Bí quyết dưỡng dạ dày vào mùa đông: 4 món ngon giúp bạn chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và thoải mái

Món ngon mỗi ngày 01/12/2023 14:09

Nấu 4 món ngon này và dùng thường xuyên trong mùa đông sẽ giúp bạn chăm sóc dạ dày và sức khỏe một cách tốt nhất.

Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp và thời tiết se lạnh khiến mọi người chú ý hơn đến việc giữ gìn sức khỏe. Đối với những người bị khó chịu ở dạ dày thì nên chú ý hơn đến việc bồi bổ dạ dày vào mùa đông. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách dưỡng dạ dày vào mùa đông, sử dụng 4 món ngon giúp bạn chăm sóc dạ dày và trải qua mùa đông lạnh giá một cách khỏe mạnh, thoải mái.

1. Canh khoai mỡ sườn heo

Khoai mỡ là loại thực phẩm có tác dụng bổ tỳ vị, bổ thận bổ tinh, còn thịt cừu có tác dụng làm ấm cơ thể, bổ sung thiếu hụt, bổ phổi thận. Vì vậy, canh khoai mỡ sườn heo là món ngon rất thích hợp để bồi bổ dạ dày vào mùa đông.

Nguyên liệu để nấu canh khoai mỡ sườn heo

500g sườn heo, 200 gam khoai mỡ, lượng gừng vừa phải, lượng rượu nấu ăn vừa phải và lượng muối thích hợp.

Cách nấu canh khoai mỡ sườn heo

Sườn mua về bạn cắt miếng vừa ăn, rửa dưới vòi nước rồi cho vào 2 thìa bột mì, bóp trong khoảng 5 phút rồi sau đó rửa lại vài lần cho sạch. Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi cho sườn heo vào chần qua, vớt ra và rửa lại một lần nữa. Cho sườn vào tô, ướp với một chút muối và rượu nấu ăn trong khoảng 15 phút.

Khoai mỡ gọt bỏ vỏ, rửa sạch rồi cắt miếng vừa ăn. Cho một lượng nước vừa phải vào nồi, thêm sườn heo, gừng thái lát vào, đun sôi rồi giảm nhỏ lửa. Ninh sườn heo trong khoảng 35-40 phút rồi cho khoai mỡ vào nấu tiếp 20 phút, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp. Cho canh sườn heo khoai mỡ ra tô và thưởng thức. 

Bí quyết dưỡng dạ dày vào mùa đông: 4 món ngon giúp bạn chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và thoải mái - Ảnh 1

2. Cháo kê

Hạt kê có tác dụng kiện tỳ và dạ dày, bổ sung những phần thiếu hụt, đồng thời có tác dụng làm giảm các triệu chứng như cảm lạnh, đau dạ dày rất tốt. Cháo kê có thể dùng làm thực phẩm bồi bổ dạ dày hàng ngày.

Nguyên liệu để nấu cháo kê 

100g hạt kê, 1000 ml nước, lượng đường nâu vừa phải.

Cách nấu cháo kê

Hạt kê rửa sạch, rồi ngâm trong nước khoảng 30 phút trước khi nấu. Sau khi ngâm hạt kê xong, bạn vớt ra, để ráo. Cho nước vào nồi, thêm hạt kê, đun sôi rồi giảm lửa nhỏ đun liu riu trong 30 phút. Khi hạt kê đã nở mềm và chín, bạn thêm đường nâu vào, khuấy đều cho tan đường. Tùy vào khẩu vị mà bạn cho lượng đường phù hợp. Tắt bếp, lấy cháo kê ra tô, thêm vài hạt kỷ tử vào là bạn có thể thưởng thức.

Bí quyết dưỡng dạ dày vào mùa đông: 4 món ngon giúp bạn chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và thoải mái - Ảnh 2

3. Cháo bí ngô

Bí ngô có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường lá lách và nuôi dưỡng dạ dày. Bí ngô cũng đồng thời có tác dụng làm giảm các triệu chứng như khó tiêu, đau bụng rất tốt. Cháo bí đỏ cũng là món ngon rất thích hợp để bồi bổ dạ dày vào mùa đông.

Nguyên liệu để nấu cháo bí ngô

200g bí ngô, 50g gạo, 500ml nước và lượng đường phèn thích hợp.

Cách nấu cháo bí ngô

Gọt bỏ vỏ bí ngô, rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ. Vo sạch gạo trong nước rồi để sang một bên. Cho một lượng nước thích hợp vào nồi, thêm các miếng bí ngô và gạo vào, đun sôi. Khi cháo sôi thì bạn giảm nhỏ lửa và nấu trong khoảng 30 phút tới khi các nguyên liệu chín mềm, nhuyễn thì thêm lượng đường vừa đủ khẩu vị vào, khuấy đều cho tan. Tắt bếp, lấy cháo bí ngô ra tô, thêm chút hành lá lên trên là có thể thưởng thức. 

Nếu muốn đổi khẩu vị cho các bữa sau bạn có thể thay bằng các nguyên liệu như thịt nạc bằm, tôm... Các thao tác cũng tương tự trên đến khi gạo và bí mềm nhuyễn thì cho thịt băm, tôm băm... vào rồi khuấy lên và nêm nếm các gia vị cho hợp khẩu vị. Nấu một lúc cho các nguyên liệu chín là xong.

Bí quyết dưỡng dạ dày vào mùa đông: 4 món ngon giúp bạn chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và thoải mái - Ảnh 3

4. Canh dạ dày heo

Dạ dày heo rất giàu protein, cacbohydrat và vitamin, có tác dụng dưỡng dạ dày, bổ gan, cải thiện thị lực. Canh dạ dày heo là món ăn tốt cho sức khỏe trong mùa đông, có tác dụng bổ khí, kiện tỳ và dạ dày, có thể làm dịu các triệu chứng như cảm lạnh, đau dạ dày một cách hiệu quả. Là món ngon thích hợp để bồi bổ dạ dày vào mùa đông, canh dạ dày heo không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn có tác dụng chăm sóc toàn diện cho sức khỏe đường tiêu hóa của bạn. Trong mùa đông lạnh giá, hãy uống một bát canh dạ dày nóng hổi để sưởi ấm cơ thể và tinh thần.

Nguyên liệu để nấu canh dạ dày heo

500g dạ dày heo, một lượng gừng vừa phải, lượng rượu nấu ăn vừa phải và lượng muối thích hợp.

Cách nấu canh dạ dày heo

Dạ dày heo sơ chế sạch bằng cách bóp cùng muối, gừng với giấm cho sạch. Rửa dạ dày heo qua nhiều lần nước cho hết chất nhầy. Đặt nồi nước lên bếp, đun sôi rồi thả dạ dày vào chần qua. Thái dạ dày thành từng miếng dài nhỏ vừa ăn. 

Cho lượng nước thích hợp vào nồi, thêm dạ dày, gừng cắt lát và rượu nấu vào, đun sôi rồi giảm lửa nhỏ đun liu riu trong 1 giờ, nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Sau khi dạ dày chín mềm, nước canh ngọt ngon thì bạn thêm chút hành lá xắt nhỏ vào, lấy ra tô và thưởng thức.

Bí quyết dưỡng dạ dày vào mùa đông: 4 món ngon giúp bạn chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và thoải mái - Ảnh 4

Chúc các bạn ngon miệng và có sức khỏe tốt trong mùa đông này với những món ngon trên nhé!

Nguồn: Sohu, Dougo

Gợi ý thực đơn cơm tối ngon miệng, chống ngán lại tốt cho sức khỏe

Nếu bạn muốn có một bữa tối không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo ngay thực đơn cơm tối dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT