Cách nấu món chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh cực ngon

Nấu gì hôm nay 12/03/2018 13:45

Chè trôi nước lá dứa là món ăn ngon, mát lạnh được nhiều người ưa thích trong ngày hè. Bát chè trôi nước có vị dẻo dẻo của bột gạo, bùi bùi của nhân đậu xanh vừa thơm mùi lá dứa sẽ hấp dẫn vô cùng đó.

Cách làm chè trôi nước lá dứa rất đơn giản, lấy giấy bút ra và note lại ngay nào
Nguyên liệu

1/2kg bột nếp

Lá dứa hay còn gọi là lá nếp (bạn hỏi mua ngoài chợ, rất có sẵn)

1/2kg dừa tươi nạo sợi

250g đậu xanh

1 củ gừng tươi

1 túi sữa tươi, đường, muối, hành tím

Cách làm món trè trôi nước lá dứa

Để áp dụng cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh này thì bước đầu tiên bạn cần làm là nấu nước cốt dừa. Cách thực hiện như sau:

Cách nấu món chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh cực ngon - Ảnh 1
Nấu nước cốt dừa

Bạn cho 200ml nước cốt dừa cùng 100ml nước lạnh, 1/5 thìa cà phê muối, 3g đường và 2 lá dứa vào một chiếc nồi rồi khuấy nhẹ nhàng cho đường và muối tan đều trong nước. Sau đó, bạn đặt nồi lên bếp đun nhỏ lửa cho đến khi sôi.

Tiếp theo, bạn pha 1 thìa cà phê bột năng với 2 thìa cà phê nước lạnh, dùng đĩa khuấy đều lên cho tan và đổ vào nồi nước cốt dừa đang sôi, vừa đổ bạn vừa khuấy đều tay để bột không bị vón cục. Làm xong thì bạn tắt bếp đi nhé.

Nấu nước đường gừng

Bạn lấy một chiếc nồi khác và cho một ít nước lạnh vào đó, thêm 100g đường trắng, 100g đường nâu và một ít gừng thái sợi. Bạn bật bếp và đun trên lửa vừa trong khoảng 20 phút. Chú ý điều chỉnh lửa để đường không bị cháy khét nhé.

Bạn cho bột nếp vào một chiếc bát to, từ từ đổ nước nóng vào và nhào cho thật kỹ rồi cho tiếp nước lá dứa vào, tiếp tục nhào cho đến khi bột mịn, đều màu lá dứa và không bị dính ra tay. Tiếp theo, bạn dùng màng bọc thực phẩm hoặc túi ni-lon bộc bột lại để trong khoảng 30 phút cho bột nở ra.
 
Để tiết kiệm thời gian thì trong khi chờ bột nở, bạn sẽ bắt tay vào làm nhân bánh trôi nhé. Cách làm như sau: 
Cách làm bột bánh

Bạn cho bột nếp vào một chiếc bát to, từ từ đổ nước nóng vào và nhào cho thật kỹ rồi cho tiếp nước lá dứa vào, tiếp tục nhào cho đến khi bột mịn, đều màu lá dứa và không bị dính ra tay. Tiếp theo, bạn dùng màng bọc thực phẩm hoặc túi ni-lon bộc bột lại để trong khoảng 30 phút cho bột nở ra.

Để tiết kiệm thời gian thì trong khi chờ bột nở, bạn sẽ bắt tay vào làm nhân bánh trôi nhé. Cách làm như sau:

Cách làm nhân

Đậu xanh sau khi ngâm 4-5 tiếng, bạn đem vo sạch, nhặt bỏ các hạt hỏng sau đó cho vào nồi hấp chín.

Bạn cho đậu xanh cùng đường (bạn có thể tự điều chỉnh lượng đường cho vừa ăn) vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn. Nếu không có máy xay sinh tố, bạn có thể dùng thìa cà nát đậu xanh rồi mới trộn đường vào nhé.

Tiếp theo, bạn lấy một cái chảo không dính, đặt lên bếp và cho hỗn hợp đậu xanh đường vào, sên với lửa nhỏ cho tới khi đậu xanh sánh óng lại thì thêm nước cốt dừa và tiếp tục sên với lửa nhỏ.

Bạn dùng thìa đảo đều cho đậu xanh quyện lại thành một khối không dính chảo thì tắt bếp. Tiếp theo, bạn cho dừa non bào sợi vào trộn cùng đậu xanh và vo phần nhân này thành các viên tròn. Kích thước nhân có thể to, nhỏ tùy vào sở thích ăn uống của mỗi người.

Cách nặn bánh trôi nước lá dứa

Tiếp theo, bạn lấy phần bột ra, nhào thêm 5 phút nữa cho bột dẻo dai hơn.

Sau đó, chia bột thành các phần đều nhau, to hơn phần nhân một chút để bạn có thể dễ dàng bọc nhân.

Dùng tay đè bẹp viên bột rồi cho nhân vào giữa, sau đó vo tròn lại.

Cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh

Bạn cho nước và một chút muối vào một chiếc nồi sạch, sau đó, cho viên bánh vào luộc chín.

Chờ cho đến khi viên bánh nổi lên, bạn vớt bánh ra một chiếc âu nước lạnh để bánh không bị dính vào nhau.

Tiếp theo, bạn vớt viên bánh cho vào nồi nước gừng đường đã làm ở trên. Đun sôi nước đường thêm một lần nữa là bạn đã hoàn thành cách nấu chè trôi nước lá dứa nhân đậu xanh.

So với cách nấu chè trôi nước truyền thống thì chè trôi nước lá dứa cũng không khác mấy đúng không! Từng viên bánh trôi nước có màu xanh mát mát của lá dứa, có vị ngọt ngào của nước cốt dừa, thoang thoảng thêm hương thơm của gừng già... chắc chắn sẽ là món chè vừa "ngon mắt" vừa ngon miệng để gia đình thưởng thức.

Không chỉ làm chè trôi nước từ lá dứa, bạn có thể thêm vào menu những món chè ngon cho gia đình trong dịp Tết Hàn thực bằng chè trôi nước khoai lang tím hay chè trôi nước bí đỏ... đều được.

Cách nấu chè bưởi tại nhà đơn giản mà không bị đắng

Món chè bưởi là một món tráng miệng vào những ngày thời tiết nắng nóng rất ngon và dễ thực hiện. Cách nấu chè bưởi tại nhà đơn giản mà không bị đắng trong bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có được nồi chè thơm ngon nhất cho gia đình.

TIN MỚI NHẤT