Muốn không bị bệnh và sống thọ hãy làm 3 món rau này ăn thường xuyên để "100 tuổi vẫn mạnh khỏe"

Món ngon mỗi ngày 01/12/2023 08:21

Để tăng cường sức khỏe và sống thọ, bạn hãy thường xuyên làm 3 món ăn từ 3 loại rau củ có hàm lượng selen cao này cho cả gia đình thưởng thức nhé.

Muốn sống lâu, trước tiên phải học cách giữ gìn sức khỏe tốt. Nhiều nghiên cứu y học đã chứng minh nguyên tố vi lượng "selen" là một trong những yếu tố góp phần kéo dài tuổi thọ. Selen cũng là vi chất dinh dưỡng chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch rất tốt. Cơ thể khi được bổ sung selen đầy đủ thì hệ thống miễn dịch sẽ hoạt động hiệu quả, tăng cường khả năng chống nhiễm trùng, ngăn chặn sự xâm nhập của các tác nhân gây bệnh như như vi khuẩn, virus.

Selen là một trong những chất được khuyến nghị nên bổ sung nhiều hơn ở những người trung niên và cao tuổi. Các chuyên gia y tế chỉ ra rằng nguyên tố selen quyết định rất lớn đến việc kéo dài tuổi thọ và sức khỏe của con người. Nó còn được ví như là "nguyên tố trường sinh" giúp nâng cao khả năng miễn dịch, giải độc, ngăn ngừa bệnh gan và làm giảm nguy cơ gây ung thư.

Để tăng cường sức khỏe và sống thọ, bạn hãy thường xuyên làm 3 món ăn từ 3 loại rau củ có hàm lượng selen cao này cho cả gia đình thưởng thức nhé.

1. Tỏi

Thường xuyên ăn tỏi sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe, phòng ngừa rất tốt cảm cúm và những loại bệnh do virus, vi khuẩn gây ra. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, tỏi có chứa protein, carbohydrates, calo và một số dưỡng chất quan trọng khác như vitamin B, sắt, magie, canxi, kali, mangan, photpho,... Tỏi là chất kháng sinh tuyệt vời, có chứa các đặc tính tăng cường miễn dịch do vi khuẩn, virus, kháng nấm và khử trùng, tất cả đều nhờ vào hợp chất allicin. Alllicin cũng có khả năng chống viêm và giàu chất chống oxy hóa, rất có lợi cho sức khỏe và tuổi thọ.

Bên cạnh đó, hợp chất hữu cơ sulfur và glycosides được cho là thành phần công hiệu chính của tỏi. Loại thực phẩm này cũng có hàm lượng cao germanium và selen khá cao, trong đó lượng germanium trong tỏi được ước tính cao hơn so với nhân sâm hay trà xanh.

Công thức gợi ý: Tỏi xào cay

Nguyên liệu làm món tỏi cay: 5 củ tỏi, một chút ớt bột, một chút bột thì là, 1 thìa canh bột gia vị ướp thịt nướng, một chút xíu muối, lượng nước tương thích hợp, một chút vừng rang (tùy thích).

Cách làm tỏi xào cay

Bước 1: Tỏi bạn bóc lớp lụa bên ngoài rồi tách từng tép ra. Không cần bóc vỏ mà mang đi rửa sạch dưới vòi nước rồi để ráo. Đổ một lượng dầu ăn thích hợp vào chảo. Khi dầu nóng khoảng 50-60 độ thì cho tỏi vào. Điều chỉnh lửa ở mức vừa và chiên cho đến khi thấy từng tép tỏi vàng đều thì vớt ra cho vào rổ có lót giấy thấm dầu.

Bước 2: Để lại một ít dầu trong chảo, cho ớt bột, bột thì là và bột gia vị ướp thịt nướng vào, xào đến khi có mùi thơm thì cho một ít nước tương vào. Sau đó cho tỏi vào đảo đều, thêm một chút xíu muối nêm nếm cho vừa miệng là có thể tắt bếp. Nếu bạn muốn cho vừng rang thì thêm vào rồi đảo đều. Như vậy là chỉ vài thao tác đơn giản chúng ta đã có món tỏi xào cay đơn giản và thơm ngon.

Muốn không bị bệnh và sống thọ hãy làm 3 món rau này ăn thường xuyên để '100 tuổi vẫn mạnh khỏe' - Ảnh 1

2. Măng tây

Măng tây có tên tiếng anh là asparagus, thường được trồng vào mùa xuân, ăn rất ngon và được mệnh danh là "vua của các loại rau". Trong măng tây có chứa hàm lượng selen rất cao. Do đó, nếu ăn măng tây đúng cách mỗi ngày có thể nâng cao sức đề kháng nhằm chống lại và ngăn ngừa các tế bào ung thư.

Ngoài những lợi ích trên, khi ăn măng tây đúng cách còn có tác dụng kích thích ăn uống, bổ tỳ vị, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và hỗ trợ giảm cân. Măng tây có thể chế biến bằng nhiều cách như chiên, luộc, hầm hoặc làm salad. Tuy nhiên, cách ăn bổ dưỡng nhất là luộc măng tây, vừa thanh nhẹ vừa ngon, cách thực hiện lại rất đơn giản.

Công thức gợi ý: Măng tây luộc "tắm" sốt

Nguyên liệu làm món măng tây luộc "tắm" sốt: 300g măng tây, một miếng ớt chuông đỏ, vài cây hành lá, một chút đường phèn, một chút dầu mè, một ít cốt mè, 1 thìa nhỏ dầu ăn, một ít cốt gà.

Cách làm món măng tây luộc "tắm" sốt

Bước 1: Cắt măng tây thành những đoạn nhỏ có chiều dài bằng nhau. Phần thân măng tây ở gần gốc thường nhiều chất xơ cứng hơn bạn dùng dao gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài đi. Rửa sạch măng tây rồi cho vào chậu nước có pha chút muối và ngâm măng tây khoảng 15-20 phút. Hành lá bạn rửa sạch rồi chẻ sợi; ớt xanh và ớt đỏ thái thành dải mỏng rồi ngâm trong nước.

Muốn không bị bệnh và sống thọ hãy làm 3 món rau này ăn thường xuyên để '100 tuổi vẫn mạnh khỏe' - Ảnh 2

Bước 2: Đặt một nồi nước lên bếp, thêm chút muối và 1 thìa dầu ăn vào rồi đun sôi. Thả măng tây đã ngâm rửa sạch vào luộc trong khoảng 2-3 phút. Khi măng tây chuyển sang màu xanh đậm thì vớt ra xả qua nước lạnh, vớt ra để ráo nước. Bạn cho măng tây ra đĩa, thêm phần hành chẻ và ớt đặt lên trên.

Muốn không bị bệnh và sống thọ hãy làm 3 món rau này ăn thường xuyên để '100 tuổi vẫn mạnh khỏe' - Ảnh 3

Bước 3: Tiếp theo bạn cho vào nồi 1 thìa nước tương, hai thìa nhỏ giấm balsamic, một ít đường phèn, chút muối, một ít cốt gà. Sau cùng bạn thêm một ít dầu mè vào khuấy đều. Bật bếp lên, đun sôi phần nước sốt ở mức lửa nhỏ cho đến khi nước sốt đặc lại thì tắt bếp. Sau đó đổ phần sốt dầu nóng đã nấu đã chuẩn bị sẵn lên trên măng tây là hoàn thành.

Muốn không bị bệnh và sống thọ hãy làm 3 món rau này ăn thường xuyên để '100 tuổi vẫn mạnh khỏe' - Ảnh 4

3. Nấm hương

Nấm hương là một loại nấm rất giàu chất dinh dưỡng và được mệnh danh là "vua của các bảo vật núi rừng". Đây là loại nấm ăn được lớn thứ hai trên thế giới và được chia thành hai loại là nấm tươi và nấm khô.

Hàm lượng selen trong nấm hương cũng đặc biệt rất cao và là nguồn cung cấp selen tốt nhất cho người ăn chay. Các chất dinh dưỡng có trong nấm hương có tác dụng nâng cao thể lực, ngăn ngừa bệnh tật và phòng chống ung thư. Ngoài ra nếu ăn nấm hương đúng cách còn có thể làm giảm lượng cholesterol trong máu, loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể và làm chậm quá trình lão hóa.

Nấm hương có thể xào, hầm, hoặc nấu các món canh.

Công thức gợi ý: Nấm hương xào thịt heo bằm

Nguyên liệu làm món nấm hương xào thịt heo bằm: 200g nấm hương, 200g thịt heo băm, 1/2 quả ớt xanh, 2 cây hành lá, 3 tép tỏi băm, một chút gừng thái sợi, 1 thìa nước tương, 1/2 thìa dầu hào, một chút muối và đường, một chút bột tiêu, 1 thìa bột bắp.

Cách làm món nấm hương xào thịt heo bằm

Bước 1: Nấm hương rửa sạch, cắt bỏ phần chân. Cắt nấm thành từng lát mỏng. Ớt xanh cắt lát mỏng, hành lá cắt khúc ngắn. Đun sôi nước, cho một thìa muối ăn và dầu ăn rồi thêm nấm vào nồi chần khoảng 1 phút.

Bước 2: Bạn chuẩn bị một tô, cho nước tương, dầu hào, muối, nước cốt gà, đường, tiêu và bột bắp vào, thêm một chút nước rồi trộn đều các nguyên liệu.

Bước 3: Đặt chảo lên bếp, thêm một chút dầu ăn rồi cho gừng, tỏi băm vào phi dậy mùi thơm. Tiếp theo bạn cho thịt băm vào xào đến khi thịt đổi màu thì thêm ớt xanh vào, đảo đều tay. Sau đó cho nấm đã chần vào, chỉnh mức lửa lớn và xào nhanh, đều tay. Sau đó cho nước sốt đã chuẩn bị vào xào cho đến khi thấm gia vị thì cho hành lá vào đảo đều là nấm đã chín.

Muốn không bị bệnh và sống thọ hãy làm 3 món rau này ăn thường xuyên để '100 tuổi vẫn mạnh khỏe' - Ảnh 5

Chúc các bạn thành công!

Nguồn: Sohu, Dougo

Gợi ý thực đơn cơm tối ngon miệng, chống ngán lại tốt cho sức khỏe

Nếu bạn muốn có một bữa tối không chỉ ngon miệng mà còn tốt cho sức khỏe thì hãy tham khảo ngay thực đơn cơm tối dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT