7 nguyên nhân gây mụn lưng, ngực và mụn cơ thể bạn cần biết

Mụn 24/02/2022 14:30

(NSMT) - Mụn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của rất nhiều người trong chúng ta. Không chỉ có ở trên mặt mà mụn còn mọc ở ngực hay lưng gây nhiều phiền toái.

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra mụn lưng, ngực và mụn cơ thể:

Dầu gội đầu có thể gây tắc nghẽn nang lông dẫn đến nổi mụn

Bình thường lượng dầu nhờn tự nhiên trên da gây bít tắc lỗ chân lông sẽ hình thành mụn. Cũng tương tự, dầu trong các sản phẩm dầu gội cũng có thể gây tắc nghẽn các nang lông.

Để giảm thiểu khả năng bị mụn nhiều ở vùng lưng thì bạn cần đảm bảo lấy sạch dầu gội dính trên da. Ngoài ra, cách trị mụn lưng trong trường hợp này bạn có thể chuyển sang các dầu gội không dầu (oil-free), không tắc nghẽn lỗ chân lông (won’t clog pores), không tạo nhân mụn (non-comedogenic).

7 nguyên nhân gây mụn lưng, ngực và mụn cơ thể bạn cần biết - Ảnh 1Ảnh: Internet

Không tắm sạch sẽ sau khi ra mồ hôi

Các hoạt động thể dục thể thao thường làm cho cơ thể của chúng ta tiết nhiều mồ hôi. Nhiều người trong chúng ta thường có thói quen không tắm ngay sau khi tập luyện. Tuy nhiên, khoảng thời gian chờ đợi quá lâu sẽ khiến mồ hôi, chất bẩn trên da gây nên mụn. Vì vậy, tắm sạch sẽ sau khi ra mồ hôi giúp hạn chế tình trạng bùng phát mụn ở ngực và lưng.

7 nguyên nhân gây mụn lưng, ngực và mụn cơ thể bạn cần biết - Ảnh 2Ảnh: Internet

Thường xuyên mặc đồ bó sát 

Quần áo tập thể hình, đồ bơi lặn hay những loại áo bó sát là một trong những nguyên nhân gây mụn lưng. Mặc đồ chật chội thường xuyên khiến cho lưng và ngực bị nóng và đổ mồ hôi. Điều này khiến cho mụn trứng cá dễ hình thành. Vì vậy, hạn chế mặc các áo bó sát và thường xuyên vệ sinh sạch sẽ đồ đạc sẽ giúp giảm tình trạng lưng nổi mụn.

4. Dùng kem chống nắng không phù hợp với da

Kem chống nắng là cần thiết để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, bạn cần chọn lựa loại kem chống nắng phù hợp với da của mình để không bị mụn. 

Nếu tình trạng mụn ở ngực và lưng của bạn trầm trọng và không tiếp xúc với nhiều ánh nắng mặt trời thì bạn có thể bỏ qua kem chống nắng và che chắn bằng áo quần. Còn khi bạn hoạt động ngoài trời như bơi lội thì hãy tìm loại kem chống nắng không gây nhân mụn.

Chế độ ăn gây mụn ở lưng, ngực và mụn trên cơ thể

Thực phẩm bạn ăn hàng ngày có liên quan đến tình trạng mụn. Điều này xảy ra cho mụn ở mặt và mụn ở lưng hay ngực. Các thực phẩm chứa nhiều đường, tinh bột, dầu mỡ như chocolate, sữa, đồ chiên… là khắc tinh của mụn.

Ngoài ra uống ít nước mỗi ngày cũng làm cho cơ thể bị thiếu nước và da bị thiếu ẩm. Từ đó dẫn đến tăng tiết dầu nhờn bù trừ và hình thành nên mụn. Ngược lại, các loại rau xanh và trái cây chứa nhiều vitamin rất tốt để ngăn ngừa mụn.

7 nguyên nhân gây mụn lưng, ngực và mụn cơ thể bạn cần biết - Ảnh 3Ảnh: Internet

Tình trạng rối loạn hormone gây mụn

Mụn thường bắt đầu xuất hiện vào độ tuổi dậy thì của các bé trai và bé gái. Trong thời kỳ này có sự tăng cao các hormon sinh dục, là nguyên nhân khiến cho tuyến bã nhờn tăng hoạt động.

Những vùng da có nhiều tuyến bã nhờn như vùng ngực và lưng sẽ tăng sản xuất dầu nhờn và hình thành nên mụn. Các trường hợp rối loạn nội tiết khác như phụ nữ mang thai, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh do có sự thay đổi các nội tiết tố đột ngột cũng có thể bị mụn.

Tùy theo cơ địa, mà sự thay đổi hormon sẽ kéo dài không giống nhau ở từng người. Khi bước qua độ tuổi dậy thì hay sau giai đoạn mang thai, lượng hormon sẽ giảm dần và tình trạng mụn cũng sẽ giảm theo.

Căng thẳng kéo dài gây mụn lưng, ngực và các vị trí khác trên cơ thể

Luôn trong tình trạng lo âu hay căng thẳng kéo dài sẽ dễ gây mụn. Bởi vì khi cơ thể bị căng thẳng sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể; trong đó có nội tiết tố. Rối loạn hoạt động của các hormone sẽ gây bùng phát mụn trứng cá.

7 nguyên nhân gây mụn lưng, ngực và mụn cơ thể bạn cần biết - Ảnh 4Ảnh: Internet

Mẹo phục hồi da sau Tết đẹp mịn màng, tự tin khoe sắc

Sau những ngày Tết vui chơi đa phần các chị em thường bận rộn mà không có thời gian để chăm sóc da. Vì vậy, cần phục hồi da sau Tết đẹp khỏe mịn màng, tự tin khoe sắc đầu năm.

TIN MỚI NHẤT