Chọn chuối thắp hương có nên ghép 2 nải lại cho to hơn? Những đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải coi chừng đen đủi cả năm?

Mẹo vặt trong bếp 04/01/2024 05:00

Chuối là quả phẩm không thể thiếu trong mâm ngũ quả của Bắc và người miền Trung trong những ngày đặc biệt, nhất là mâm quả ngày Tết.

 

Chuối là quả phẩm thắp hương đặc biệt quan trọng nhất là vào những ngày rằm quan trọng trong năm và dịp lễ Tết thì không thể thiếu trên mâm ngũ quả. Tết đến nhà nào cũng phải đi săn lùng tìm mua được nải chuối đẹp, dáng cong, to đủ để ôm trọn các quả phẩm khác trên ban thờ.

Chọn chuối thắp hương có nên ghép 2 nải lại cho to hơn? Những đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải coi chừng đen đủi cả năm? - Ảnh 1
Trên bàn thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm.

Chuối trong văn hóa thờ cúng của nhiều gia đình thể hiện sự may mắn, cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả. Trên bàn thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm.

Cũng chính vì vai trò của của chuối trong mâm quả nên có một thực tế là đôi khi không mua được nải chuối to, cong như ý muốn nên nhiều người muốn dùng đinh hoặc dây ghép 2 nải nhỏ lại với nhau để chuối đủ to rộng trên mâm bồng, để ôm được đủ các quả phẩm khác.

Ghép 2 nải chuối lại thành 1 có nên không?

Xét về thẩm mỹ thì điều đó có thể được. Nhưng xét về góc độ tâm linh phong thủy thì không nên. Bởi trong tâm linh phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển. Thế nên việc ghép hai nải qua lại với nhau không hợp về tâm linh phong thủy, tạo ra số âm. Mà trong các số chẵn âm hay bị kiêng nhất thì đó là số 2 và số 4.

Chọn chuối thắp hương có nên ghép 2 nải lại cho to hơn? Những đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải coi chừng đen đủi cả năm? - Ảnh 2
Ghép 2 nải chuối để vào mâm ngũ quả, xét về góc độ tâm linh phong thủy thì không nên.

Hơn nữa việc ghép không tự nhiên cũng thể hiện sự không trang trọng. Khi ghép hai nải vào với nhau thường phải dùng vật để kết nối. Nải chuối thường ôm lấy quả nặng nên ghép thường phải dùng vít, đinh ghép gốc nải chuối lại. Dùng đinh ghép lại sẽ chắc hơn nhưng như thế lại phạm đại kỵ mang kim loại sắc nhọn lên bàn thờ. Còn ghép không khéo, được 1,2 hôm hai nải có thể rời nhau hoặc không đủ vững chắc ôm lấy bưởi cam quýt mà rơi ra thì sẽ đại kỵ hơn. Do đó bạn cố gắng chỉnh lại mâm ngũ quả thờ cho phù hợp hơn là ghép hai nải với nhau.

Những kiêng kỵ khi chọn mua chuối thờ ngày Tết

Chọn nải chuối có quả số chẵn: Đây là một trong những nguyên tắc đầu tiên khi chọn mua chuối thờ mà các gia đình cần chú ý. Theo chuyên gia phong thủy giải thích, số chẵn được cho là số âm, không tốt cho gia chủ; trong khi đó, sổ lẻ là số dương tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, may mắn.

Không nên chọn chuối tây: Đối với mâm ngũ quả ngày Tết, gia đình nên lựa chọn chuối tiêu thay vì chuối tây. Bởi nải chuối tiêu to, quả cong nhìn đẹp mắt. Những nải chuối cong, dài sẽ giúp ôm chặt các loại quả khác. Trong khi đó, nải chuối tây thường nhỏ hơn và chỉ thích hợp với bàn thờ Thần Tài hoặc bàn thờ Phật.

Chọn chuối thắp hương có nên ghép 2 nải lại cho to hơn? Những đại kỵ chọn chuối thờ ngày Tết, phạm phải coi chừng đen đủi cả năm? - Ảnh 3
 Đối với mâm ngũ quả ngày Tết, gia đình nên lựa chọn chuối tiêu thay vì chuối tây.

Không nên chọn nải chuối đã chín: Khi mua chuối thờ ngày Tết, gia chủ nên chọn chuối chưa chín nhưng đã tròn cạnh, không xây xát hay bị dập và cũng không nên non quá. Chuối chín hẳn rất dễ bị rụng, thối, hỏng trong quá trình thắp hương. Đây là điềm không tốt trong những ngày Tết, gia chủ nên tránh.

Không chọn nải chuối vẹo, mất cân đối: Khi mua, gia chủ nên chọn nải chuối to, dài, xòe rộng và đều giống như bàn tay Phật với hàm ý là che chở con cháu, phù hộ độ trì cho gia đình, đem lại sự đùm bọc, sung túc bình an, tượng trưng cho sự đoàn kết và hạnh phúc của mọi người trong nhà.

Dùng bưởi thắp hương nên chọn giống bưởi gì, màu gì, quả dáng tròn hay quả dài để thu hút tài lộc, được phù hộ giàu sang?

Bưởi là trái cây thường có trong mâm ngũ quả thắp hương, ngày Rằm, mùng Một, đặc biệt dịp Tết của nhiều gia đình Việt. Nhưng chọn bưởi thế nào để tỏa lòng thành kính và thu hút tài lộc vào nhà.

TIN MỚI NHẤT