Sau sinh mẹ trẻ gặp phải 4 điều này sẽ già đi nhanh chóng, mới 20 mà ngỡ 40 tuổi, tránh ngay còn kịp

Mẹ bầu 26/03/2019 13:00

Chăm bé quan trọng, nhưng chăm sóc mẹ sau sinh cũng quan trọng không kém. Sau sinh mẹ trẻ gặp phải 4 điều này sẽ già đi nhanh chóng, mới 20 mà ngỡ 40 tuổi, tránh ngay còn kịp.

Mẹ sau sinh hãy tránh 4 điều này nếu không muốn già đi nhanh chóng

1. Thiếu ngủ

Giấc ngủ là điều vô cùng quan trọng với con người. Sau một ngày lao động vất vả, giấc ngủ sẽ giúp tái tạo năng lượng, phục hồi sức lực. Với những người mẹ sau sinh, nhiều người rơi vào tình trạng thiếu ngủ, đến mức lúc nào cũng vật vờ không có sức sống. Sau sinh, mẹ phải thức đêm thức hôm chăm con trong khi cả ngày đã phải quần quật với bao nhiêu việc.

Việc thiếu ngủ trầm trọng khiến mẹ uể oải và già đi nhanh chóng. Để khắc phục tình trạng này, mẹ có thể nhờ sự hỗ trợ của chồng, người thân để ngủ nhiều hơn một chút vào ban đêm và có thời gian nghỉ ngơi thật sự vào ban ngày. Bố có thể san sẻ việc chăm con với mẹ bằng cách thức dậy vào ban đêm thay tã cho con, cho bé bú bình, ru bé ngủ lại khi bé khóc…

Sau sinh mẹ trẻ gặp phải 4 điều này sẽ già đi nhanh chóng, mới 20 mà ngỡ 40 tuổi, tránh ngay còn kịp - Ảnh 1

2. Áp lực về tiền bạc

Nhiều cặp vợ chồng vẫn được khuyên nên sinh con vào lúc kinh tế dư dả, đủ đầy. Lúc này, mẹ không phải lo lắng thai kỳ sẽ khỏe mạnh và con ra đời cũng sẽ được chăm sóc kỹ lưỡng hơn để cao lớn, phát triển trí não. Thật vậy, nếu sinh con trong lúc túng thiếu, mẹ sẽ phải đối mặt với nhiều nỗi lo lắng, áp lực.

Khi con ra đời, biết bao nhiêu khoản phải chi tiêu làm cho người mẹ ngày đêm lo nghĩ tìm cách cân đối chi phí trong gia đình, tìm cách thắt lưng buộc bụng… những điều này sẽ khiến mẹ lúc nào cũng căng thẳng, buồn bã và già đi nhanh chóng. Điều mẹ cần làm là lên kế hoạch sinh con và chuẩn bị về tài chính trước khi quyết định mang thai, để không phải rơi vào tình huống thiếu thốn, lo nghĩ và áp lực về tiền bạc sau sinh.

3. Vợ chồng bất hòa

Sau sinh, người phụ nữ cần sự chia sẻ từ chồng. Không chỉ là san sẻ việc nhà, việc chăm con mà còn phải hiểu tâm tư tình cảm của mẹ. Nếu mẹ không được quan tâm, vợ chồng không hòa hợp, không có tiếng nói chung, lại nảy sinh mâu thuẫn khi người vợ vì sinh con mà phụ thuộc kinh tế vào chồng, người mẹ sẽ cảm thấy kiệt quệ cả về thể xác, tinh thần, sẽ nhanh chóng già nua, xấu xí.

4. Con bị bệnh

Khi có con, những người phụ nữ xem con cái là cuộc sống, là hơi thở của mình. Vậy nhưng, nếu không may mắn, đứa trẻ sinh ra không được khỏe mạnh mà nay ốm mai đau, bất hạnh hơn là con sinh ra bị các bệnh, dị tật bẩm sinh, thì người mẹ luôn cảm thấy trái tim mình như bị ai bóp nghẹt. Mẹ sẽ đau đớn, buồn bã, căng thẳng, mỏi mệt và sẽ rất nhanh già.

9 việc không thể thiếu khi chăm sóc mẹ sau sinh

Tất nhiên, cuộc sống của mẹ với quỹ thời gian eo hẹp, bạn khó có thể làm cùng lúc tất cả các việc sau. Tốt nhất, mẹ chỉ nên tập trung vào những việc cảm thấy cần thiết nhất.

Chăm sóc thể chất: Ăn, ngủ và luyện tập đúng cách.

Giao lưu với những ông bố bà mẹ khác: Có sự trao đổi, tương tác với những vị phụ huynh khác sẽ giúp bạn có cơ hội được thổ lộ về những khó khăn mình gặp phải và trao đổi được nhiều kinh nghiệm hữu ích.

Chấp nhận cảm xúc tiêu cực: Thời gian làm quen với một đứa trẻ mới chào đời không phải luôn vui vẻ. Chăng có gì lạ khi bạn cảm thấy muốn nổ tung, vì vậy, cứ thành thật với chính mình.

Chú trọng những cảm xúc tích cực: Tìm kiếm những cách làm cho bản thân cảm thấy dễ chịu và tập trung vào nó như massage, đắp mặt nạ…

Nghỉ giải lao: Trao bé cho một người thân khác và xả hơi một chút. Không ai có thể làm việc liên tục một công việc vất vả mà không ngơi nghỉ.

Đừng quá cầu toàn: Nhất là trong giai đoạn này, khi sức khỏe chưa thực sự được vực dậy, khi những cân nặng dư thừa chưa biến mất, khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm để dỗ dành bé con hay khóc của mình, đừng tạo thêm áp lực cho mình nữa.

Nuôi dưỡng sự hài hước: Giữ nụ cười của mình, đừng để nó biến mất nhé. Cố gắng cười lớn ít nhất 1 lần/ ngày.

Sắp xếp thời gian của bạn: Suy nghĩ xem mình sẽ làm gì hôm nay, nhưng đừng cố đưa ra một kế hoạch cụ thể. Mẹ không thể đảm bảo tất cả xảy ra theo đúng ý mình.

Hoãn những quyết định quan trọng: Đừng vội vã đổi công việc, chuyển nhà khi chưa ổn định vai trò làm mẹ của mình.

7 thứ mẹ bầu nào cũng thích khiến 3 đời sau nguy cơ mắc tim mạch, dừng ngay món khoái khẩu khi quá muộn

Theo nghiên cứu cho thấy những mẹ bầu có thói quen ăn uống không lành mạnh khi mang thai sẽ khiến con sinh ra có vấn đề về tim và ảnh hưởng tới các thế hệ tiếp theo .

TIN MỚI NHẤT