Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí

Món ngon mỗi ngày 26/11/2023 06:47

Khi sử dụng nguyên liệu theo mùa sẽ giúp cho bữa cơm tối của nhà bạn không chỉ ngon miệng, tốt cho sức khỏe mà còn tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với sử dụng những nguyên liệu trái mùa.

Vì thế, bạn hãy tham khảo ngay thực đơn cơm tối theo mùa dưới đây nhé!

1. Thịt băm hấp củ sen

Chuẩn bị nguyên liệu làm món thịt băm hấp củ sen: 1 củ sen, 200g thịt lợn băm, 2 thìa canh tinh bột, một chút gừng băm, hành lá thái nhỏ, nước tương, 2g rượu nầu ăn, 1 thìa bột năng, bột nêm.

Cách làm món thịt băm hấp củ sen:

Bước 1: Cho thịt băm vào bát tô, thêm tinh bột, nước tương, gừng băm, hành lá thái nhỏ và trộn đều theo một chiều. Củ sen gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái thành lát mỏng. Đun sôi lượng nước thích hợp trong nồi, cho củ sen vào chần qua cho đến khi mềm có thể uốn cong được thì vớt ra để ráo nước.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 1

Bước 2: Lấy một lát củ sen rồi kẹp nhân thịt đã trộn vào. Xếp củ sen đã kẹp thịt vào đĩa. Đặt đĩa của sen kẹp thịt đã xếp vào nồi hấp. Hấp sôi ở lửa lớn khoảng 10 phút thì thịt chín, đổ phần nước trong đĩa thịt hấp củ sen ra bát, thêm chút nước tương và bột nêm cùng 1 thìa bột năng vào khuấy đều.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 2

Bước 3: Đổ bát nước sốt vừa pha vào chảo đun cho sốt sánh lại thì tắt bếp. Đổ sốt vào đĩa thịt băm hấp củ sen, thêm chút hành lá thái nhỏ vào là xong.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 3

Thành phẩm món thịt băm hấp củ sen:

Cắn từng miếng thịt băm hấp củ sen với vị giòn giòn ngọt ngon của củ sen kết hợp với nhân thịt mềm ngọt thơm ngon rất kích thích vị giác. Món ăn được chế biến theo cách hấp nên rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt sức khỏe của người già và trẻ nhỏ. 

Hơn thế, củ sen có tác dụng bổ thận, bổ gan và dưỡng da. Đồng thời với lượng calo thấp nên món ăn được chế biến từ củ sen không chỉ có tác dụng làm đẹp mà còn giúp giữ gìn vóc dáng cực kỳ hiệu quả.

2. Củ niễng xào măng tây

Chuẩn bị nguyên liệu làm món củ niễng xào măng tây: 1 củ niễng to, 150g măng tây, 200g nấm sò, 1 quả ớt, một ít rượu nấu ăn, muối, đường.

Cách làm món củ niễng xào măng tây:

Bước 1: Củ niễng bóc bỏ vỏ, rửa sạch sau đó thái lát vừa ăn. Nấm sò rửa sạch rồi để ráo nước, bóp nhẹ cho nấm khô, xé nấm làm đôi.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 4

Bước 2: Cắt bỏ phần đầu già của măng tây, tước bỏ xơ ở cuống. Rửa sạch măng tây rồi thái khúc chéo. Đun nóng chút dầu ăn trong chảo, cho măng tây và củ niễng vào xào qua. Tiếp đó thêm chút rượu nấu ăn, rồi đổ nấm sò, ớt đỏ thái nhỏ vào xào chung. Cuối cùng thêm chút nước nóng, muối, đường vào đảo đều cho ngấm gia vị và nguyên liệu chín thì tắt bếp.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 5

Thành phẩm món củ niễng xào măng tây:

Vào mùa thu đông là mùa thu hoạch của củ niễng. Củ niễng có vị giòn ngọt rất ngon miệng. Ăn củ niễng thường xuyên có thể phòng bệnh tăng huyết áp, ngăn chặn xơ vữa động mạch. 

Mặt khác, ăn củ niễng còn giúp tăng trắng, giữ ẩm, làm đẹp da. Vì thế, vào mùa thu hoạch củ niễng, bạn hãy thường xuyên chế biến món ăn từ loại củ này nhé. Đơn giản như kết hợp với măng tây và một chút nấm hương là bạn đã có ngay một món ăn ngon miệng đưa cơm.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 6

3. Khoai sọ xào hành

Chuẩn bị nguyên liệu làm món khoai sọ xào hành: 6 củ khoai sọ to, 15g hành tây thái nhỏ, 200g nước dùng gà hoặc nước dùng xương, 10g hành lá thái nhỏ, 5g đường, 1.5g muối.

Cách làm món khoai sọ xào hành:

Bước 1: Khoai sọ rửa sạch, cho khoai sọ vào nồi nước đun sôi rồi hạ nhỏ lửa đun liu riu trong khoảng 15 phút. Sau đó vớt khoai sọ ra cho vào nước lạnh để nguội. Bóc bỏ vỏ khoai sọ và cắt khoai sọ thành khối vừa ăn.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 7

Bước 2: Đun nóng chút dầu ăn trong chảo, cho hành tây thái nhỏ vào xào thơm. Tiếp đó đổ khoai sọ vào xào chín tới. Sau đó thêm 200g nước dùng cùng muối, đường vào đảo đều. Đậy nắp chảo rồi đun ở lửa nhỏ trong 5 phút. Sau đó mở nắp chảo rồi đun ở lửa lớn cho nước trong chảo cạn bớt, thêm hành lá thái nhỏ vào đảo đều rồi tắt bếp.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 8

Thành phẩm món khoai sọ xào hành:

Khoai sọ được bán trên thị trường quanh năm nhưng vào mùa thu đông là mùa thu hoạch chính. Khoai sọ được thu hoạch đúng vụ thường có vị tươi ngon hấp dẫn. Vì thế, trong mùa thu hoạch khoai sọ thì bạn đừng bỏ qua loại nguyên liệu chế biến món ăn này nhé. 

Món khoai sọ xào hành chỉ với nguyên liệu chính là khoai sọ nhưng món ăn lại có vị ngọt nhẹ, thơm bùi rất hấp dẫn. Món ăn có lượng calo thấp nên cũng rất thích hợp dùng cho chế độ ăn kiêng hoặc duy trì cân nặng.

Thực đơn cơm tối 3 món theo mùa tốt cho sức khỏe lại tiết kiệm chi phí - Ảnh 9

Lưu ý: Trong quá trình xào khoai sọ không nên đun lửa quá cao, khoai rất dễ bị cháy.

Chúc bạn có một bữa cơm ngon miệng bên gia đình thân yêu!

5 món ngon từ rau củ vừa dễ nấu lại tốt cho sức khỏe để bạn thay đổi đa dạng thực đơn cơm nhà

Chúng tôi giới thiệu 5 món rau củ ngon và tốt cho sức khỏe để bạn có thể thay đổi, đa dạng thực đơn cho gia đình mình.

TIN MỚI NHẤT