Nên mua quạt 5 cánh hay 3 cánh?

Mẹo vặt trong bếp 06/06/2023 09:35

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều kiểu dáng, mẫu mã quạt cho người tiêu dùng chọn lựa. Trong đó phổ biến nhất là 2 loại quạt 5 cánh và 3 cánh. Vậy loại nào tốt hơn?

Quạt có bao nhiêu cánh là tốt nhất?

Số lượng cánh quạt (quạt trần hoặc quạt đứng) ảnh hưởng đến tốc độ gió, tiếng ồn, hiệu suất năng lượng, chi phí và luồng không khí. Ngoài ra, còn có phần thẩm mỹ.

Nên mua quạt 5 cánh hay 3 cánh? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Tốc độ gió

Tốc độ gió là nguyên nhân gây ra hiệu ứng gió lạnh từ quạt. Nó làm tăng tốc độ mất nhiệt từ cơ thể chúng ta, khiến chúng ta cảm thấy căn phòng mát hơn so với thực tế. Tốc độ gió càng lớn, bạn càng cảm thấy mát.

Quạt 3 cánh di chuyển không khí nhanh hơn quạt 4 cánh và quạt 4 cánh di chuyển không khí nhanh hơn quạt 5 cánh. Nếu bạn đang tìm kiếm hiệu ứng làm mát và một cơn gió mạnh thì quạt 3 cánh là tốt nhất.

Khi số lượng cánh quạt tăng lên, tốc độ gió sẽ chậm lại và bạn sẽ có được luồng gió đồng đều hơn, giống như một cơn gió nhẹ. So với quạt trần, quạt đứng có tốc độ gió lớn hơn. Điều này là do quạt đứng có bước cánh cao hơn và chúng cũng có xu hướng quay nhanh hơn để bù cho nhịp cánh ngắn hơn.

Nên mua quạt 5 cánh hay 3 cánh? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tiếng ồn

Quạt càng có nhiều cánh thì càng êm. Quạt 3 cánh tốc độ gió lớn hơn sẽ gây ra nhiều tiếng ồn hơn. Mặt khác, quạt 5 cánh mang lại luồng gió đồng đều hơn, do đó giảm tiếng ồn tổng thể xung quanh.

Hiệu suất năng lượng

Quạt 3 cánh có hiệu suất năng lượng cao nhất; Quạt 4 cánh có hiệu suất năng lượng trung bình; Quạt 5 cánh ghi điểm kém nhất về hiệu suất năng lượng.

Điều này là do một yếu tố gọi là lực cản. Nếu chúng ta cho rằng độ nghiêng của cánh quạt và công suất động cơ là như nhau đối với quạt 3 cánh và 5 cánh, thì động cơ của quạt sau sẽ phải làm việc nhiều hơn để di chuyển không khí. Điều này dẫn đến giảm hiệu suất năng lượng. Đây là lý do tại sao tua-bin gió chỉ có hai hoặc ba cánh quạt.

Luồng không khí (CFM)

Thật khó để so sánh CFM và số lượng cánh quạt có. CFM phụ thuộc vào bước cánh, nhịp cánh và công suất động cơ của quạt hơn là số lượng cánh. Giả sử rằng các yếu tố này không đổi, quạt 3 cánh có thể di chuyển nhiều không khí hơn quạt 4 hoặc 5 cánh vì nó có ít lực cản hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, các quạt được tạo ra để phù hợp với giá trị CFM đặt trước và các yếu tố như cao độ, công suất động cơ,... được thiết kế để đạt được giá trị CFM cuối cùng này. Vì vậy, không thể so sánh trực tiếp số cánh quạt và luồng không khí.

Giá cả

Nói chung, giá của một chiếc quạt tăng theo số lượng cánh mà nó có. Vì vậy, quạt 5 cánh sẽ đắt hơn quạt 3 cánh. Một điều đáng nói nữa là quạt càng có nhiều cánh thì công suất động cơ của nó càng lớn, điều này làm tăng thêm chi phí. Ngoài ra, những loại quạt có từ 6 cánh trở lên chủ yếu được sản xuất để mang tính thẩm mỹ nên giá thành sẽ cao hơn rất nhiều.

 

Lơ đễnh bỏ nhiều muối khi nấu ăn, thả ngay thứ này vào đảm bảo có bữa ăn ngon tròn vị

Lỡ tay bỏ quá nhiều muối khiến thức ăn bị mặn, hãy dùng những nguyên liệu này để 'chữa cháy', đảm bảo hết mặn, lại cực kỳ ngon miệng.

TIN MỚI NHẤT