Hóa ra người Việt có sẵn loại rau tốt ngang insulin này trong vườn, chính là "thuốc hạ đường huyết" tự nhiên, mùa hè càng nên ăn nhiều

Món ngon mỗi ngày 10/04/2024 06:40

Ngay trong vườn nhà, có những loại rau xanh rất quen thuộc nhưng lại tốt ngang insulin, nếu biết tận dụng thì tình trạng bệnh ắt được kiểm soát.

Việt Nam là quốc gia có nguồn thực phẩm đa dạng và dồi dào. Chúng ta có không ít loại trái cây, rau xanh vừa ngon lành, ngọt mát lại có thể tận dụng làm thuốc chữa bệnh. Trong đó, có những loại rất tốt cho việc phòng chống bệnh tiểu đường và hạ đường huyết mà nhiều người chưa biết.

Hóa ra người Việt có sẵn loại rau tốt ngang insulin này trong vườn, chính là 'thuốc hạ đường huyết' tự nhiên, mùa hè càng nên ăn nhiều - Ảnh 1

Việt Nam có không ít loại trái cây, rau xanh vừa ngon lành, ngọt mát lại có thể tận dụng làm thuốc chữa bệnh.

Đông y đã quan tâm đến bệnh tiểu đường từ rất sớm. Thường gọi căn bệnh này bằng cái tên tiêu khát, cách tiêu, phế tiêu...

Dân gian có câu, muốn điều trị bệnh tốt thì "30% là thuốc, 70% là dinh dưỡng". Ngay trong vườn nhà, có những loại rau xanh rất quen thuộc nhưng lại tốt ngang insulin, nếu biết tận dụng thì tình trạng bệnh ắt được kiểm soát.

Hóa ra người Việt có sẵn loại rau tốt ngang insulin này trong vườn, chính là "thuốc hạ đường huyết" tự nhiên

1. Mướp đắng

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, công dụng giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt, mát máu, nhuận tràng, nhuận tỳ, bổ thận, nuôi can huyết, lợi niệu, trừ nhiệt độc, chống mệt mỏi.

Mướp đắng có chứa polypeptide-P hoạt động giống như insulin, vì thế nó có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. 

Hóa ra người Việt có sẵn loại rau tốt ngang insulin này trong vườn, chính là 'thuốc hạ đường huyết' tự nhiên, mùa hè càng nên ăn nhiều - Ảnh 2

Trong Đông y, mướp đắng có vị đắng, tính mát, công dụng giải nhiệt, tiêu đờm, sáng mắt.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Palinski-Wade (làm việc tại New Jersey, Mỹ): "Mướp đắng dường như có chứa các đặc tính giống insulin, giúp tế bào của bạn sử dụng glucose và vận chuyển nó đi khắp cơ thể, đồng thời giúp thúc đẩy bài tiết insulin. 

Một số nghiên cứu nhỏ cho thấy mướp đắng có thể có lợi trong việc giảm mức đường huyết tổng thể ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2".

Tuy nhiên, người tiểu đường nên ăn mướp đắng vừa phải và kết hợp với chế độ ăn uống cân bằng. Đồng thời theo dõi các chỉ đường huyết thường xuyên để đảm bảo tình trạng sức khỏe luôn ổn định.

2. Rau diếp 

Rau diếp rất giàu chất xơ, có tác dụng thúc đẩy nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón. Không những vậy còn có tác dụng hạ đường huyết và kiểm soát đường huyết sau bữa ăn. 

Chất xơ trong rau diếp giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn vì nó khiến cơ thể tiêu hóa một cách từ từ, nhờ đó bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Chất xơ cũng là hợp chất quan trọng để kiểm soát cholesterol và ngừa bệnh tim, cũng như kiểm soát chức năng đường ruột của bạn.

3. Rau muống

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng (Viện hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội) cho biết: Rau muống là một trong những loại rau tốt cho đường huyết. Trong Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hàn. Đây là loại rau rất phổ biến trong mùa hè vì thế các gia đình có thể tăng cường sử dụng chúng.

Cách làm: Chuẩn bị cuống rau muống và râu ngô lượng đủ dùng. Rửa sạch, nấu lấy nước uống.

Hóa ra người Việt có sẵn loại rau tốt ngang insulin này trong vườn, chính là 'thuốc hạ đường huyết' tự nhiên, mùa hè càng nên ăn nhiều - Ảnh 3

Rau muống là một trong những loại rau tốt cho đường huyết.

Rau muống ngoài tươi ngon thì còn rất bổ dưỡng, ví dụ vitamin A cao gấp 6 lần cà chua, vitamin B2 gấp 7 lần, vitamin C gấp 2 lần.

Đồng thời, nó còn chứa các thành phần giống insulin, giàu chất xơ, có tác dụng ngăn ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. 

4. Dưa chuột

Dưa chuột rất giàu vitamin C, có tác dụng cải thiện quá trình chuyển hóa đường, hạ đường huyết, rất thân thiện với bệnh nhân tiểu đường. 

Hóa ra người Việt có sẵn loại rau tốt ngang insulin này trong vườn, chính là 'thuốc hạ đường huyết' tự nhiên, mùa hè càng nên ăn nhiều - Ảnh 4

Vì nước ép dưa chuột có hàm lượng nước cao nên nó hoạt động như một chất làm mát. Nó giúp cơ thể luôn giữ được độ ẩm, và là một thức uống tuyệt vời cho những tháng mùa hè nóng bức.

Cách ăn dưa chuột phổ biến nhất vào mùa hè là salad lạnh. Món này giòn, mát, đem lại cảm giác ngon miệng.

Khi nấu thịt kho tàu thay vì cho nước, hãy dùng nguyên liệu này sẽ khiến món ăn vừa mềm thơm lại ngon hơn rất nhiều

Dưới đây là bí quyết "nêm nguyên liệu" mà bạn có thể tham khảo để nấu món thịt kho tàu vừa mềm ngon lại không quá ngán ngấy

TIN MỚI NHẤT