5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi

Món ngon mỗi ngày 06/12/2023 06:23

Bạn hãy nấu 5 món hầm thơm ngon này vào mùa đông để cơ thể được bổ sung dinh dưỡng, giúp làm ấm cơ thể.

Mùa đông, nhiệt độ xuống thấp. Chính vì thế ăn thức ăn ấm vào mùa đông giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, cơ thể giữ ấm tốt hơn nhờ quá trình chuyển hóa và điều hòa thân nhiệt. Những món ăn được nấu chín mềm và còn nóng ấm sẽ giúp cơ thể hấp thụ các chất dinh dưỡng nhanh hơn. Nhờ đó, các tế bào được cung cấp đủ năng lượng giúp cơ thể được sưởi ấm.  Chính bởi vì thế, bạn hãy nấu 5 món hầm thơm ngon này vào mùa đông để cơ thể được bổ sung dinh dưỡng, giúp làm ấm cơ thể. 5 món ăn này cũng hợp với mọi lứa tuổi nên rất thích hợp để bạn chế biến trong các bữa cơm của gia đình!

1. Cá trắm cỏ hầm đậu phụ

Thành phần nguyên liệu: cá trắm cỏ, đậu phụ, hành lá thái nhỏ, gừng, tỏi, ớt khô, hạt tiêu, nước tương, lượng vừa phải các gia vị khác (rượu nấu ăn, muối...).

Cách làm món cá trắm hầm đậu phụ

Bước 1: Cá trắm cỏ rửa sạch cắt thành từng miếng cho vào tô. Thêm hành lá, gừng lát, rượu nấu ăn, nước tương vào các miếng cá đã cắt, trộn đều và ướp trong 30 phút. Đậu phụ cắt thành từng khối vuông, để riêng. 

Bước 2: Đun nóng dầu ăn trong nồi, cho ớt khô, hạt tiêu, tỏi nguyên tép vào xào cho đến khi dậy mùi thơm thì thêm một lượng nước sôi thích hợp vào. Thêm 1 thìa nước tương, nửa thìa đường, nửa thìa muối vào. Sau đó cho cá và đậu phụ đã ướp vào, đun trên lửa vừa trong 25 phút. Món ăn hoàn thành bạn lấy ra đĩa và thưởng thức.

Lưu ý: Bạn không nên cho quá nhiều nước sôi vào. Cách nấu này hạn chế dầu mỡ nhưng nếu bạn thích món ăn béo hơn thì có thể chiên cá trước rồi mới cho nước sôi vào. 

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 1

2. Móng giò hầm đậu nành

Thành phần nguyên liệu: 1 hoặc 2 phần móng giò, 2 cây hành lá, 150gr đậu nành, 1 nhánh gừng, chút muối, lượng vừa phải rượu nấu ăn.

Cách làm móng giò hầm đậu nành

Bước 1: Móng giò làm sạch, sau đó trụng qua đun sôi có gừng lát và rượu nấu ăn để khử mùi tanh. Sau đó vớt ra rửa sạch bằng nước ấm. Rửa sạch đậu nành và ngâm trước 2 giờ.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 2

Bước 2: Phi thơm hành và gừng. Sau đó cho chân giò, đậu nành vào nồi áp suất, thêm nước vừa đủ, đậy nắp đun nhỏ lửa trong nửa giờ. Hầm cho đến khi chân giò lợn mềm, thêm muối vào cho vừa ăn, nấu cho đến khi thấm gia vị rồi lấy ra bát và thưởng thức.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 3

3. Miến om cải thảo thịt heo

Thành phần nguyên liệu: 1/2 cây cải thảo (hoặc bắp cải nếu thích), thịt nạc vai heo, miến, tỏi băm, chút muối, 1 thìa nước tương, một chút dầu hào, 2 nhánh hoa hồi (hoặc chút bột ngũ vị hương) lượng dầu ăn vừa phải, ớt cay (nếu thích).

Cách làm miến om cải thảo thịt heo

Bước 1: Thịt nạc rửa sạch, cắt thành từng lát, thêm muối, nước tương và dầu ăn vào, trộn đều rồi ướp trong 10 phút. Rửa sạch và ngâm qua miến trước khi nấu để miến mềm và đạt độ ẩm chuẩn. Cải thảo rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ. Đun nóng dầu ăn trong chảo. Khi dầu nóng cho tỏi băm và ớt băm vào phi thơm. Tiếp theo cho thịt nạc vào xào đều cho đến khi đổi màu.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 4

Bước 2: Cho cải thảo vào xào cho chín. Sau đó cho miến, thêm một lượng nước thích hợp vào. Nêm nếm thêm chút nước tương, dầu hào, gia vị và thêm chút ngũ vị hương hoặc 2 cái hoa hồi (nếu thích) vào. Dùng đũa khuấy đều các nguyên liệu, đậy nắp đun nhỏ lửa khoảng 5 phút.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 5

Bước 3: Sau khi đun sôi, cho hành lá vào, vặn lửa lớn đến khi thấy lượng nước trong chảo rút bớt thì tắt bếp, lấy ra bát và thưởng thức.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 6

4. Bò hầm cà chua

Thành phần nguyên liệu: 1kg thịt bò, 1 thìa nước tương, 1 thìa nước tương đen, một chút gia vị, một chút hạt tiêu đen, 5-7 quả cà chua (tùy thuộc trọng lượng), hành baro/hành lá.

Cách làm bò hầm cà chua

Bước 1: Chuẩn bị một cân thịt bò, ngâm một lúc trong nước cho sạch máu thừa. Sau đó cắt thịt bò thành từng miếng vuông khoảng 2cm. Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi rồi thả thịt bò vào trụng khoảng 5 phút thì vớt ra để ráo. Cắt 2 đường chéo trên bề mặt cà chua, chần qua nước sôi và loại bỏ vỏ. Cắt cà chua thành khối nhỏ và đặt sang một bên. Cắt hành lá thành miếng nhỏ.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 7

Bước 2: Cho một lượng dầu ăn thích hợp vào nồi, đun nóng rồi thả hành lá vào xào đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đó bạn cho cà chua vào xào và dùng thìa nghiền nát. Cà chua dẫn sẽ biến thành nước sốt khi bạn dùng thìa vừa khuấy vừa nghiền. Tiếp theo bạn cho một lượng nước ấm vào. Sau đó cho thịtt bò vào, thêm một chút nước tương, nước tương đen và hạt tiêu đen.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 8

Bước 3: Đậy nắp nồi, đun sôi ở lửa lớn, sau đó hạ nhỏ lửa và đun trong 1 giờ. Sau đó nêm nếm chút gia vị cho vừa ăn, đun trên lửa lớn thêm vài phút để ngấm gia vị vừa thêm vào ngấm đều và nước rút bớt thì tắt bếp. Lấy thịt bò hầm ra bát, rắc rau mùi hoặc hành cắt nhỏ lên là có thể thưởng thức.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 9

5. Gà hầm khoai tây

Chuẩn bị nguyên liệu: 1 con gà khoảng 1,2kg, 300gr khoai tây, 10gr gừng (chủ yếu thái lát và dùng một chút băm nhỏ), 2 cây hành lá, 100gr ớt chuông xanh (hoặc ớt sừng xanh), 15gr đường phèn, một chút rượu nấu ăn, một thìa tinh bột bắp, 1 thìa nước tương, một chút muối.

Cách làm gà hầm khoai tây

Bước 1: Thịt gà làm sạch, chặt thành từng miếng nhỏ, cho gừng băm nhỏ, rượu nấu ăn, muối và tinh bột bắp kèm một chút xíu dầu ăn vào trộn đều rồi ướp khoảng 10 phút.

Bước 2: Đun nóng dầu trong chảo. Khi dầu nóng thì cho gừng thái lát vào xào cho đến khi có mùi thơm, đường chuyển nước màu cánh gián. Đổ thịt gà đã ướp vào xào cho ra bớt mỡ. Bạn dùng muôi lấy bớt lượng dầu mỡ ra. Sau đó thêm nước tương, một chút dầu hào (nếu thích) vào.

Bước 3: Sau đó thêm lượng nước vừa đủ vào, đun sôi ở lửa lớn. Sau đó bạn giảm lửa nhỏ và đun trong khoảng 10 phút. Tiếp đó bạn cho khoai tây vào và tiếp tục đun nhỏ lửa trong nửa giờ. Sau khi đun sôi, thêm hành lá, ớt chuông xanh, muối và đường vào, xào đều cho đến khi ngấm gia vị rồi tắt bếp. Lấy thịt gà hầm khoai tây ra đĩa và thưởng thức.

5 món hầm rất hợp trong mùa đông, ăn vừa bổ dưỡng, thơm ngon lại giúp làm ấm cơ thể, hợp với mọi lứa tuổi - Ảnh 10

Chúc các bạn thành công và ngon miệng!

Ảnh: Sohu, Dougo

Thực đơn cơm tối cuối tuần ngon miệng giúp tăng cường sinh lực

Để cải thiện sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh lý thì không gì tốt hơn bằng cách bổ sung dinh dưỡng từ các món ăn hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT