2 món ngon dễ làm từ loại hạt của mùa đông, giúp ổn định đường huyết và năng lượng

Món ngon mỗi ngày 03/12/2023 06:00

Đi ngoài phố, thấy mùi hạt dẻ nướng thơm lừng một góc phố là biết mùa đông đã về.

Hạt dẻ nướng là món ăn quen thuộc nhất với phần lớn chúng ta. Những ngày này, đi ngoài đường buổi tối, có lẽ không khó để bắt gặp những sạp hàng ven đường, chuyên bán hạt dẻ nướng. Mùi hạt dẻ thơm lừng cả một góc phố. Vậy là biết mùa đông đã về.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 2 món ngon bổ, dễ làm từ "loại hạt của mùa đông" này. Nếu đã muốn thưởng thức hạt dẻ theo cách lạ miệng hơn, bạn hãy thử xem sao nhé.

Lưu ý cách chọn mua hạt dẻ ngon: Bạn nên chú ý màu sắc của hạt dẻ, chọn những hạt nâu bóng, phải còn lớp lông tơ trên vỏ hạt. Hạt dẻ khi bóc ra có mùi thơm đặc trưng, không bị đen đầu, nhân hạt có màu trắng ngà, khi lắc hạt không có tiếng kêu là hạt còn tươi và ngon.

Sữa hạt dẻ, yến mạch

2 món ngon dễ làm từ loại hạt của mùa đông, giúp ổn định đường huyết và năng lượng - Ảnh 1
Sữa hạt dẻ, yến mạch

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm sữa hạt dẻ, yến mạch

400gr hạt dẻ tươi, 50gr quả chà là sấy khô, 150gr yến mạch nguyên hạt/cán dẹt, 5gr bột vani

Cách làm sữa hạt dẻ, yến mạch

- Bước 1: Bạn rửa sạch hạt dẻ, dùng kéo cắt nhẹ 1 vết theo chiều dọc của hạt rồi cho hạt vào nồi luộc hoặc hấp trong 30 phút. Sau đó, bạn đợi cho hạt dẻ bớt nóng rồi tiến hành bóc vỏ.

- Bước 2: Bạn cho hạt dẻ đã bóc vỏ, yến mạch, chà là và bột vani vào máy làm sữa hạt cùng 1,2 lít nước. Chọn chế độ "sữa hạt không nấu" và đợi máy xay hạt, làm sữa là xong.

Nếu không có máy làm sữa hạt, bạn có thể xay nhuyễn hạt dẻ, yến mạch và hạt chà là với khoảng 1,5 lít nước. Sau đó, lọc qua rây để loại bỏ phần bã và đun phần sữa thu được với bột vani.

2 món ngon dễ làm từ loại hạt của mùa đông, giúp ổn định đường huyết và năng lượng - Ảnh 2
Thành phẩm

Hạt dẻ tẩm mật ong

2 món ngon dễ làm từ loại hạt của mùa đông, giúp ổn định đường huyết và năng lượng - Ảnh 3
Hạt dẻ tẩm mật ong

Nguyên liệu cần chuẩn bị để làm hạt dẻ tẩm mật ong

600-800gr hạt dẻ, 200-300ml mật ong nguyên chất

Cách làm hạt dẻ tẩm mật ong

- Bước 1: Bạn rửa sạch hạt dẻ, dùng kéo cắt nhẹ 1 vết theo chiều dọc của hạt rồi cho hạt vào nồi luộc hoặc hấp trong 30 phút. Sau đó, bạn đợi cho hạt dẻ bớt nóng rồi tiến hành bóc vỏ.

- Bước 2: Bạn cho mật ong nguyên chất vào chảo, khuấy nhẹ tay trên lửa nhỏ cho đến khi mật ong sủi bọt thì đổ phần hạt dẻ đã tách hạt vào. Tiếp tục đảo đều khoảng 5 phút để hạt dẻ ngấm mật ong là được.

2 món ngon dễ làm từ loại hạt của mùa đông, giúp ổn định đường huyết và năng lượng - Ảnh 4
Thành phẩm

Trên đây là 2 món ngon dễ làm, bổ dưỡng từ hạt dẻ mà bạn có thể tham khảo. Tranh thủ cuối tuần rảnh rang, thử làm xem sao nhé!

Một vài tác dụng của hạt dẻ tới sức khỏe mà có thể bạn chưa biết

1. Hỗ trợ ổn định lượng đường trong máu

Là một trong những loại hạt chứa hàm lượng chất xơ cao, cứ 100g hạt dẻ có chứa đến 8.1g chất xơ. Đặc biệt chất xơ có trong hạt dẻ bao gồm cả dạng hòa tan và không hòa tan. Chất xơ hòa tan khi được hấp thụ trong nước sẽ tạo thành một dạng như gel bên trong ruột, từ đó hỗ trợ quá trình ổn định lượng đường trong máu.

Trong khi đó chất xơ không hòa tan lại đảm nhiệm vai trò hỗ trợ bạn "đi vũ trụ" một cách dễ dàng hơn, giảm nguy cơ táo bón cùng các biến chứng đường ruột như viêm niêm mạc ruột.

2. Hỗ trợ ổn định năng lượng

Không chỉ giàu chất xơ, hạt dẻ còn được biết đến là loại hạt có hàm lượng carbohydrate khá cao, cứ 100g hạt dẻ có chứa đến 45g Carbs. Carbs lại là thành phần cần thiết cho quá trình tái tạo và cung cấp năng lượng trước mắt hoặc lâu dài cho cơ thể, đồng thời hỗ trợ ổn định chức năng hệ thần kinh. Đặc biệt, thành phần Carbohydrate trong hạt dẻ là carb tổng hợp có khả năng tiêu hóa chậm còn tạo cảm giác no lâu hơn cho người sử dụng.

 

Món canh đơn giản nấu trong mùa đông, ăn 1 miếng bạn sẽ nhận được 18 loại axit amin, vừa giúp chống viêm lại tăng khả năng miễn dịch

Nấm sò (nấm bào ngư) mang nấu canh vào mùa đông ăn vừa ấm bụng lại giúp tăng sức đề kháng hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT