Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc

Mẹo vặt trong bếp 20/04/2020 05:00

Chỉ với những mẹo nhỏ đơn giản bạn sẽ giữ được gia vị tươi lâu để món ăn thêm đậm đà và nhiều dinh dưỡng.

Mẹo bảo quản các gia vị trong bếp 

Gia vị là phần không thể thiếu trong ẩm thực giúp món ăn trở nên hấp dẫn và thơm ngon hơn nhưng nếu không biết bảo quản đúng cách thì chúng sẽ trở nên khô cứng, héo úa và khiến cho món ăn không còn ngon miệng.

Bài viết hôm nay sẽ bật mí cho các bạn 1 vài mẹo bảo quản các loại gia vị trong nhà bếp được lâu.

Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc - Ảnh 1

Bảo quản muối

Muối là gia vị không thể thiếu trong các bữa ăn nhưng nếu để lâu chúng thường bị vón cục hoặc chảy nước. Rất đơn giản, để đảm bảo muối luôn khô ráo, không bị ướt, bạn có thể cho một ít gạo vào muối, gạo sẽ hút hết chất ẩm có trong hủ muối. Hoặc bạn hãy để một mảnh giấy thấm nước dưới đáy lọ đựng muối, đảm bảo muối sẽ luôn khô ráo và  dễ dàng khi sử dụng. 

Bạn cũng chú ý nên đặt muối ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp. Vì muối rất dễ bốc hơi và chảy nước nếu đặt ở nơi có nhiệt độ cao.

Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc - Ảnh 2

Bảo quản đường

Để giữ hũ đường được khô ráo, bạn cho một lát bánh mì khô vào hũ đường là đường của bạn không còn bị chảy nước và vón cục nữa. Hoặc bạn có thể dùng một miếng nilon đậy lên miệng hũ rồi đậy kín nắp lại, làm như vậy để đảm bảo đường được đậy kín và không có không khí vào.

Còn nếu bạn muốn kiến tránh xa hũ đường của mình, có thể dùng thun cột vài vòng quanh thân hũ, mùi nhựa từ thun sẽ khiến lũ kiến phải tránh xa đường của bạn đấy. Hay cũng có thể dùng phấn vẽ vòng tròn quanh nơi đặt hũ đường là được.

Nên lưu ý đặt đường nơi khô thoáng, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, sau khi sử dụng xong cần đậy chặt nắp, tránh để rơi vãi và tránh dùng vật dụng có dính nước để lấy đường.

Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc - Ảnh 3

Bảo quản hạt tiêu

Cách tốt nhất để tiêu luôn giữ được lâu là vẫn giữ nguyên hạt tiêu khô, bảo quản trong hũ kín hoặc túi nilon đã cột chặt. Khi nào cần lấy một ít ra xay và dùng. Để hạt tiêu tránh bị mốc, bạn nên bảo quản ở những nơi thoáng mát, khô, tránh ẩm ướt, tránh dính nước. Tiêu còn nguyên hạt có thể để được 2 đến 3 năm.

Còn nếu bạn đã xay tiêu một lượng nhiều thì có thể cho vào trong hũ, đậy nắp kính, tránh để nước dính vào, mở ra phải đậy lại ngay đễ tránh tinh dầu trong tiêu bị bay hơi. Tiêu xay có thể để được vài tháng.

Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc - Ảnh 4

Bảo quản giấm

Cách tốt nhất để bảo quản giấm được lâu và an toàn là đựng giấm trong chai hoặc lọ thủy tinh, cũng có thể dùng vật đựng được làm từ nhựa Polyetylen (màu trắng) và nhựa PET. Đồng thời, bạn nên đặt giấm ở những nơi thoáng mát, không có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Bảo quản hành, tỏi

Hành tỏi nếu không được bảo quản đúng cách hoặc đặt sai nơi sẽ khiến chúng nhanh bị mốc và nhanh hỏng nữa đấy.

Để bảo đảm hành tỏi giữ được lâu, bạn nên treo hành tỏi ở nơi khô thoáng, không nên để ở nơi quá ẩm ướt. Ngày xưa còn nhóm bếp, người ta thường treo hành tỏi trên gác bếp để ngăn vi khuẩn vào hành tỏi, nhưng ngày nay đã không còn nhiều người dùng bếp củi nên bạn chỉ có thể bảo quản theo cách này.

Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc - Ảnh 5

Bảo quản gừng

Trong nêm nếm món ăn, gừng cũng là một loại gia vị tuyệt vời giúp giữ ấm và tốt cho sức khỏe. Nhưng chắc chắn gừng sẽ không để được lâu và bị khô, thâm đen.

Bạn có thể bảo quản gừng bằng cách cho gừng vào thau có chứa cát, vùi gừng vào đó, khi nào cần ăn chỉ cần lấy gừng ra và sử dụng. Bạn có thể gói gừng vào trong giấy bạc và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Mẹo bảo quản các loại gia vị trong bếp không bị ẩm mốc - Ảnh 6

Bảo quản ớt

Sấy khô: Theo kinh nghiệm dân gian, bạn hãy dùng dao rạch ớt lấy hạt ra, ngâm vào nước ấm rồi sấy khô, lúc nào ăn chỉ cần ngâm lại trong nước ấm là ớt sẽ tươi như lúc ban đầu.

Bảo quản trong tủ lạnh: Ớt cắt hết cuống, rửa sạch, cho vào hộp đậy kín rồi để vào ngăn đá tủ lạnh. Khi ăn bạn chỉ cần lấy ra, rửa lại nước thì quả ớt sẽ mềm lại như cũ. Đây là cách bảo quản tốt nhất vì sẽ giữ được ớt tươi lâu.

Làm dấm ớt: Cách làm này sẽ khiến ớt có vị riêng rất đặc trưng. Bạn cắt bỏ cuống ớt chín, rửa sạch để ráo nước, dùng kim đâm thủng xuyên nhiều lỗ trên qua ớt rồi bỏ trong hộp. Sau đó bạn đổ dấm cho ngập hết ớt, đập vài tép tỏi để lên trên và đậy kín lọ lại, khi ăn có thể lấy ra sử dụng trực tiếp

Với ớt khô và ớt bột, bạn hãy bỏ vào lọ thủy tinh đậy kín nắp và để nơi khô ráo, tránh ánh sáng trực tiếp chiếu vào để không làm hỏng hương vị đặc trưng của chúng.

Bảo quản chanh

Chanh cũng là một loại gia vị giúp tăng vị giác cho các món ăn, đặc biệt là các món gỏi. Tuy nhiên, chanh thường không giữ được lâu và rất nhanh bị vàng và đắng. Muốn chanh được tươi lâu, trước tiên bạn rửa sạch chanh, để ráo nước rồi cho vào túi nilon cột chặt lại và cho vào tủ lạnh. Cách này có thể bảo quản chanh được hơn một tuần.

Một cách khác là bạn rửa sạch chanh, để thật khô nước sau đó quấn từng trái chanh trong giấy, cho vào túi nilon và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Chanh có thể tươi lâu hơn một tháng.

Mẹo bảo quản bún qua đêm ngon dai, không chua

Khi bạn mua bún mà còn thừa khá nhiều lại không biết làm cách nào để bảo quản thì bài viết sẽ mách bạn cách bảo quản bún qua đêm mà vẫn tươi như mới mua về

TIN MỚI NHẤT