Món ăn "3 trong 1" cho bữa cơm mùa đông thơm ngon, đủ chất

Nấu gì hôm nay 02/12/2023 05:00

Bữa cơm chỉ cần có 1 đĩa cá om dưa chua, thịt ba chỉ là vừa ngon, vừa đủ chất.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn cách nấu một nồi cá om dưa chua, thịt ba chỉ. Một công thao tác mà có món ăn đủ thịt cá, rau củ lại đưa cơm nên bạn hãy lưu lại công thức nhé!

Món ăn '3 trong 1' cho bữa cơm mùa đông thơm ngon, đủ chất - Ảnh 1

Cá om dưa chua, thịt ba chỉ

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm cá om dưa chua, thịt ba chỉ

1. Cá chép/cá basa: 1kg

2. Thịt ba chỉ: 400-500gr

3. Rau củ: 300gr dưa chua, 2 củ riềng, 4 củ hành khô, 5-6 quả ớt, 3-4 nhánh hành lá

4. Gia vị: Nước tương, nước màu kho cá/dầu hào, tương bần, nước mắm, hạt tiêu xay, tiêu hạt, muối, hạt nêm

5. Nước dưa chua: 150-200ml

6. Rượu trắng: 200ml

Cách làm cá om dưa chua, thịt ba chỉ

- Bước 1: Sơ chế các nguyên liệu

Bạn rửa cá với nước, chú ý loại bỏ hết lớp màng đen trong bụng cá vì đó là "thủ phạm" khiến cá bị tanh, làm cho món cá kho nói chung bị kém ngon. Rửa với nước xong, bạn tiếp tục rửa cá với rượu trắng để khử mùi tanh rồi tráng lại với nước và để ráo.

Tiếp theo, bạn cho cá vào bát cùng 1/2 thìa canh muối, 1/2 thìa canh hạt tiêu, 1 thìa canh nước mắm. Trộn đều và ướp cá khoảng 15-20 phút.

Món ăn '3 trong 1' cho bữa cơm mùa đông thơm ngon, đủ chất - Ảnh 2

Nếu có nhiều thời gian, bạn hãy ướp cá lâu hơn nhé!

Bạn bóc vỏ 4 củ hành khô, băm nhỏ. Hành lá rửa sạch, bỏ gốc và cắt thành khúc dài khoảng 3 đốt ngón tay. Ớt rửa sạch, cắt đôi. Bạn nạo vỏ 2 củ riềng, băm nhỏ hoặc thái lát mỏng đều được. Với thịt ba chỉ, bạn rửa sạch rồi thái thành miếng to, mỗi miếng dày khoảng 2 đốt ngón tay.

- Bước 2: Om cá với dưa chua, thịt ba chỉ

Bạn cho vào nồi phần hành khô, riềng và phần thịt ba chỉ, đảo đều tay trên lửa lớn cho đến khi thấy thịt săn lại, sém cạnh.

Tiếp theo, bạn dàn đều phần thịt ba chỉ trong lòng nồi, xếp các khúc cá đã tẩm ướp gia vị lên. Thêm vào nồi 300gr dưa chua, 150-200ml nước muối dưa chua, 3-4 thìa canh tương bần, 1 thìa canh hạt nêm, 1 thìa canh nước mắm, 1/2 thìa canh tiêu hạt, 1/2 thìa canh nước màu hoặc dầu hào, phần ớt đã cắt đôi. Đậy vung om nồi cá khoảng 2 tiếng trên lửa nhỏ.

Món ăn '3 trong 1' cho bữa cơm mùa đông thơm ngon, đủ chất - Ảnh 3

Bạn không nên lật cá trong quá trình om, tránh làm mất nhiệt và làm cá bị nát

Trong quá trình om cá với dưa chua, thịt ba chỉ, nếu bạn thấy nồi cạn nước, bạn có thể thêm nước nóng vào nồi, tuyệt đối không thêm nước lạnh vì như vậy sẽ khiến cá bị tanh. Trước khi tắt bếp, bạn thêm hành lá đã cắt khúc vào nồi, nấu thêm khoảng 1 phút.

Món ăn '3 trong 1' cho bữa cơm mùa đông thơm ngon, đủ chất - Ảnh 4

Thành phẩm

Vậy là bạn đã hoàn thành xong món cá om dưa chua, thịt ba chỉ rồi đấy. Làm theo công thức này, cá mềm rục xương, thơm mùi tương bần cùng phần thịt ba chỉ chín săn rất hấp dẫn. Dưa chua giúp cân bằng hương vị, giúp món ăn không bị ngấy.

Định lượng nguyên liệu gợi ý trong bài viết này phù hợp với bữa ăn 4-5 người. Bạn có thể tăng hoặc giảm lượng nguyên liệu tùy theo số lượng thành viên trong gia đình.

Chúc bạn và gia đình có bữa ăn ngon với món cá om dưa chua, thịt ba chỉ này nhé!

Làm món bánh ăn sáng tuyệt vời với lượng canxi gấp 6 lần sữa, đặc biệt tốt cho trẻ đi học để bồi bổ trí não

Cách làm món bánh cho bữa sáng vô cùng nhanh gọn, có thể trữ đông để ăn dần. Món bánh này được kết hợp từ các nguyên liệu rẻ tiền nhưng có lợi cho sức khỏe và đặc biệt là tốt cho trẻ đi học để bồi bổ trí não.

TIN MỚI NHẤT