tâm lý, gia đình là nơi để trở về mỗi lúc mệt mỏi và là nơi cô nhận được những lời khuyên, định hướng quý giá. Cô cho biết, bố mẹ giúp cô san sẻ ghánh nặng tinh thần bất cứ lúc nào.

9 bí quyết dạy con của người Pháp được cả thế giới ngưỡng mộ

Hiếm khi quậy phá nơi đông người, ăn những gì được phục vụ và lịch sự với những người xung quanh... là cách hành xử văn minh mà người ta dễ nhận thấy nhất ở trẻ em Pháp. Để có được điều này, những bà mẹ Pháp luôn tuân thủ những bí quyết riêng của mình.

TIN MỚI NHẤT