9 tình huống cha mẹ phải nói 'không', con sẽ có nhân cách tốt khiến cả nhà tự hào

Ngắm con yêu mỗi ngày 07/07/2019 05:00

Có những tình huống bắt buộc phụ huynh phải nói không và chỉ rõ nguyên nhân vì sao trẻ không được làm như vậy để hình thành tính cách tốt cho bé.

1. Khi ở bãi đậu xe ô tô

Bãi đậu xe có thể là nơi gây nguy hiểm cho trẻ. Bởi vì, trẻ em thấp bé nên các tài xế ô tô có thể không quan sát được. Vì vậy, cha mẹ nên nói với con không chạy xung quanh bãi đậu xe hoặc tự tiện rời xa người lớn. Bạn nên nắm chặt tay con hoặc cho con bám vào túi hoặc bất cứ thứ gì để đảm bảo an toàn cho trẻ,

2. Khi làm tổn thương người khác

Con của bạn có thể cảm thấy vui sướng khi kéo tai, đuôi của chó hoặc mèo. Nhưng bạn cần lên tiếng và nói con không được làm như vậy. Con của bạn sẽ hiểu làm như vậy là gây đau đớn cho các con vật. Cha mẹ nên chỉ rõ hành động này gây cho chúng bị tổn thương. Trong cuộc sống, bản thân không được gây tổn thương cho ai đó.

9 tình huống cha mẹ phải nói 'không', con sẽ có nhân cách tốt khiến cả nhà tự hào - Ảnh 1

4. Khi con hủy hoại tài sản người khác

Trong cuộc sống, có những khi, con bạn nổi giận với anh chị em hoặc họ hàng. Điều này có thể khiến trẻ phá hỏng các đồ dùng của họ cho bõ tức. Nhưng các phụ huynh cần phải dạy con về việc tài sản cá nhân của một ai đó cần được tôn trọng và không được hành xử như vậy.

5. Khi con đòi cởi quần áo ở nơi công cộng

Có những khi đang đi trên đường, trẻ đòi cởi quần hoặc áo, váy không thoải mái với cơ thể. Cha mẹ cần nói với trẻ không làm được như vậy. Bạn có thể dùng cách nhận xét con rất đẹp khi mặc bộ quần áo áo này và có những bộ phận trên cơ thể không thể cho mọi người thấy giúp trẻ từ bỏ ý định cởi quần áo.

6. Khi đi ăn nhà hàng

Khi đi ăn tối ở nhà hàng, con bạn có thể không tôn trọng hay không nhường đường cho các nhân viên phục vụ. Cha mẹ nên khuyên con không làm như vậy và hành động đó là không đúng tránh ảnh hưởng đến các thực khách khác.

7. Khi đi du lịch bằng máy bay

Khi bạn có kế hoạch đi du lịch với bé, hãy hướng dẫn các quy tắc ứng xử khi ngồi trên máy bay. Nếu trẻ gây ảnh hưởng đến những hành khác, bạn nên nói không để trẻ ngừng những hành động của mình. Ngoài ra, cha mẹ cũng nên dạy trẻ không được gây ồn ào trên máy bay.

9 tình huống cha mẹ phải nói 'không', con sẽ có nhân cách tốt khiến cả nhà tự hào - Ảnh 2

8. Khi nói với con về người lạ mặt

Phụ huynh cần khuyên con không kết thân với một người lạ có mưu đồ xấu. Trẻ có thể nhận thấy người lớn nói chuyện với người lạ, nhưng cha mẹ phải phân tích cho con hiểu không phải người lạ nào cũng xấu nhưng phải nâng cao cảnh giác, không được đi với bất cứ người lạ chưa hề quen biết.

9. Khi trẻ đã lên kế hoạch với một người bạn

Nhiều lần bạn có thể phải đối diện với tình huống con bạn đã lên kế hoạch thực hiện điều gì đó với một người bạn nhưng lại nhân được một lời đề nghị thực hiện kế hoạch từ một người bạn khác. Cha mẹ nên khuyên bé không nên nhận lời với người khác khi đã lên kế hoạch với ai đó. Điều này giúp con bạn tôn trọng quyết định của bản thân và thể hiện sự tôn trọng, không nuốt lời với người khác.

Đừng phạm phải sai lầm này nếu không muốn con cái mất tự tin khi trưởng thành

Sự tự ti trở thành chướng ngại tâm lý thường thấy ở trẻ. Do tự ti nên trẻ hay sợ sệt, nhạy cảm, thiếu tự tin, khiếm khuyết về tính cách. Thế nhưng, nguyên nhân trẻ tự ti thông thường lại là do cha mẹ gây nên.

TIN MỚI NHẤT