Bà bầu chẳng cần lo bị cảm khi giao mùa nhờ những cách chữa đơn giản vô cùng hiệu quả ngay tại nhà

Mẹ bầu 25/03/2019 13:00

Để đảm bảo an toàn cho thai nhi, bà bầu sẽ tìm đến các cách dân gian trị cảm cúm thay vì sử dụng thuốc. Hãy lưu lại những bài thuốc hiệu quả dưới đây.

Ai bị cảm cũng thấy khó chịu. Mức độ này với bà bầu còn tăng lên gấp bội nếu ở những tháng giữa và cuối thai kỳ, khi bụng bầu ngày càng lớn. Bị cảm, bầu cũng không được uống thuốc và phải tìm cách trị cảm cho bà bầu từ tự nhiên để không ảnh hưởng thai nhi.

Gừng

Theo các tài liệu Đông y, gừng (tên gọi khác là khương) có vị cay, tính ấm chuyên trị các chứng phong hàn, giúp giải cảm, dưỡng thận, cải thiện giấc ngủ, tốt cho mọi người và phụ nữ có thai. Khi bị cảm, bà bầu có thể áp dụng một số cách dân gian trị cảm từ gừng tươi để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Bà bầu chẳng cần lo bị cảm khi giao mùa nhờ những cách chữa đơn giản vô cùng hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 1

- Ngâm chân với rượu gừng trị cảm cúm

Bà bầu có thể sử dụng gừng già ngâm cùng rượu trắng trong khoảng một tháng để ngâm chân khi có các dấu hiệu cảm cúm trong thời kỳ mang thai.

Theo y học Cổ truyền, gừng là một trong những nguyên liệu được sử dụng hàng đầu để ngâm chân giúp trị cảm mạo, trị phong thấp, ngăn ngừa lạnh tay chân. Ngâm chân bằng rượu gừng còn giúp bà bầu có giấc ngủ ngon, tốt cho thận.

Khi ngâm chân bằng rượu gừng để trị cảm cúm, bà bầu chú ý chỉ nên ngâm trong khoảng thời gian từ 15 – 30 phút, không nên ngâm quá lâu. Đồng thời không nên ngâm chân ngay sau bữa ăn kẻo ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu.

- Ngậm gừng tươi

Bà bầu bị cảm cúm có thể liên tục ngậm gừng tươi để chống viêm, kháng khuẩn - Ảnh minh họa: Internet

Khi xuất các triệu chứng cảm cúm ban đầu, bà bầu chuẩn bị một củ gừng tươi rửa sạch, thái mỏng từ 3 – 5 lát rồi cho sâu vào miệng ngậm. Ngậm gừng liên tục 3 lần mỗi ngày trong khoảng 3 – 5 ngày để kháng khuẩn hiệu quả.

Bà bầu chẳng cần lo bị cảm khi giao mùa nhờ những cách chữa đơn giản vô cùng hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 2

- Uống nước gừng đun sôi

Bên cạnh cách ngậm gừng tươi trị cảm cúm, bà bầu cũng có thể đun sôi gừng băm nhuyễn cùng 300ml nước sạch trong khoảng 15 phút. Sau đó để nguội và uống hàng ngày để loại bỏ cơn cảm cúm khi vừa mới chớm.

- Uống trà gừng mật ong giải cảm

Uống trà gừng mật ong cũng là một trong những cách làm đơn giản nhưng hiệu quả giúp bà bầu trị dứt điểm cơn cảm cúm.

Bước đầu tiên, bà bầu sử dụng một nhánh gừng tươi rửa sạch, gọt vỏ, đập dập rồi cho vào 300ml nước ấm, khuấy đều và để trong khoảng 30 phút cho các tinh chất trong gừng thấm ra.Tiếp theo, cho một muỗng canh mật ong vào hỗn hợp nước gừng, khuấy đều và uống từ từ từng ngụm. Bà bầu uống trà gừng mật ong khi có các triệu chứng cảm cúm thông thường như hắt hơi, sổ mũi… vào các buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ.

Có thế thấy, trong những tháng đầu thai kỳ, bà bầu có thể sử dụng gừng tươi để chữa trị giúp làm ấm cơ thể, kháng viêm, ngừa cảm cúm hiệu quả.

Giấm táo

Giấm táo giúp diệt virut vì nó sẽ tạo môi trường kiềm trong cơ thể, hỗ trợ tiêu diệt vi khuẩn. Vì thế, trong thời gian mang bầu, nếu thấy có biểu hiện cảm cúm, bạn nên lập tức pha 1 thìa giấm táo với 1 cốc nước ấm để súc miệng và uống hằng ngày. Hãy áp dụng công thức này cho đến khi các triệu chứng cảm cúm giảm hẳn.

Bà bầu chẳng cần lo bị cảm khi giao mùa nhờ những cách chữa đơn giản vô cùng hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 3

Mùi tàu

Mùi tàu có vị cay, đắng, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng giải cảm, ra mồ hôi.

Bài thuốc: Lấy 40g mùi tàu, 20g ngải cứu, 20g cúc tần, 10g gừng tươi. Thái nhỏ những thứ kể trên cho 400 ml nước vào sắc đến khi còn 100 ml. Lấy lượng thuốc sắc được uống trong lúc còn nóng, mỗi ngày hai lần. Sau khi uống, đắp chăn để cho ra mồ hôi. Khi ra mồ hôi, dùng khăn khô lau người xong sẽ thấy rất dễ chịu.

Tỏi

Tỏi được mệnh danh là “thực phẩm vàng” trong việc điều trị bệnh cảm cúm. Củ tỏi có tính kháng khuẩn, kháng virut và sát khuẩn khá cao. Nhiều nghiên cứu còn chỉ ra chất allicin trong củ tỏi thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm huyết áp và cholesterol xấu ở phụ nữ mang thai.

Bưởi

Vỏ ngoài của bưởi chứa tinh dầu có vị cay, đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giải cảm rất tốt. Lá bưởi có thể kết hợp cùng các loại lá xông trị cảm, đau đầu.

Bài thuốc: Lấy một nắm lá bưởi tươi rửa sạch, kết hợp cùng một số loại lá có tinh dầu thơm như lá chanh, lá sả, hương nhu. Cho tất cả các loại lá đó vào nồi, cho nước vào nấu sủi. Sau đó, dùng nước để xông.

Nước muối

Bà bầu chẳng cần lo bị cảm khi giao mùa nhờ những cách chữa đơn giản vô cùng hiệu quả ngay tại nhà - Ảnh 4

Nước muối biển tuy đơn giản nhưng lại được lọt vào top những nguyên liệu chữa cúm rất hiệu quả và lành tính cho bà bầu. Dung dịch nước muối sẽ giảm những triệu chứng ho và đau họng hữu hiệu.

Khi bị cảm cúm, bà bầu hãy súc miệng bằng nước muối vài lần/ngày. Nếu bị sổ mũi, chị em dùng nước muối để rửa sạch lỗ mũi nhằm đẩy sạch các chất nhầy và ổ vi khuẩn ra ngoài.

Củ hành

Hành cũng là thực phẩm giúp đánh bay bệnh cảm cúm nhanh chóng. Bà bầu có thể để vài lát hành tây quanh giường để khử sạch không khí và bổ sung hành vào chế độ ăn uống hằng ngày. Tuy nhiên, hành khá nặng mùi nên bạn hãy chú ý không nên dùng quá nhiều tránh gây sự khó chịu cho phụ nữ khi mang thai.

Kinh giới, tía tô

kinh_gioi_tia_to_UUEY

Hai loại rau thường gặp trong bữa ăn hàng ngày lại là hai vị thuốc chữa cảm mạo phong hàn rất hiệu quả. Kinh giới và tía tô có vị cay tính ấm, trị đau nặng đầu, sưng họng, buồn nôn do lạnh. Bài thuốc đơn giarnnafy chỉ cần bạn cho kinh giới, tía tô mỗi thứ một nắm, đổ hai bát nước vào sắc đến khi chỉ còn một bát nước thì đem uống khi còn ấm. (Lưu ý: khi sắc nên đậy kĩ, đun lửa to để tinh dầu không bị bay đi nhiều). Sau khi uống nên ăn thêm một bát cháo trứng gà và nằm đắp chăn ấm.

6 thực phẩm giúp sinh con sinh ra đẹp như thiên thần các mẹ bầu chớ nên bỏ qua

Nếu muốn thai nhi sinh ra xinh đẹp mắt to dáng cao, chân dài thì mẹ hãy chịu khó tham khảo và bổ sung những thực phẩm dưới đây trong thực đơn của mình.

TIN MỚI NHẤT