Cách luộc gà cúng cực chuẩn, da căng bóng, màu vàng ươm

Nấu gì hôm nay 23/03/2019 05:00

Gà cúng là lễ vật vô cùng quan trọng trong mâm lễ ngày Tết, ngày rằm. Luộc gà nghe có vẻ rất đơn giản, nhưng để luộc được gà cúng đẹp thì cần sự tỉ mỉ và cẩn thận trong cách luộc gà. Hãy cùng theo dõi cách luộc gà cúng cực chuẩn dưới đây

1. Chuẩn bị:

Gà cúng nên chọn gà ta, thịt chắc, mào đỏ. Dùng muối chà kỹ vào phần thân gà để khử đi mùi hôi. Không nên mua sẵn gà ở siêu thị hoặc các chợ, vì gà có thể không còn tươi ảnh hưởng đến chất lượng của lễ vật.

- 1 nồi to.

- 1,2 củ hành tím

2. Cách tạo dáng gà cúng đẹp:

Dáng gà đẹp tạo nên sự sang trọng cho mâm lễ của mỗi gia đình. Có nhiều cách tạo dáng gà đẹp khác nhau như dáng cánh tiên, dáng gà chầu, dáng gà bay.. Dưới đây là một số cách tạo dáng gà đẹp được nhiều bà nội trợ sử dụng:

Cách 1: Tạo dáng gà chầu:

Cách luộc gà cúng cực chuẩn, da căng bóng, màu vàng ươm - Ảnh 1

- Trước hết, lấy dao sắc rạch ở 2 bên cổ gà thành 2 đường rồi nhét cánh gà thông qua 2 đường này về phía miệng.

- Lưu ý, nhét cánh thật khéo léo để đầu cánh có thể thò ra bên ngoài miệng.

Cách 2: Cách tạo dáng gà cánh bay:

Cách luộc gà cúng cực chuẩn, da căng bóng, màu vàng ươm - Ảnh 2

- Bạn chỉ cần nhẹ nhàng bẻ 2 cánh gà vắt lên lưng rồi dùng dây để buộc cố định tại phần khớp xương cánh.

- Một sai lầm rất nhiều người mắc phải khi luộc gà cúng bằng cách này chính là buộc quá chặt khiến cho da gà bị rách trông rất mất thẩm mỹ.

3. Cách luộc gà cúng ngon:

- Gà làm sạch, luộc gà bằng nước lạnh, đun dần trên lửa to, thêm hành tím và muối vào nồi nước luộc gà. Không nên cho gà vào luộc lúc nước đang sôi. Cách luộc gà cúng cực chuẩn này sẽ giúp thịt gà chín dần từ ngoài vào trong, thịt chín đều, dáng đẹp mà không bị nứt da.

Cách luộc gà cúng cực chuẩn, da căng bóng, màu vàng ươm - Ảnh 3

- Để đĩa gà luộc trông đẹp và bắt mắt hơn, sau khi vớt gà, bạn nên cho vào nồi nước lạnh để cho tới khi gà nguội hẳn mới đặt ra đĩa. Với cách luộc gà cúng ngon này, phần da gà không bị khô, xỉn màu.

Cách luộc gà cúng cực chuẩn, da căng bóng, màu vàng ươm - Ảnh 4

- Một mẹo nhỏ để gà cúng có màu vàng ươm đó là quét lên da gà một lớp mỡ gà pha với bột nghệ.

Lưu ý:

- Khi nồi gà luộc sôi, bạn nên vặn nhỏ lửa để tránh thịt ở đùi gà bị co tụt làm xấu món ăn. Sau khi nồi gà sôi khoảng 5 phút thì vặn nhỏ lửa rồi đun thêm 5 phút nữa thì tắt bếp.

- Khi luộc nhớ bấm giờ từ lúc thấy nồi gà sôi. Cứ luộc khoảng 2 phút thì sử dụng tăm nhỏ để xiên vào giữa đùi gà. Nếu thấy gà chảy nước ra màu trắng thì có nghĩa gà đã chín, lúc này bạn tắt bếp rồi để gà khoảng 5 - 10 phút rồi vớt gà ra.

- Tùy gà cúng mà bạn chọn là gà già hay gà tơ thì thời gian luộc sẽ có sự chênh lệch.

Cách luộc gà cúng cực chuẩn, da căng bóng, màu vàng ươm - Ảnh 5

- Bà nội trợ nào cũng nên lưu lại cách luộc gà cúng ngon, cực chuẩn trên để sử dụng trong gia đình của mình. Chỉ cần một chút kiên nhẫn bạn sẽ có được một mâm lễ sang trọng.

Ngày chay bữa tối có 2 món xanh mát này ăn cơm ngon phải biết

Với hoa thiên lý xào nấm và canh hẹ đậu hũ nấm rơm, bữa tối của gia đình bạn dù là bữa cơm chay cũng không kém phần ngon miệng.

TIN MỚI NHẤT