Nhà có người trung niên và cao tuổi nên nấu 5 món cháo này để tăng sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông

Món ngon mỗi ngày 29/11/2023 01:49

5 món cháo bổ dưỡng này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng điều hòa lá lách, dạ dày, tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá.

Mùa đông là thời điểm sức đề kháng của cơ thể người trung niên và người cao tuổi suy yếu. Để tăng cường thể thực, tăng cường sức khỏe thì việc lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp là đặc biệt quan trọng. Là món ăn truyền thống tốt cho sức khỏe, những món cháo bổ dưỡng thường được đánh giá cao trong mùa đông. Nhằm đáp ứng nhu cầu đặc biệt của người trung niên và người cao tuổi, 5 món cháo bổ dưỡng này không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn có tác dụng điều hòa lá lách, dạ dày, tăng cường miễn dịch, bảo vệ sức khỏe trong mùa đông lạnh giá.

1. Cháo yến mạch đậu đỏ và đậu phộng

Nguyên liệu nấu cháo yến mạch, đậu đỏ và đậu phộng: 1/2 chén đậu đỏ (ngâm vài giờ hoặc ngâm qua đêm); 1/2 chén đậu phộng (ngâm vài giờ hoặc qua đêm); 1/2 chén yến mạch; 1/4 chén gạo nếp (tùy chọn); lượng đường phèn hoặc đường nâu thích hợp; lượng nước thích hợp.

Cách nấu món cháo yến mạch, đậu đỏ và đậu phộng

Bước 1: Đậu đỏ và đậu phộng đã ngâm, vớt ra rửa sạch với nước vài lần rồi cho vào nồi. Nếu dùng gạo nếp thì cho thêm vào. Cho lượng nước vừa phải vào, đun sôi ở lửa lớn rồi giảm xuống mức lửa nhỏ tiếp tục nấu trong khoảng 30 phút cho đến khi đậu đỏ, đậu phộng và gạo nếp chín mềm.

Bước 2: Thêm yến mạch và tiếp tục nấu. Sau khi yến mạch chín mềm mềm và dẻo như ý muốn thì bạn cho thêm một lượng đường phèn hoặc đường nâu nên nếm cho phù hợp với khẩu vị. Tiếp tục nấu cho đến khi cháo đặc lại, đảm bảo tất cả nguyên liệu chín nhừ, kết cấu món cháo đạt như mong muốn thì tắt bếp. Bạn cho cháo ra tô và thưởng thức.

Lưu ý: Khi nấu đậu đỏ, đậu phộng và gạo nếp, bạn có thể sử dụng nồi áp suất hoặc nồi thông thường. Nếu dùng nồi áp suất thì thời gian sẽ tương đối ngắn. Ngâm các nguyên liệu sẽ giúp bạn rút ngắn được thời gian đun nấu.

Yến mạch nguyên hạt nấu khá lâu, bạn nên ngâm trước hoặc chọn loại yến mạch đã được sơ chế (yến mạch dẹt), bạn cũng có thể ngâm rồi xay trước khi nấu để yến mạch nhanh mềm hơn.

Đậu đỏ, đậu phộng và yến mạch rất giàu chất xơ và chất dinh dưỡng, món cháo này bạn có thể thêm các nguyên liệu khác vào theo sở thích và khẩu vị cá nhân như kỷ tử, hạt sen,… để làm phong phú hương vị.

Nhà có người trung niên và cao tuổi nên nấu 5 món cháo này để tăng sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông - Ảnh 1

2. Súp hoa huệ, hạt sen và nấm tuyết

Nguyên liệu để làm món súp hoa huệ, hạt sen và nấm tuyết: 25g nấm tuyết; 25g hoa huệ; 50g hạt sen; lượng đường phèn vừa phải; lượng nước vừa phải.

Cách nấu món súp hoa huệ, hạt sen và nấm tuyết

Bước 1: Ngâm nấm hương, hoa huệ và hạt sen trong nước sạch khoảng 1 giờ cho mềm rồi vớt ra. Nấm tuyết cắt bỏ phần cuống và xé thành từng nhánh nhỏ. Cho nấm tuyết, hoa huệ, hạt sen đã ngâm nở vào nồi, thêm một lượng nước vừa phải (lượng nước gấp khoảng 3-4 lần lượng nguyên liệu). Đun sôi ở nhiệt độ cao, sau đó giảm lửa nhỏ và đun trong khoảng 60-90 phút cho đến khi nguyên liệu mềm.

Bước 2: Sau khi các nguyên liệu chín, cho một lượng đường phèn thích hợp vào và điều chỉnh độ ngọt theo sở thích cá nhân. Tiếp tục đun nhỏ lửa một lúc cho đến khi đường phèn tan hết. Bạn điều chỉnh mức lửa và nấu cho đến khi súp đặc lại và các nguyên liệu, đường hòa quyện hoàn toàn để đạt được hương vị như mong muốn.

Bước 3: Tắt nồi súp hoa huệ, hạt sen và nấm tuyết, lấy ra bát, để nguội bớt cho thêm vài hạt kỷ tử nếu bạn muốn trước khi ăn.

Nhà có người trung niên và cao tuổi nên nấu 5 món cháo này để tăng sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông - Ảnh 2

3. Cháo ngũ cốc hạt sen

Nguyên liệu nấu món cháo ngũ cốc hạt sen: 25g nấm tuyết; 50g hạt sen; 100g ngũ cốc các loại (gạo lứt, hạt kê, đậu xanh...); lượng đường phèn (hoặc đường nâu) vừa đủ; lượng nước thích hợp.

Cách nấu cháo ngũ cốc hạt sen

Bước 1: Nấm tuyết và hạt sen ngâm trong nước sạch khoảng 1 giờ cho mềm rồi vớt ra rửa sạch. Vo sạch các loại ngũ cốc rồi ngâm trong nước khoảng 20 phút cho nở. 

Bước 2: Cho nấm tuyết, hạt sen và ngũ cốc đã ngâm nở vào nồi, thêm một lượng nước vừa phải (lượng nước gấp khoảng 4-5 lần nguyên liệu). Đun sôi ở nhiệt độ cao, sau đó giảm lửa nhỏ và đun trong khoảng 60-90 phút cho đến khi các nguyên liệu mềm.

Bước 3: Sau khi nguyên liệu chín mềm, cho một lượng đường phèn hoặc đường nâu thích hợp vào và điều chỉnh độ ngọt theo sở thích cá nhân. Tiếp tục nấu cho đến khi đường tan hoàn toàn, các nguyên liệu hòa quyện với nhau và đạt được độ sệt nhất định thì tắt bếp. Lấy cháo ra tô, để nguội bớt rồi thưởng thức.

Lưu ý: Khi nấu cháo, bạn cần khuấy liên tục để tránh bị dính đáy nồi. Nếu thấy cháo đặc quá, bạn có thể thêm một lượng nước thích hợp và nấu cho đến khi đạt độ đặc như mong muốn.

Nhà có người trung niên và cao tuổi nên nấu 5 món cháo này để tăng sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông - Ảnh 3

4. Cháo nhãn hạt sen đậu phộng

Nguyên liệu nấu cháo nhãn hạt sen đậu phộng: 1/2 chén gạo nếp; 1/4 chén hạt sen; 1/4 chén cùi nhãn (hoặc lượng long nhãn thích hợp); 1/4 chén đậu phộng (đã bóc vỏ); lượng đường phèn thích hợp; lượng nước thích hợp.

Cách nấu cháo nhãn hạt sen đậu phộng

Bước 1: Gạo nếp, hạt sen, cùi nhãn vo/ rửa sạch rồi để riêng. Nếu đậu phộng vẫn còn vỏ bạn ngâm rồi bóc vỏ. Cho gạo nếp vo sạch, hạt sen, cùi nhãn và đậu phộng vào nồi, thêm một lượng nước thích hợp (lượng nước gấp khoảng 4-5 lần lượng nguyên liệu). Bật bếp và đun sôi ở lửa lớn rồi điều chỉnh về mức lửa nhỏ nấu trong khoảng 30 phút.

Bước 2: Khi cháo gần chín thì cho một lượng đường phèn thích hợp vào. Tiếp tục đun cho đến khi các gạo nếp chín nhuyễn, các nguyên liệu mềm nhừ sánh đặc lại thì tắt bếp và để nguội một lúc trước khi dùng.

Lưu ý: Khi nấu cháo, bạn có thể cho thêm nước vì gạo nếp và các nguyên liệu khác sẽ hút nước và khiến đặc hơn trong quá trình nấu. Nhãn và hạt sen đều là nguyên liệu bổ dưỡng, còn đậu phộng giúp tăng thêm hương vị và dinh dưỡng. Lượng nguyên liệu có thể tăng giảm tùy theo sở thích mỗi người.

Nhà có người trung niên và cao tuổi nên nấu 5 món cháo này để tăng sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông - Ảnh 4

5. Cháo táo, khoai lang và hạt kê

Nguyên liệu nấu cháo táo, khoai lang và hạt kê: 1/2 chén kê; 1 củ khoai lang; 1 quả táo; lượng đường phèn vừa phải (có thể thêm tùy theo khẩu vị); lượng nước vừa phải.

Cách nấu cháo táo, khoai lang và hạt kê

Bước 1: Hạt kê vo sạch và ngâm khoảng 20 phút. Khoai lang rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng miếng vuông nhỏ rồi để riêng. Gọt vỏ và bỏ lõi táo rồi cắt thành từng miếng nhỏ và để riêng. Cho lượng nước thích hợp vào nồi (lượng nước thường gấp khoảng 4-5 lần lượng nguyên liệu), thêm hạt kê, khoai lang và táo vào. Đun sôi ở lửa lớn, sau đó giảm lửa nhỏ và nấu, thỉnh thoảng khuấy đều để tránh bị dính nồi.

Bước 2: Sau khi nguyên liệu bắt đầu mềm thì cho một lượng đường phèn thích hợp vào nêm nếm độ ngọt vừa với khẩu vị. Tiếp tục nấu trên lửa nhỏ cho đến khi cháo đặc lại, kê mềm và dẻo, khoai và táo cũng chín mềm thì tắt bếp. Lấy cháo ra tô, để nguội một lúc trước khi dùng.

Nhà có người trung niên và cao tuổi nên nấu 5 món cháo này để tăng sức khỏe và cải thiện khả năng miễn dịch trong mùa đông - Ảnh 5

Chúc các bạn thành công và có sức khỏe dồi dào!

Nguồn: Sohu, Dougo

Không hầm với xương, canh khoai sọ nấu theo cách này ngọt ngon đã miệng vô cùng

Cũng với loại nguyên liệu là khoai sọ, chúng ta hay biến tấu thành món canh theo một công thức khác. Món canh nấu theo công thức này cũng rất dễ làm mà ngọt ngon đã miệng vô cùng!

TIN MỚI NHẤT