Gợi ý cách chọn hoa đi tảo mộ để tránh phạm cấm kỵ tâm linh, ai không biết quá phí

Mẹo vặt trong bếp 13/01/2024 18:27

Hoa hồng, hoa đồng tiền rất đẹp nhưng không phải là loại hoa thích hợp để dùng trong ngày tảo mộ. Dưới đây là 3 gợi ý hoa đi tảo mộ để tránh phạm cấm kỵ tâm linh.

 

Tảo mộ dịp Tết là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt. Khi đi tảo mộ, việc lựa chọn hoa để thắp hương cũng đóng vai trò quan trọng bởi nó thể hiện được sự thành kính, nhớ thương của người còn sống với những người đã khuất.

Gợi ý cách chọn hoa đi tảo mộ để tránh phạm cấm kỵ tâm linh, ai không biết quá phí - Ảnh 1
Lễ tảo mộ thường sẽ được thực hiện sau ngày ông Công ông Táo.

Lễ tảo mộ thường sẽ được thực hiện sau ngày ông Công ông Táo lên chầu Thiên tức 23 tháng Chạp đến chiều 30 Tết hoặc chiều 29 Tết nếu là tháng thiếu. Do đó, tảo mộ 2023 sẽ từ 23 tháng Chạp đến 29 Tết do là tháng thiếu. Ngoài ra, các gia đình có thể đi tảo mộ vào các thời điểm: Trước Tết Nguyên đán, Tết Thanh Minh, Rằm tháng 7… Đặc biệt vào Tết Thanh Minh tháng 3 âm lịch là thời điểm tốt nhất để đi Tảo mộ.

Khi đi tảo mộ, bên cạnh việc sửa sang, dọn dẹp xung quanh phần mộ, người ta còn đem theo lễ vật, hương, hoa để thắp hương. Việc chọn hoa nào để thắp hương trong những ngày này có ý nghĩa quan trọng.

Thông thường, khi đi tảo mộ, người ta thường chọn những loài hoa có màu trắng và có mùi hương thơm nhẹ nhàng như: hoa cúc trắng, hoa bách hợp trắng, hoa hồng trắng, hoa dành dành… Các loài hoa này đều có màu trắng thuần khiết, mộc mạc biểu hiện cho sự tôn kính, hi vọng người đã mất có được sự thoát tục.

Gợi ý cách chọn hoa đi tảo mộ để tránh phạm cấm kỵ tâm linh, ai không biết quá phí - Ảnh 2
Khi đi tảo mộ, người ta thường chọn những loài hoa có màu trắng

Khi đi tảo mộ, cũng có nhiều người lựa chọn những loài hoa giản dị nhưng đẹp và tượng trưng cho sự kiên cường như hoa lay ơn hoặc cây sống đời để mang ý nghĩa người ra đi sẽ sống mãi trong tâm tưởng người ở lại. Nếu như người mất đã lớn tuổi thì bạn có thể chọn hoa màu đỏ. và màu vàng thể hiện sự nhớ nhung của người dương với người đã mất.

3 loại hoa phù hợp với ngày lễ tảo mộ

Hoa lay ơn trắng đỏ: Hoa lay ơn thể hiện cho sự biết ơn của người dương với những người đã mất. Bởi vậy, bạn có thể lựa chọn loại hoa này khi đi tảo mộ trong Tết Thanh Minh. Đồng thời, loại hoa này có mang ý nghĩa bình yên an nghỉ nên nó hoàn toàn phù hợp.

Hoa huệ trắng: Hoa huệ trắng là loài hoa được nhiều người lựa chọn khi đi viếng mộ người đã khuất bởi nó có mùi hương dịu nhẹ thanh tao tạo cảm giác dễ chịu. Bên cạnh đó, hoa huệ trắng cũng thể hiện sự biết hơn nhớ nhung người đã mất.

Gợi ý cách chọn hoa đi tảo mộ để tránh phạm cấm kỵ tâm linh, ai không biết quá phí - Ảnh 3
Hoa huệ trắng là loài hoa được nhiều người lựa chọn khi đi viếng mộ.

Hoa cúc trắng hoặc vàng: Khi đi tảo mộ viếng mộ trong Tết Thanh Minh thì hoa cúc vàng hoặc trắng chính là một sự lựa chọn phù hợp của gia chủ. Hoa cúc trắng thể hiện sự biết ơn người đã mất, còn hoa cúc vàng thể hiện sự nhớ nhung thành kính.

Những lưu ý gì khi đi tảo mộ?

  • Tiến hành tảo mộ cuối năm vào buổi sáng.
  • Không đùa giỡn, trêu đùa khi đi tảo mộ. Phải ăn mặc lịch sự, trang trọng để thể hiện sự tôn nghiêm với những người đã khuất.
  • Trước khi tiến hành dọn dẹp, người chủ gia đình hoặc người lớn tuổi phải thắp nhang, đèn xin phép và đọc văn khấn tảo mộ cuối năm. Trong khi đợi hương tàn, con cháu dọn dẹp và khi nhang cháy được 2/3 thì gia chủ tiến hành hóa vàng và xin thụ lộc.
  • Khi hóa vàng, nên nêu tên người đã khuất để người đó nhận được những đồ bạn muốn gửi.
  • Khi đi tảo mộ về nên tắm rửa, thay quần áo sạch sẽ.

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo

Chọn chuối thắp hương có nên ghép 2 nải lại cho to hơn? Những đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải coi chừng đen đủi cả năm?

Chuối là quả phẩm không thể thiếu trong mâm ngũ quả của Bắc và người miền Trung trong những ngày đặc biệt, nhất là mâm quả ngày Tết.

TIN MỚI NHẤT