Đóng cửa kín mít khi bật điều hòa là sai lầm, làm theo cách này mới vừa khỏe người vừa tiết kiệm điện

Mẹo vặt trong bếp 06/06/2023 21:00

Nhiều người ở trong phòng điều hòa hay bị khó thở, đau đầu. Sử dụng điều hòa như thế nào để vừa khỏe người vừa tiết kiệm điện là câu hỏi nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa

Mùa hè nhiệt độ tăng cao, việc sử dụng điều hòa là rất cần thiết và quan trọng, nhằm mang lại sự thoải mái, mát mẻ cho mọi người.

Khi bật điều hòa, nhiều người luôn nghĩ phải đóng kín tất cả các cửa để tránh làm thất thoát khí lạnh, gây tốn điện. Thực tế, đóng cửa phòng để hạn chế hơi lạnh thất thoát ra ngoài không phải là một cách làm sai. Việc đóng kín phòng sẽ tăng hiệu quả làm lạnh và giúp máy vận hành tốt nhất. Tuy nhiên, nếu đóng cửa trong một thời gian dài sẽ khiến người ở trong phòng luôn cảm thấy bí bách, khó thở.

Bởi không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại gấp 2-5 lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục sử dụng điều hòa trong phòng nhỏ đóng kín cửa thì chỉ sau vài ngày, chúng ta sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, giống như không có oxy để thở. Điều này sẽ gây hại cho sức khỏe gia đình, đặc biệt là người nhà, trẻ nhỏ.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, người dùng nên kết hợp mở cửa sổ, cửa kính, cửa ra vào.... để đón không khí trong lành những lúc có thể. Việc này sẽ giúp không khí trong phòng được "thay mới" và tránh được sự bí bức không tốt cho cả tinh thần lẫn sức khỏe của người ở bên trong.

Một chiếc quạt thông gió công suất nhỏ được lắp trong phòng cũng được khuyến cáo sẽ hỗ trợ cho quá trình lưu thông không khí.

Theo đó, khi lắp đặt điều hòa không khí, theo quy chuẩn phải có quạt thông gió, công suất nhỏ để đối lưu và thay đổi không khí trong phòng. Bản thân điều hòa hút không khí trong phòng, thổi qua giàn lạnh làm mát, do đó lượng không khí trong phòng cứ vậy "quay vòng" qua điều hòa để được lọc bụi và làm mát rồi thổi trở ra.

Người dùng cũng không nên ngồi, hoặc làm việc liên tục nhiều tiếng trong phòng điều hòa. 

Cách dùng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe

Mở cửa cho căn phòng được “thở”

Việc đóng cửa phòng để hạn chế hơi lạnh thất thoát ra ngoài không phải là một cách làm sai, thế nhưng bạn không nên đóng kín cửa phòng trong một khoảng thời gian quá dài, điều này sẽ gây hại cho sức khỏe.

Các chuyên gia khuyên rằng cứ khoảng 30 phút, bạn nên mở cửa phòng để căn phòng được “thở” một lần. Việc này sẽ giúp không khí trong phòng được “thay mới” và tránh được sự bí bức không tốt cho cả tinh thần lẫn sức khỏe của người ở bên trong.

Lắp quạt thông gió

Một chiếc quạt thông gió được lắp trong phòng sẽ hỗ trợ cho quá trình lưu thông không khí, hạn chế việc phòng bị ngột ngạt, thiếu oxy.

Khi sử dụng điều hòa thì bạn cũng hãy nhớ bật quạt thông gió luôn nhé! Vì không khí được lưu thông sẽ giúp hạn chế những tác động tiêu cực cho sức khỏe của gia đình bạn.

Đóng cửa kín mít khi bật điều hòa là sai lầm, làm theo cách này mới vừa khỏe người vừa tiết kiệm điện - Ảnh 1
Nên lắp quạt thông gió trong phòng có điều hòa nhé.

Không để nhiệt độ quá thấp

Khi nhiệt độ ngoài trời tăng 1 độ C, điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm từ 1,5-3% tùy vào loại máy và cách sử dụng. Nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống 1 độ C thì điện năng tiêu thụ của điều hòa sẽ tăng thêm 1,5-2,5%.

Để tiết kiệm điện, bạn nên để mức điều hòa nhiệt độ trong khoảng 25-28 độ C.

Kết hợp điều hòa với quạt điện

Việc này khiến nhiều người có cảm giác tốn điện hơn. Tuy nhiên, đây là biện pháp giúp làm mát căn phòng vừa giúp tiết kiệm một phần điện.

Quạt điện sẽ giúp hơi lạnh lan tỏa trong phòng nhanh hơn, khiến phòng được làm lạnh nhanh. Chỉ cần sử dụng quạt trong khoảng 15 phút đầu khi mới khởi động điều hòa. Sau đó, bạn có thể tắt quạt. Không khí trong phòng đã đủ mát thì dùng quạt sẽ gây lãng phí điện.

Không bật - tắt điều hòa liên tục

Một số người có thói quen tắt điều hòa khi cảm thấy phòng đủ lạnh và bật lên khi bắt đầu thấy nóng để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, thói quen này sẽ khiến hóa đơn tiền điện của gia đình tăng lên nhanh hơn.

Theo các chuyên gia điện máy, bật - tắt điều hòa liên tục sẽ làm máy nén, động cơ quạt phải khởi động lại nhiều lần và làm lạnh đến mức nhiệt độ đã cài đặt. Điều này đồng nghĩa với thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng hơn.

Ngoài ra, việc nhiệt độ xung quanh thay đổi liên tục cũng ảnh hưởng khống tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ và người cao tuổi.

Mất điện giữa lúc nắng nóng, đã đến lúc bạn nên sắm thứ "hay ho" này?

Từ lâu các tấm pin mặt trời di động đã là giải pháp cho những người ham thích khám phá vùng hoang dã.

TIN MỚI NHẤT