Bí quyết làm gan xào ngũ vị - Món ăn gây thương nhớ, thơm ngon, hấp dẫn không kém ngoài hàng

Món ngon mỗi ngày 09/04/2023 06:22

Đối với nhiều thế hệ 8x, 9x, gan xào ngũ vị đã từng là một món ăn gây thương nhớ. Với bí quyết đơn giản, cách làm dễ dàng giúp món ăn bổ dưỡng và đặc biệt ngon miệng.

So với nhiều món ăn và các cách chế biến đa dạng, hấp dẫn như hiện nay, gan xào ngũ vị có thể không đặc biệt bằng. Nhưng đối với nhiều người, món ăn này trước đây được xem là tuyệt đỉnh và thương nhớ lắm. Chỉ một lần thưởng thức đã nhớ mãi, lâu lâu làm lại món này thì hấp dẫn phải biết.

Nguyên liệu:

- Gan lợn (số lượng vừa ăn)

- Sữa tươi

- Bột canh, dầu hào, hạt tiêu, ngũ vị hương, bột hành, bột tỏi, tỏi tươi.

Cách làm:

- Gan lợn mua về rửa sạch, ngâm gan lợn vào âu sữa tươi khoảng 15 phút có tác dụng khử mùi tanh và ra hết chất độc ở gan. Sau 15 phút rửa lại cho thật sạch.

Bí quyết làm gan xào ngũ vị - Món ăn gây thương nhớ, thơm ngon, hấp dẫn không kém ngoài hàng - Ảnh 1

Gan sau khi rửa sạch được ướp cùng ngũ vị hương, bột hành, bột tỏi, dầu hào, bột canh, hạt tiêu.

- Cắt lát vừa ăn, ướp gan với bột canh, dầu hào, hạt tiêu, ngũ vị hương, bột hành, bột tỏi để khoảng 15 phút. 

Bí quyết làm gan xào ngũ vị - Món ăn gây thương nhớ, thơm ngon, hấp dẫn không kém ngoài hàng - Ảnh 2
Thêm hành lá, rau mùi vào món ăn

- Đun nóng dầu, phi tỏi thơm, cho gan vào xào chín, có thể xào gan đến khi cháy xém cạnh tùy theo ý thích, tắt bếp thêm hành lá và thưởng thức.

Bí quyết làm gan xào ngũ vị - Món ăn gây thương nhớ, thơm ngon, hấp dẫn không kém ngoài hàng - Ảnh 3

 

Thành phẩm món ăn

** Gan là cơ quan nội tạng lớn nhất trong cơ thể người và động vật, đảm nhiệm nhiều chức năng quan trọng, bao gồm: Hỗ trợ tiêu hóa thức ăn từ ruột; Lưu trữ glucose, sắt, vitamin và các chất dinh dưỡng cần thiết khác; Lọc và loại bỏ các độc tố trong máu.

Gan là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng. Gan chứa một lượng đáng kể folate, sắt, vitamin B, vitamin A và đồng. Ăn khoảng 100 gam gan có thể giúp bạn đáp ứng đủ lượng khuyến nghị hàng ngày của tất cả các vitamin và khoáng chất, giảm nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Tuy nhiên, gan lại có lượng cholesterol cao nên nếu ăn quá nhiều có thể gây hại cho sức khỏe. Trong 100g gan gà chứa 440 mg cholesterol. Trong một 100g gan vịt chứa 400 mg cholesterol; Trong 100g gan lợn chứa 300 mg cholesterol. Trong khi đó, theo các nghiên cứu, khoảng 1/4 dân số có thể tăng cholesterol trong máu khi ăn thực phẩm giàu cholesterol.

Do đó, những người mắc các bệnh rối loạn chuyển hoá, người bị tăng cholesterol máu, thừa cân – béo phì, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh viêm gan không nên ăn loại thực phẩm giàu cholesterol như gan.

Vì vậy, người có sức khỏe bình thường mỗi tuần chỉ nên ăn nhiều nhất 2-3 lần. Người lớn mỗi lần ăn gan từ 50-70g. Còn trẻ em chỉ ăn từ 30-50g/bữa.

** Các cách làm sạch gan

- Dùng bia. Sau khi mua gan lợn về, bạn rửa sơ qua với nước rồi đem thái thành từng lát mỏng, tuy nhiên không nên cắt mỏng quá, độ dày từ 2 đến 3 mm. Tiếp đến, cần rửa gan lợn qua 2 lần nước sạch để đẩy hết chất ứ đọng trong gan lợn.

 

Xong xuôi, chúng ta chuẩn bị một lon bia, đổ vào bát chứa gan lợn, để gan lợn ngâm trong bia khoảng 5 phút. Việc này giúp gan lợn thải độc tố rất tốt, ngoài ra bia cũng đóng vai trò khử mùi tanh, tăng cường hương vị, giúp gan mềm lại ngọt hơn.

Gan heo sau khi ngâm bia vẫn cần rửa sạch với nước lần nữa, rửa đến khi nước trong. Cuối cùng cho nửa thìa muối và một thìa tinh bột vào trộn đều để gan dễ ngấm gia vị và khóa ẩm gan. Lúc này, dù làm món gì, gan cũng sẽ rất thơm, ngon, hương vị đậm đà.

 

- Dùng muối. Hòa tan lượng muối vừa phải vào chén nước, thái gan lợn theo từng lát vừa ăn hoặc cắt khúc rồi cho vào tô nước muối để ngâm khoảng từ 1 - 2 giờ. Sau đó, đem rửa lại với nước sạch. Muối sẽ giúp khử khuẩn bên trong gan và loại bỏ các vi khuẩn có hại bám trên gan.

- Dùng sữa tươi không đường. Có một cách làm sạch gan lợn đơn giản được nhiều người ưa thích, đó là dùng sữa tươi không đường, đem ngâm gan lợn ngập trong sữa khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch. Sữa tươi không đường vừa có tác dụng làm sạch gan lợn, vừa giúp khử mùi tanh của gan hiệu quả.

Công thức nấu ăn, nguồn: Phương Ruby Cherry

Bí quyết làm nước mắm chua ngọt đa năng - Nước mắm ngọt thanh tự nhiên, chấm gì cũng hấp dẫn

Gia vị chấm trong các bữa ăn được ví như 'linh hồn' tạo nên những hương vị khó quên. Bí quyết làm nước mắm chua ngọt đa năng chính là cách để tạo nên hương vị hấp dẫn cho bữa ăn nhà mình là như thế. Với công thức này, các mẹ có thể lưu nấu một lần để dùng dần cả tháng.

TIN MỚI NHẤT