Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon!

Món ngon mỗi ngày 15/03/2023 09:55

Củ mã thầy, hay còn gọi là củ năng ăn vừa thanh mát lại bổ dưỡng.

Nếu có dịp lên phố đi bộ Hồ Gươm, hẳn bạn đã từng ít nhất một lần nhìn thấy những gánh hàng rong có bán củ mã thầy. Với vẻ ngoài có phần xấu xí, nâu sậm, đen đúa ấy không ngờ bên trong lại là hương vị ngọt mát và bổ dưỡng. Nhiều người thường bỏ qua chúng nhưng không biết rằng chúng giàu dinh dưỡng và phù hợp ăn vào mùa xuân.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 1

Y học cổ truyền Trung Quốc tin rằng, khí của gan sẽ tăng mạnh vào mùa xuân cho nên có câu nói rằng “dưỡng gan vào mùa xuân, dưỡng lá lách vào mùa hè, làm ẩm phổi vào mùa thu và làm săn chắc thận vào mùa đông”. Bạn có thể ăn nhiều thực phẩm để dưỡng gan, tuy nhiên, đừng bỏ qua loại củ nhỏ bé có thể làm được điều “phi thường” cho sức khoẻ này nhé.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 2

Có rất nhiều cách để ăn củ mã thầy, hôm nay chúng tôi sẽ mách bạn một vài cách ăn loại củ này, đảm bảo lạ miệng và thơm ngon, tươi mát.

1. Trà củ năng táo đỏ

Thời tiết mùa xuân tương đối khô hanh, cho nên bạn cần bổ sung nhiều nước. Các loại trà hoa quả là một gợi ý tuyệt vời. Dùng củ năng (củ mã thầy) pha trà uống rất ngon mà cách làm lại đơn giản.

Nguyên liệu cần thiết

Lê 1 quả, củ năng - 6 củ, táo đỏ 3 quả, một nhúm kỷ tử.

Cách thực hiện

Lê gọt vỏ, bõ lõi, cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Củ năng gọt vỏ, rửa sạch. Táo đỏ cắt nhỏ bỏ đi phần hạt. Hoặc đợi nấu xong thì vớt hạt bỏ đi.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 3

Cho táo đỏ vào nồi. Thêm nước nấu, gần sôi thì cho lê và củ năng vào. Tiếp đó thêm kỷ tử vào. Đợi sôi lại thì tắt bếp.

Trà củ năng táo đỏ đã hoàn thành. Nếu bạn muốn dùng ngọt thì trước đó có thể cho thêm đường phèn mới tắt bếp. Để nguội và thưởng thức.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 4

2. Chè củ năng nấm tuyết

Mùa xuân bạn không chỉ nên ăn củ mã thầy vì chúng mọng nước, ngọt giòn mà cũng nên bổ sung vào chế độ ăn uống của mình nấm tuyết để cấp ẩm cho da. Vậy sự kết hợp giữa hai nguyên liệu này thế nào?

Nguyên liệu cần thiết

Củ năng (củ mã thầy) - 150g, nấm tuyết - 80g, đường phèn, một chút hoa mộc (hoa quế)

Cách thực hiện

Nấm tuyết ngâm nở trong nước. Nên cho chút bột mì vào nước để nấm nở nhanh và đều hơn. Ngâm khoảng 1 giờ sẽ nở bung, nấu chè lúc này cũng ngon hơn. Sau đó, bỏ chân vàng, rửa sạch và cắt miếng nhỏ. Cho vào nồi, thêm lượng nước thích hợp để hầm. Nấu đến khi nấm mềm, khoảng 20 phút là được.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 5

Củ năng mang rửa sạch, gọt vỏ. Cắt thành các miếng nhỏ vừa ăn. Đổ vào nồi nấm và thêm đường phèn. Khuấy đều và đợi sôi lại. Sau đó tắt bếp. Đợi chè nguội bớt rồi múc ra bát. Trước khi thưởng thức có thể rắc thêm chút hoa mộc lên trên để tăng mùi thơm cho món chè giải nhiệt và dưỡng da này.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 6

3. Củ mã thầy ướp lạnh rưới mật ong

Nguyên liệu cần thiết

Củ mã thầy - 200g (lượng ăn tuỳ vào sở thích của bạn), mật ong (hoặc siro cây phong)

Cách thực hiện

Món củ mã thầy ướp lạnh không có gì phức tạp, ngược lại vô cùng đơn giản. Chỉ cần rửa sạch củ mã thầy, gọt vỏ. Tráng qua nước lọc đun sôi để nguội hoặc nước khoáng. Để ráo. Bày ra đĩa.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 7

Bạn có thể để vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 15-20 phút cho mát hơn. Lúc thưởng thức, rưới mật ong hoặc siro cây phong cho vừa vị.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 8

4. Củ mã thầy xào thịt ba chỉ

Nhai củ mã thầy man mát tựa như củ đậu, tuy nhiên củ mã thầy vào mùa ngon ngọt và giòn, mang xào thịt ba chỉ rất hấp dẫn.

Nguyên liệu cần thiết

Thịt ba chỉ 100g, củ mã thầy 200g, gừng, tỏi, nước tương hoặc dầu hào, hành lá, muối.

Cách thực hiện củ mã thầy xào ba chỉ

Củ mã thầy rửa sạch cho hết đất. Gọt bỏ vỏ ngoài lấy phần cùi trắng bên trong. Rửa lại một lần nữa cho sạch. Thái miếng mỏng vừa ăn.

Thịt ba chỉ rửa sạch với muối. Thái miếng mỏng, nhỏ vừa ăn. Gừng thái sợi hoặc băm nhỏ một nhánh. Tỏi dùng hai tép băm nhỏ.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 9

Làm nóng chảo, thêm một ít dầu ăn. Khi dầu nóng khoảng 50% thì thêm tỏi băm vào phi thơm. Trút thịt ba chỉ và gừng vào. Xào đến khi thịt ba chỉ hơi cháy cạnh thì cho củ mã thầy vào đảo đều trên lửa lớn.

Nêm chút nước tương hoặc dầu hào vào, chừng nửa muỗng. Có thể thêm xíu muối nữa cho đậm vị. Đảo lại lần nữa và tắt bếp. Rắc hành lá băm nhỏ lên trên là được.

Củ năng: Làm được từ món tráng miệng đến món mặn, hễ ăn là chắc chắn ngon! - Ảnh 10

Các bạn thấy thế nào, củ mã thầy (củ năng) rất dễ chế biến thành các món ngon phải không? Vừa đơn giản lại nhanh chóng, hãy đãi ngay cả nhà món ngon về củ mã thầy nha!

Chúc bạn thực hiện thành công các món ăn mà chúng tôi gợi ý nhé!

Món chè dưỡng nhan nấu từ nguyên liệu quen thuộc mang đến vị ngon bất ngờ, giúp da dẻ căng mịn hơn mỗi ngày

Không ngờ khoai lang tím lại trở thành nguyên liệu nấu chè dưỡng nhan ngon đến thế!

TIN MỚI NHẤT