6 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của máy xay sinh tố - tuyệt đối không được cho vào kẻo phí hết thức ăn lại còn tổn thọ máy

Mẹo vặt trong bếp 29/04/2023 09:45

Để xay những loại thực phẩm dưới đây, tốt nhất bạn nên dùng những loại máy chuyên dụng vì nếu cho vào máy xay sinh tố có thể làm giảm tuổi thọ máy, thực phẩm xay cũng không được như ý muốn.

Hạt cà phê

Không ít người thay vì mua bột cà phê thì lại lựa chọn mua cà phê nguyên hạt về rồi tự tay rang xay để có thể pha chế tùy theo ý thích. Và để làm được điều này thì máy xanh sinh tố chính là công cụ hữu hiệu và đỡ tốn thời gian nhất trong việc làm nhuyễn hạt cà phê. Tuy nhiên, nếu như bạn thường xuyên làm như vậy trong một thời gian dài thì chắc chắn lưỡi dao bên trong máy xay sẽ bị mòn đi. Từ đó, việc xay cà phê sẽ trở nên lâu hơn so với ban đầu, không được mịn, thậm chí còn làm ảnh hưởng đến hương vị của cà phê.

Không những vậy, do hạt cà phê thường khá cứng, nên tốc độ mòn đi của lưỡi dao cũng sẽ trở nên nhanh hơn. Từ những lý do trên, ta có thể thấy rằng cà phê là thực phẩm nên hạn chế cho vào máy xay. Trong trường hợp bạn là một người yêu thích cà phê do tự tay mình pha chế thì hãy mua loại máy pha cà phê riêng biệt với lưỡi xay tốt và phù hợp hơn. Loại máy này vừa giúp bạn có thể tiết kiệm được thời gian mà vẫn đảm bảo được hương vị cho cà phê.

6 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của máy xay sinh tố - tuyệt đối không được cho vào kẻo phí hết thức ăn lại còn tổn thọ máy - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khoai tây

Bạn có thể thất bại nếu dùng máy xay để chế biến khoai tây nghiền. Phần dao của máy có thể khiến khoai tây đặc quánh vì chúng đã sản sinh quá nhiều tinh bột.

Bên cạnh đó, khi xay khoai tây bằng máy xay sinh tố, lưỡi dao rất dễ bị kẹt không quay được, xảy ra tình trạng chập điện, cháy nổ rất nguy hiểm.

Nếu muốn làm khoai tây nghiền, bạn chỉ nên nghiền khoai tây bằng muỗng hoặc nĩa hoặc các dụng cụ nghiền chuyên dụng thôi nhé.

6 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của máy xay sinh tố - tuyệt đối không được cho vào kẻo phí hết thức ăn lại còn tổn thọ máy - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trái cây khô 

Máy xay tốt và có công suất lớn phù hợp với việc xay các thực phẩm khô, hạt. Nhưng nếu máy xay của bạn thuộc loại công suất thấp thì nên thận trọng. Thành phần xơ cứng của các loại thực phẩm khô có thể bám dính vào lưỡi dao, làm hỏng lưỡi trong quá trình xay.

Nếu bạn muốn thêm trái cây khô vào máy xay sinh tố, hãy băm nhỏ bằng tay hoặc ngâm trong nước ấm để làm mềm chúng trước khi cho vào.

Trái cây đông lạnh

Trái cây đông lạnh có thể sử dụng để chế biến các thức uống bổ dưỡng, tươi ngon cho gia đình. Tuy nhiên, đối với các lại trái cây đông lạnh trong ngăn đá thì bạn không nên cho vào máy xay sinh tố.

Trái cây khi bị đông đá thì có độ cứng rất cao, dễ làm hư hỏng lưỡi dao xay của máy và khiến cho động cơ của máy hoạt động kém hiệu quả.

Nếu bạn muốn xay loại thực phẩm này thì có thể lựa chọn các loại máy xay đa năng hoạt động với công suất lớn. Trường hợp bạn muốn xay trái cây với máy xay sinh tố thì nên rã đông trái cây trước, sau đó tiến hành xay như bình thường.

6 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của máy xay sinh tố - tuyệt đối không được cho vào kẻo phí hết thức ăn lại còn tổn thọ máy - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cháo, súp nóng   

Xay cháo, súp nhuyễn để cho bé ăn là điều các bà mẹ vẫn làm, nhưng việc cho đồ ăn lỏng còn nóng vào máy là điều tối kỵ. Chất lỏng nhiệt độ cao sinh ra hơi nước và hơi nước đó nhanh chóng làm tăng áp suất trong máy xay, có thể khiến thực phẩm và nắp đậy bị bắn ra, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Cua đồng

Cua thường có lớp vỏ cứng, nếu bạn cho cua đồng vào máy xay, lưỡi dao dễ bị hỏng, trơ, cùn lưỡi, thậm chí phần vỏ cua có thể làm cho lưỡi dao không quay được dẫn đến chập điện. Tốt nhất để chế biến cua là bạn có thể cho vào thố và dùng chày giã sẽ hiệu quả hơn.

6 loại thực phẩm là 'khắc tinh' của máy xay sinh tố - tuyệt đối không được cho vào kẻo phí hết thức ăn lại còn tổn thọ máy - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Chỉ những nội trợ "tài ba" nhất mới biết mà thay định kỳ 12 món đồ này để giữ gìn sức khỏe cho cả gia đình

Cần lưu ý đến những vật dụng phải được thay đổi thường xuyên, định kỳ trong gia đình để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe cho các thành viên.

TIN MỚI NHẤT