7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu

Mẹ bầu 24/03/2019 13:00

Khi mang bầu, các mẹ hãy cố gắng hết sức để tuân thủ lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh vì sức khỏe của con nhỏ và bản thân.

Một số thực phẩm và đồ uống hoàn toàn không an toàn cho mẹ bầu trong 9 tháng quan trọng này. Các nhà nghiên cứu cung cấp cho các mẹ bầu những điều cần biết và sai lầm cần tránh vì sức khỏe em bé:

7. Một số loại cá

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 1

Khi mang bầu, tốt nhất là tránh xa 2 loại cá:

- Cá được biết là có chứa hàm lượng thủy ngân cao. Hàm lượng thủy ngân cao thường có trong các loài cá lớn như cá kiếm, cá mập, cá ngói, cá ngừ (mắt to) và cá thu vua. Thủy ngân có liên quan đến các vấn đề phát triển và các vấn đề về não ở trẻ sơ sinh. Cá chép chứa hàm lượng thủy ngân vừa phải, vì vậy cần thận trọng khi tiêu thụ - không quá 1 khẩu phần mỗi tuần.

- Cá đánh bắt từ sông, suối và ao địa phương gần các nhà máy lớn hoặc các nguồn gây ô nhiễm khác. Ví dụ bao gồm cá hồi, cá ngừ vây xanh, cá vược sọc... Những loại cá này có thể chứa hàm lượng biphenyls polychlorin cao.

6. Pho mát mềm

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 2

Những món này có thể chứa E. coli hoặc listeria - loại vi khuẩn có thể gây ra tình trạng rất khó chịu cho mẹ bầu và các vấn đề nghiêm trọng cho thai kỳ. Một số phô mai thuộc loại này bao gồm: Roquefort, Camembert, Gorgonzola, Feta, Brie...

Giải pháp: Chọn các loại phô mai cứng như loại của Thụy Sĩ hoặc phô mai cheddar hoặc chỉ ăn phô mai mềm nếu chắc chắn 100% loại đó được làm từ sữa tiệt trùng.

5. Hải sản hun khói

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 3

Những món ăn mặn này không an toàn khi để trong tủ lạnh trừ khi chúng được nấu đến 165 độ F (tương đương khoảng 74 độ C). Chúng có thể chứa listeria monocytogenes - vi khuẩn gây bệnh listeriosis, một tình trạng nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

Giải pháp: Để ngăn ngừa bệnh listeriosis, chọn hải sản hun khói đóng hộp an toàn hoặc nấu ở nhiệt độ 165 độ F (tương đương khoảng 74 độ C).

4. Quá nhiều caffeine

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 4

Lượng caffeine quá mức có liên quan đến cân nặng khi sinh thấp ở trẻ sơ sinh, sinh non và thậm chí sảy thai, do đó điều quan trọng là phải kiểm soát lượng ăn vào. Một tách cà phê hoặc trà mỗi ngày được coi là an toàn, nhưng cố gắng chỉ hạn chế dưới 200 mg. Và hãy nhớ rằng trà xanh và soda cũng có chứa caffeine, vì vậy đừng để những đồ uống này đánh lừa cảm giác mẹ bầu.

Mẹo: Chọn đồ uống không chứa caffein. Nhìn chung, nước và nước trái cây tươi là lựa chọn tốt nhất của mẹ bầu.

3. Thịt nguội

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 5

Mẹ bầu nên tránh tất cả các loại thịt ăn sẵn, còn được gọi là thịt nguội, vì chúng có thể chứa vi khuẩn listeria mà chúng ta đã nói đến rất nhiều. Thịt nguội gồm các loại như thịt cắt lát, thịt trong bánh sandwich và xúc xích.

Giải pháp: Nếu mẹ bầu vẫn muốn thưởng thức thì nên nấu những đồ ăn này cho đến khi chúng nóng hẳn lên - khoảng 165 độ F (tương đương khoảng 74 độ C).

2. Trà thảo dược và các chất bổ sung thảo dược khác

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 6

Tất cả chúng ta đều coi thảo dược là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất trên Trái đất và điều này đúng với hầu hết các loại thảo dược. Tuy nhiên, một số loại thảo mộc đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ để chấm dứt thai kỳ và thật không may nếu chúng xuất hiện trong trà thảo dược thì chúng vẫn giữ tác dụng tương tự.

Lựa chọn của bạn: Mẹ bầu có thể tìm đọc về những loại thảo mộc mà bản thân muốn dùng trong đồ uống hoặc các hình thức khác. Tuy nhiên, tốt nhất các mẹ nên kiềm chế các loại thảo dược pha sẵn trong các nhà hàng (nhân viên có thể không có thông tin chính xác 100% về các loại thảo mộc có trong đó) và chọn một tách trà xanh hoặc đen an toàn hơn.

1. Rượu

7 sai lầm trong ăn uống mẹ bầu rất nên tránh để đảm bảo sức khỏe bản thân và con yêu - Ảnh 7

Thật không may, rượu mẹ bầu uống có thể đi qua nhau thai cho em bé đang phát triển. Và trong khi cơ thể của người trưởng thành có quá trình lên men đặc biệt giúp phân hủy rượu và đưa nó ra khỏi cơ thể thì thai nhi chỉ có thể có một lượng rất nhỏ lượng men đó hoặc thiếu hoàn toàn.

Rượu tác động đến sự phát triển của các tế bào và làm cho các chất dinh dưỡng và oxy khó đạt được mục tiêu của chúng trong cơ thể thai nhi. Đó là lý do tại sao không có bằng chứng chứng minh rằng ngay cả một lượng nhỏ rượu cũng không vấn đề gì cho mẹ bầu trong khi mang thai tại thời điểm này.

Mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sỹ để tìm ra những thực phẩm nên tránh trong giai đoạn quan trọng này.

Mẹ khóc cạn nước mắt khi SINH CON DỊ TẬT, nguyên nhân do những thói quen thường ngày hầu hết mẹ bầu mắc phải

Muốn con khỏe mạnh thông minh, lớn lên trở thành thiên tài, mẹ hãy từ bỏ 6 thói quen dưới đây:

TIN MỚI NHẤT